An Giang tìm hướng đi bền vững cho sản phẩm OCOP
Giai đoạn 2021-2025, An Giang sẽ lựa chọn, phát triển thêm 20 sản phẩm OCOP với mục tiêu gia tăng giá trị và ấn tượng thương hiệu.
Hiện, UBND tỉnh An Giang đã trao chứng nhận cho 37 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao (chương trình mỗi xã 1 sản phẩm), đến từ 28 chủ thể (12 hộ sản xuất kinh doanh, 13 doanh nghiệp, 3 hợp tác xã).
Trong đó, có 5 sản phẩm rất đặc trưng của tỉnh (từ gạo và đường thốt nốt) có tiềm năng đạt OCOP 5 sao, đang đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận 5 sao. Giai đoạn 2021-2025, An Giang sẽ lựa chọn, phát triển thêm 20 sản phẩm OCOP, tập trung vào nhóm thực phẩm, du lịch, đồ uống… gắn với mục tiêu gia tăng giá trị và ấn tượng thương hiệu.
An Giang tìm hướng đi bền vững cho sản phẩm OCOP |
Mới đây đã diễn ra hội thảo “Vận hành và phát triển sản phẩm OCOP tỉnh An Giang” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức.
Tại hội thảo, các chuyên gia, đơn vị quản lý, các chủ thể OCOP và tiềm năng OCOP đã cùng thảo luận, tập trung vào nhóm sản phẩm chế biến có mẫu mã hoàn chỉnh, nhóm sản phẩm nguyên liệu còn thô sơ, nhóm phát triển dịch vụ (du lịch, kinh doanh sản phẩm OCOP). Từ đó, trao đổi cách tự tháo gỡ, đề xuất trợ giúp từ phía cơ quan chức năng, các nhà khoa học, doanh nghiệp tiêu thụ.
Đáng chú ý, có chuyên gia tại hội thảo cho rằng tỉnh An Giang cần tập trung nâng cấp những sản phẩm hiện có, xây dựng hướng đi ổn định và bền vững cho các sản phẩm OCOP. Đối với các chủ thể, không nên ngán ngại tham gia hoặc có tâm lý chủ quan, bằng lòng khi được chứng nhận OCOP mà phải luôn phấn đấu nâng tầm sản phẩm, củng cố thương hiệu, uy tín để đi vào lòng người tiêu dùng.
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm