Xuất khẩu giày dép 4 tháng đầu năm 2022 đạt 7,32 tỷ USD
Kim ngạch xuất khẩu giày dép trong 4 tháng năm 2022 đạt trên gần 7,32 tỷ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2021. Năm 2022, toàn ngành da giày đang hướng tới mục tiêu xuất khẩu đạt 23-25 tỷ USD, tăng 10-15% so với năm 2021.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu giày dép trong 4 tháng đầu năm 2022 đạt trên gần 7,32 tỷ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2021.
Riêng tháng 4/2022 kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này đạt 2,02 tỷ USD, tăng nhẹ 0,5% so với tháng 3/2022 và tăng 17,4% so với tháng 4/2021.
Trong số rất nhiều thị trường xuất khẩu giày dép, thì Mỹ đạt kim ngạch lớn nhất 3,16 tỷ USD, chiếm 43% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước, tăng 20,6% so với cùng kỳ năm 2021. Riêng tháng 4/2022 đạt 904,41 triệu USD, tăng 1,7% so với tháng 3/2022 và tăng 19,4% so với tháng 4/2021.
Thị trường EU đứng thứ 2 về kim ngạch, đạt trên 1,77 tỷ USD, chiếm 24,3%, tăng 19%; Tiếp sau đó là thị trường Bỉ chiếm 7,4% trong tổng kim ngạch, đạt 543,91 triệu USD, tăng 26,6% so với cùng kỳ năm 2021.
Nhìn chung, xuất khẩu giày dép sang các thị trường chủ đạo tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm 2021.
Bộ Công Thương nhận định, ngành giày dép trong nước đã tận dụng tốt ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, nhất là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và FTA Việt Nam-EU (EVFTA) để đẩy mạnh xuất khẩu.
Tiêu chí xuất xứ đối với mặt hàng giày dép trong các FTA được đánh giá là phù hợp với khả năng đáp ứng của doanh nghiệp Việt Nam.
Điển hình, giày dép có tỷ lệ sử dụng C/O ưu đãi theo FTA trong năm 2021 khá cao, chiếm 95,92% với kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường ký FTA với Việt Nam.
Tiêu chí xuất xứ đối với mặt hàng giày dép trong các FTA được đánh giá là phù hợp với khả năng đáp ứng của doanh nghiệp Việt Nam. Bởi vậy, giày dép luôn là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cấp C/O cao và tỷ lệ sử dụng C/O ưu đãi cao khi xuất khẩu sang các thị trường có FTA.
Đối với một số thị trường, tỷ lệ này đạt 100%, tức là 100% các lô hàng xuất khẩu đều sử dụng C/O ưu đãi.
Theo Bộ Công Thương, đến nay, nước ta đã tiêm phủ vắc xin phòng Covid-19 ở mức cao (thuộc “top” đầu thế giới) nên hoạt động xuất khẩu nói chung và xuất khẩu giày dép nói riêng có thêm trợ lực để tăng trưởng xuất khẩu.
Do đó, mục tiêu năm 2022 tăng trưởng toàn ngành da giày sẽ từ 10-15% so với năm 2021, đạt khoảng 23-25 tỷ USD là con số khả thi.
Xuất khẩu giày dép 4 tháng năm 2022
(Tính toán từ số liệu công bố ngày 12/5/2022 của TCHQ)
ĐVT: USD
Tuấn Anh