Xuất khẩu tôm: Những chuyến hàng đầu tiên sang Mỹ, Nhật Bản và châu Âu
Lô hàng xuất khẩu đầu tiên năm 2021 của Công ty cổ phần Thủy sản Minh Phú - Hậu Giang gồm 160 tấn tôm đông lạnh xuất sang Mỹ, Nhật Bản và châu Âu..
Ngày 5/1, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Hậu Giang và Công ty cổ phần Thủy sản Minh Phú – Hậu Giang tổ chức Lễ xuất khẩu lô tôm đầu tiên năm 2021. Lô hàng xuất khẩu đầu tiên năm 2021 của Công ty cổ phần Thủy sản Minh Phú - Hậu Giang gồm 160 tấn tôm đông lạnh xuất sang Mỹ, Nhật Bản và châu Âu.
Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến yêu cầu các doanh nghiệp cần tăng cường hợp tác để mở rộng thị trường xuất khẩu tôm.
Những chuyến tôm đầu tiên sang Mỹ, Nhật Bản và châu Âu |
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị: Năm 2021, các cơ quan, đơn vị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, người nuôi tôm thường xuyên đánh giá diễn biến thị trường, đề xuất các giải pháp, kịp thời thông tin, tuyên truyền để người dân biết, có kế hoạch sản xuất phù hợp; tăng cường sự hợp tác, đoàn kết giữa các doanh nghiệp trong việc tiếp cận, duy trì và mở rộng, đa dạng hóa thị trường, tuân thủ các quy định của Việt Nam và thị trường nhập khẩu.
Tăng cường liên kết giữa các đơn vị tham gia vào chuỗi sản xuất nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo truy xuất nguồn gốc, tiếp tục nâng cao tỷ trọng các mặt hàng giá trị gia tăng xuất khẩu; hoàn thiện các chương trình quản lý chất lượng, quản lý tốt chất lượng nguồn nguyên liệu.
Các địa phương, doanh nghiệp thông báo kịp thời tới bộ, ngành liên quan về các vướng mắc trong quá trình xuất khẩu để có biện pháp xử lý kịp thời; chủ động đề xuất sửa đổi, hoàn thiện các chính sách để tạo điều kiện tối đa cho hoạt động sản xuất, xuất khẩu và đảm bảo yêu cầu quản lý và tăng trưởng bền vững.
Thứ trưởng cũng yêu cầu các địa phương triển khai nghiêm các quy định và văn bản hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thông tin kịp thời đến người nuôi về các quy định mới, các chỉ đạo về sản xuất, thông tin thị trường. Khuyến khích phát triển sản xuất theo hướng liên kết chuỗi; quản lý tốt chất lượng vật tư đầu vào và kiểm soát điều kiện nuôi nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm. Các hội, hiệp hội vận động, tuyên truyền hội viên áp dụng công nghệ mới để giảm giá thành; đẩy mạnh liên kết, nhân rộng các mô hình, chuỗi sản xuất hiệu quả; giữ vững và phát triển thị trường đầu ra, đấu tranh với các rào cản kỹ thuật.
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm