0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 17/09/2021 11:28 (GMT+7)

Đạt 30/30 điểm vẫn trượt, thí sinh hoang mang, phụ huynh thấy 'thi đại học như đùa'

Hàng loạt trường đại học trên cả nước đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển năm 2021, tuy nhiên, nhiều thí sinh ngỡ ngàng là có những ngành lấy mức điểm 30, thủ khoa các khối vẫn có thể trượt đại học.

Theo công bố của các trường đại học cho thấy một số ngành có mức điểm chuẩn lên đến trên 30 điểm.

Mặc dù, đạt tới 10 điểm tuyệt đối ở cả ba môn của tổ hợp xét tuyển đại học với mức tối đa 30 điểm, thí sinh vẫn sẽ trượt nguyện vọng một vào ngành học yêu thích nhất nếu không có điểm cộng ưu tiên.

Đạt tổng điểm 26 ở khối A00, Nguyễn Thị Minh (Thanh Hóa ) nghĩ chắc chắn sẽ đỗ vào Trường ĐH Ngoại thương nhưng khi biết điểm chuẩn, em đã suy sụp vì biết bản thân đã trượt toàn bộ 11 nguyện vọng mà mình đăng ký.

“Em cứ nghĩ để một số ngành có điểm chuẩn năm ngoái thấp hơn 4 – 5 điểm đã là an toàn cho bản thân, nhưng không thể ngờ, đến nguyện vọng thứ 11 em cũng không đạt được”, Minh chua chát nói.

30 30 diem van truot thi sinh hoang mang phu huynh thay thi dai hoc nhu dua hinh 1
Điểm chuẩn tăng cao đã được dự báo từ sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi và phổ điểm. Ảnh minh họa

Năm nay, các ngành của Trường ĐH Ngoại thương đều lấy điểm chuẩn không dưới 28; còn với Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, ngành thấp nhất cũng đã lấy tới 26,9 điểm (trung bình gần 9 điểm/ môn).

Nguyễn Hoàng L. (Nam Định) cũng đang không biết đi đâu về đâu khi 12 năm học luôn đứng top đầu của lớp, trải qua nhiều kỳ thi học sinh giỏi các cấp, đạt điểm 26 điểm khối C00 nhưng trượt cả 4 nguyện vọng vào ngành Báo chí, Văn học của Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Học viện Báo chí và Tuyên truyền....

Trên thực tế, năm 2021, nhiều ngành tại các trường ĐH top đầu trên cả nước tiếp tục có điểm đầu vào ở mức "chạm trần", nhiều ngành lấy trên 29, thậm chí là tuyệt đối 30/30 điểm, cá biệt có ngành trên 30 điểm.

Giữ kỷ lục điểm chuẩn đến thời điểm này có lẽ là ngành Sư phạm Ngữ văn chất lượng cao của Đại học Hồng Đức với mức điểm 30,5 điểm. Đây là mức điểm kỷ lục chưa từng có của hầu hết các trường đại học. Với mức điểm chuẩn này, ngoài việc phải điểm thi rất cao, thí sinh còn phải có thêm điểm cộng ưu tiên mới có cơ hội trúng tuyển.

Đại học Hồng Đức còn có các ngành khác điểm chuẩn cao ngất ngưởng như ngành Sư phạm Lịch sử chất lượng cao với 29,75 điểm; ngành Sư phạm Lịch sử 28,5 điểm; ngành Sư phạm Toán học chất lượng cao với 27,2 điểm.

Việc thí sinh phải có tổng điểm xét tuyển từ 30 trở lên mới trúng tuyển vào một số ngành khiến nhiều người bất ngờ và lo ngại.

“3 môn 10 điểm cũng không đỗ thì đáng phải suy ngẫm”, “3 điểm 10 không có điểm cộng vẫn trượt ĐH là có thật…”, “30 điểm vẫn trượt như thường”, “Càng ngày càng thấy thi đại học như đùa" là 5 trong số hàng loạt bình luận trước việc điểm chuẩn đại học năm nay của một số ngành lấy đến 30, thậm chí hơn.

Trên thực tế, với ngành lấy điểm trúng tuyển trên 30 trở lên, thí sinh chắc chắn phải được cộng điểm ưu tiên, khuyến khích mới có thể trúng tuyển.

