0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 09/08/2021 10:30 (GMT+7)

WHO: Các biến thể Covid-19 mới có thể được đặt tên theo chòm sao

WHO cho biết, do số lượng biến thể của virus SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19 ngày càng nhiều nên có thể chúng sẽ được đặt tên theo các chòm sao. 

Đại diện của WHO, bà Maria Van Kerkhove – người phụ trách vấn đề kỹ thuật của tổ chức này cho biết, cơ quan y tế đang tìm kiếm tên gọi mới cho các biến thể đáng lo ngại mới của virus SARS-CoV-2 gây ra dịch bệnh Covid-19 vì số lượng biến thể có thể nhiều hơn 24 ký tự của bảng chữ cái Hy Lạp. Rất có thể, chúng sẽ được đặt tên theo các chòm sao trên trời.

WHO: Các biến thể Covid-19 có thể được đặt theo tên chòm sao - Ảnh 1
Các biến thể của virus SARS-CoV-2 gây ra dịch Covid-19 có thể sẽ được đặt tên theo các chòm sao.

Trước đó, hồi tháng 5 năm nay, WHO cũng ra thông báo về việc đặt tên cho các biến thể của virus SARS-CoV-2 bằng cách áp dụng theo bảng chữ cái Hy Lạp thay vì theo địa điểm mà biến thể được phát hiện lần đầu tiên. Theo WHO: “Không quốc gia nào đáng bị kỳ thị vì đã phát hiện và báo cáo các biến thể” và cách gọi mới sẽ dễ dàng hơn và thực tế hơn đối với những người không phải là nhà khoa học.

Tuy nhiên, nếu như tại thời điểm tháng 5, mới chỉ có 4 biến thể được phát hiện, bao gồm Alpha, Beta, Gamma, Delta thì đến thời điểm hiện tại, số lượng biến thể được đặt tên chính thức đã lên tới con số 11. Bao gồm 4 biến thể đáng lo ngại như Delta, Beta; 4 biến thể cần quan tâm như Eta và Lambda; ngoài ra còn có Epsilon, Zeta và Theta vừa bị loại khỏi nhóm cần quan tâm.

Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 cùng với sự xuất hiện ngày càng nhiều các biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 có thể là nguyên nhân chính khiến các nhà khoa học phải "đau đầu" nghĩ tới việc phải tìm ra một phương thức đặt tên mới cho các biến chủng của loại virus này.

Được biết, hiện nay tên chòm sao chính là “ứng cử viên” hàng đầu thay thế cho bảng chữ cái Hy Lạp. Trước đó, cách đặt theo tên của các vị thần Hy Lạp cũng đã được tính đến nhưng không khả thi do cách gọi tên này có phát âm khá phức tạp.

WHO sẽ sớm công bố quyết định về tên gọi mới cho các biến thể của virus SARS-CoV-2 gây ra dịch Covid-19.

Nguyên Đỗ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết WHO: Các biến thể Covid-19 mới có thể được đặt tên theo chòm sao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới