Xiaomi hé lộ kế hoạch lấn sân thị trường xe điện vào năm 2024
Nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu Trung Quốc, Xiaomi, cho biết sẽ tham gia vào thị trường xe điện và dự kiến cho ra mắt hàng loạt xe điện vào nửa đầu năm 2024.
Lei Jun, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Xiaomi, cho biết đơn vị phân phối xe điện (EV) của công ty sẽ bắt đầu đi vào quy trình sản xuất hàng loạt vào nửa đầu năm sau. Điều này đánh dấu một mốc thời gian khó khăn để thâm nhập thị trường mang tính cạnh tranh cao ở Trung Quốc.
Mới đây, tại cuộc họp quốc hội thường niên của Trung Quốc, ông Lei cho biết Xiaomi đã đầu tư hơn 3 tỷ nhân dân tệ (434,3 triệu USD) vào mảng kinh doanh xe điện của mình vào năm ngoái, theo phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc đưa tin về sự kiện này.
Ông Lei cho biết, vào năm 2021, Xiaomi đã có kế hoạch đánh bại Apple trong ba năm tới để trở thành thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu thế giới tính theo doanh số.
Việc Xiaomi tham gia vào ngành công nghiệp xe điện sẽ đặt mục tiêu một ngày nào đó sẽ cạnh tranh với Apple trong một mảng kinh doanh mới. Nhưng trước tiên, mối quan tâm của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc sẽ là đội ngũ các đối thủ cạnh tranh trong nước. Các công ty khởi nghiệp như Xpeng Motors và Li Auto đang tranh giành thị phần với các đối thủ lớn hơn như BYD. Ngoài ra, gã khổng lồ xe điện Tesla của Mỹ cũng có một thị phần đáng kể tại thị trường Trung Quốc và có trụ sở tại nhà máy Gigafactory, Thượng Hải.
Mới đây, Thủ tướng Lý Khắc Cường nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy sự tự lực của đất nước thông qua các ngành công nghệ then chốt. Điều này đã trở thành trọng tâm trong chính sách đối nội của Trung Quốc trong bối cảnh cạnh tranh leo thang với Mỹ.
Tuy nhiên, không chỉ là một nhà cung cấp phụ tùng hàng đầu thế giới, Trung Quốc dường như đang đi đúng hướng trong ngành công nghiệp sản xuất xe điện. Các thương hiệu nội địa hàng đầu đang đối đầu với Tesla cả về công nghệ và giá cả. Điều này cũng đang mở ra cơ hội cho các công ty công nghệ khác đang tìm chỗ đứng trên thị trường, khi ô tô trở thành một thiết bị kết nối khác cho người tiêu dùng. Tại Trung Quốc, hai hãng công nghệ Baidu và Huawei Technologies cũng đều đã tiết lộ các giải pháp phần mềm của riêng họ cho các phương tiện chạy bằng điện trong năm 2030.
Xiaomi đã thành lập cơ sở ô tô của riêng mình tại Yizhuang, Bắc Kinh, nơi đặt trụ sở bán hàng và đội ngũ R&D gồm 2300 người. Họ có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất xe đầy đủ chức năng với công suất hàng năm là 300.000 xe, dự kiến chiếc xe đầu tiên lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất vào năm 2024.
Lei tuyên bố tại cuộc họp: “Việc sản xuất ô tô của Xiaomi đã đạt được thành công ngoài mong đợi trong cuộc thử nghiệm trước đó”.
Xiaomi đã chọn chuyển sang một lĩnh vực sản phẩm mới đầy thách thức vào thời điểm mà hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của họ đang bị cản trở bởi nền suy thoái thị trường. Tổng số lô hàng điện thoại thông minh của Trung Quốc đã giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 287 triệu chiếc vào năm 2022, lần đầu tiên giảm xuống dưới 300 triệu kể từ năm 2013. Các lô hàng toàn cầu của Xiaomi đã giảm gần 20% vào năm ngoái, theo Trung tâm Dữ liệu Quốc tế.
Hiện tại, Trung Quốc đã ban hành một số tiêu chuẩn cấp quốc gia về bảo mật dữ liệu liên quan đến lĩnh vực sản xuất phần mềm ô tô, nhưng vẫn chưa thể bao trùm toàn bộ lĩnh vực. Vì lý do này, giám đốc điều hành Xiaomi đề nghị tăng tốc độ xây dựng các tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu trong khâu sản xuất xe điện. Đồng thời bổ sung thêm cơ chế chia sẻ dữ liệu trong ngành công nghiệp này.
Xuân Hiếu