Ngoài ra, ở tổ hợp C00, nếu trường lấy điểm trúng tuyển trên 29,25 điểm, nhiều khả năng, thí sinh cũng cần đến điểm cộng mới có thể đỗ do trong kỳ thi tốt nghiệp đợt 1 (đợt 2 không có số liệu thống kê), hai thủ khoa cả nước đạt mức điểm này.

Đạt 29 điểm vẫn trượt ngành "hot"

Xếp thứ hai về điểm chuẩn hiện nay là ngành Xây dựng lực lượng Công an Nhân dân của Học viện Chính trị Công an Nhân dân với mức điểm chuẩn lên tới 30,34 điểm. Mức điểm này được áp dụng với thí sinh nữ phía Bắc xét tuyển bằng tổ hợp C00.

Điểm chuẩn ngành Nghiệp vụ An ninh của Học viện An ninh Nhân dân cũng ở mức rất cao với 29,99 điểm, áp dụng cho thí sinh nữ ở địa bàn 1 (10 tỉnh miền núi phía Bắc), dự thi khối A01; 29,84 điểm với thí sinh nữ ở địa bàn 2 (gồm các tỉnh, thành ở khu vực đồng bằng, trung du Bắc Bộ)

Điểm chuẩn trên 29 cũng xuất hiện ở nhiều trường như Học viện Cảnh sát nhân dân, Chính trị Công an nhân dân, Đại học An ninh nhân dân.

Vị trí thứ ba về điểm chuẩn đang thuộc về ngành Hàn Quốc học Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội Ngành Hàn quốc học (khối C00) của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, với điểm chuẩn tròn 30 điểm vào năm nay.

tm-img-alt
Thí sinh 30 điểm vẫn trượt ĐH

Lý giải nguyên nhân điểm chuẩn đối với tổ hợp C00 vào ngành Hàn Quốc học của Trường Đại học KHXH&NV, ĐH Quốc gia Hà Nội tiếp tục đứng ở ngưỡng tối đa 30/30 điểm năm thứ hai liên tiếp, GS.TS Hoàng Anh Tuấn, hiệu trưởng nhà trường cho hay: "Một số lý do chính khiến điểm chuẩn ngành hàn Quốc học cao như vậy là bởi chỉ tiêu tuyển sinh của ngành Hàn Quốc học rất thấp. Trong tổng số 50 chỉ tiêu thì đã có 15 thí sinh được xét tuyển thẳng theo chứng chỉ quốc tế, giải thưởng quốc gia… Như vậy chỉ còn 35 chỉ tiêu cho xét tuyển từ điểm thi THPT.

Thêm nữa, điểm ưu tiên theo khu vực và đối tượng chính sách theo quy định của Nhà nước khiến điểm tổng (sau khi cộng điểm ưu tiên, tối đa lên đến 2,5 điểm đối với thí sinh người thiểu số ở KV1) của các em vượt qua ngưỡng 30/30. Trong thực tế, không có thí sinh nào đạt điểm thi tối đa 30/30 mà do được cộng điểm ưu tiên nên mới đạt hoặc vượt ngưỡng 30/30".

Học viện Báo chí và Tuyên truyền, năm nay điểm chuẩn được chia theo hai thang điểm 30 (điểm chuẩn từ 17,25 điểm - 28,6 điểm) và thang điểm 40 (điểm chuẩn từ 33,4 điểm - 38,07 điểm). Chuyên ngành Truyền thông đa phương tiện tổ hợp C15 (Toán, Văn, Khoa học xã hội) lấy 28,6 điểm tiếp đó là chuyên ngành Báo Truyền hình tổ hợp R16 (Ngữ văn, Điểm xét ngành báo chí, Khoa học xã hội) lấy 28 điểm trong thang điểm 30.

Tuy nhiên, việc điểm chuẩn vượt ngưỡng 30 điểm không phải là hiện tượng phổ biến. Trước đó, năm 2017, một số ngành học cũng đã có mức điểm chuẩn vượt “trần”.

Với độ phân hóa đề thi như hiện tại,  trong thời gian tới, các trường sẽ tính đến việc giảm sự phụ thuộc vào kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thay vào đó, chủ động đưa ra các phương thức tuyển sinh riêng để đảm bảo yêu cầu của từng trường.

Bạn đang đọc bài viết Đạt 30/30 điểm vẫn trượt, thí sinh hoang mang, phụ huynh thấy 'thi đại học như đùa'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3
Tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học, thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 3/2024.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.