Xuất khẩu cà phê tháng 1/2021 giảm 17,6% so với cùng kỳ
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng Cục Hải Quan Việt Nam, xuất khẩu cà phê trong tháng 1/2021 đạt 120.000 tấn, giảm 13,7 % so với tháng 12/2020, so với tháng 1/2020 giảm 17,6%.
Giá trị kim ngạch xuất khẩu cà phê trong tháng đạt 217 triệu USD, giảm 14,3 % so với tháng 12/2020 và giảm 12,7 % so với cùng kỳ năm 2020.
Tháng 1/2021, giá xuất khẩu bình quân cà phê ước đạt mức 1.808 USD/tấn, giảm 0,7% so với tháng 12/2020, nhưng tăng 6% so với tháng 1/2020.
Xuất khẩu cà phê tháng 1/2021 giảm 17,6% so với cùng kỳ |
Trong tháng 1/2021, giá cà phê giảm trên thế giới. So với tháng trước, giá càphê robusta giao tháng 3/2021 thị trường London giảm 63USD/tấn, xuống còn 1.323USD/tấn.
Giá cà phê thế giới giảm đã tác động kéo giá cà phê tại thị trường trong nước giảm theo. Giá cà phê vối nhân xô tại các tỉnh Tây Nguyên hiện đang ở mức 31.000-31.500 đồn/kg, giảm 1.500 đồng/kg. Giá cà phê robusta giá FOB giao tại cảng TP.Hồ Chí Minh giảm 51USD/tấn, xuống còn 1.390USD/tấn.
Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đánh giá, kim ngạch xuất khẩu cà phê Việt Nam có xu hướng giảm, khó đạt mức 3 tỷ USD như một vài năm trước.
Một trong những nguyên nhân khiến xuất khẩu giảm là do các thị trường nhập khẩu cà phê lớn của Việt Nam đều gặp thiệt hại lớn vì dịch Covid-19 và tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội ở mức cao, tăng cường nhu cầu tiêu thụ cà phê tại nhà, sản phẩm cà phê Việt Nam chủ yếu xuất khẩu thô nên bị tác động mạnh từ giá cả thị trường thế giới.
Theo Tổng Cục Hải Quan, năm 2020, xuất khẩu cà phê không được như kỳ vọng. Cụ thể, xuất khẩu cà phê Robusta năm 2020 đạt xấp xỉ 1,34 triệu tấn, trị giá 2,01 tỷ USD, giảm 5,6% về lượng và giảm 6,4% về trị giá so với năm 2019.
Trong đó, xuất khẩu cà phê Robusta sang nhiều thị trường chính giảm, như: Đức, Mỹ, Tây Ban Nha, Nga, Bỉ, Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc, Anh, Ấn Độ.
Ngược lại, xuất khẩu cà phê Robusta sang một số thị trường chính khác tăng, như: Italy, Nhật Bản, An-giê-ri, Philippines, Trung Quốc..
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm