Xúc tiến, đẩy mạnh xuất khẩu giày dép sang thị trường Hoa Kỳ
Tổng cục Hải quan cho biết, giày dép vẫn là một trong những mặt hàng chủ lực của nước ta sang Hoa Kỳ.
Xuất khẩu giày dép sang Hoa Kỳ trong Quý I/2020 vẫn tăng trưởng dương bất chấp dịch COVID - 19
Cụ thể, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, quý I/2020, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường số 1 nhập khẩu nhóm hàng giày dép các loại của Việt Nam với kim ngạch đạt 1,56 tỷ USD , tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019.
Tuy nhiên, theo Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam cho biết, các hợp đồng đàm phán của quý 2 và quý 3 - 2020 chưa thể chốt được do lượng tiêu thụ đang bị suy giảm.
Nhiều chuyên gia dự báo, sau khi khống chế được dịch Covid-19, nhu cầu mặt hàng giày dép tại thị trường Hoa Kỳ sẽ tăng cao. Do vậy, ngay từ bây giờ, các doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ.
Các doanh nghiệp giày dép cần thúc đẩy xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ
Mặc dù xuất khẩu giày dép sang thị trường Mỹ đạt mức tăng trưởng trong quý I năm nay nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch Covid 19, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam cho biết, các hợp đồng đàm phán của quý II và quý III/2020 chưa thể chốt được do lượng tiêu thụ tại Mỹ trên đà suy giảm. Không chỉ giảm đơn hàng, nhiều đối tác còn đột ngột dừng đơn hàng khiến doanh nghiệp không kịp trở tay.
Để hỗ trợ xúc tiến việc xuất khẩu giày dép sang Hoa Kỳ, mới đây, đại diện Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, “Hội nghị giao thương trực tuyến: Xúc tiến thương mại giày dép Việt Nam - Hoa Kỳ hậu COVID - 19” sẽ diễn ra từ ngày 28- 30/5. Trong đó ngày 28, đại diện cơ quan quản lý nhà nước hai bên và hiệp hội ngành hàng sẽ cập nhật tình hình thị trường giày dép Hoa Kỳ trong bối cảnh dịch COVID-19 và đánh giá triển vọng thời gian tới cũng như cách thích ứng trong bối cảnh mới. Giới thiệu định hướng chính sách phía Việt Nam nhằm phát triển ngành giày dép và thúc đẩy hoạt động giao thương trong lĩnh vực giày dép với thị trường Hoa Kỳ.
Thông qua “Hội nghị giao thương trực tuyến: Xúc tiến thương mại giày dép Việt Nam - Hoa Kỳ hậu COVID - 19”, Cục Xúc tiến thương mại mong muốn doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ hiểu rõ hơn nhu cầu, năng lực của nhau, tiến tới thỏa thuận các cơ hội hợp tác; chuẩn bị sẵn lực lượng ứng phó nhanh với các diễn biến thương mại, diễn biến thị trường sau khi dịch COVID - 19 kết thúc.
Giày dép là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Năm 2019 được xem là năm thành công của xuất khẩu giày dép khi kim ngạch đạt 18,3 tỷ USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất với kim ngạch đạt 6,65 tỷ USD, tăng 14,2%, (chiếm tỷ trọng 36,6% tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép của cả nước).
Mặt hàng túi xách, ví, vali, mũ, ô, dù đạt 1,58 tỷ USD tăng 19,8% so với năm 2018. Tính chung kim ngạch xuất khẩu ngành da giày sang thị trường Mỹ năm 2019 đạt 8,2 tỷ USD tăng 15,1% so với năm 2018 và chiếm tỷ trọng 37,2% toàn ngành.
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm