0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 16/01/2022 08:32 (GMT+7)

Vụ đấu giá đất Thủ Thiêm, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nói gì?

Ngân hàng Nhà nước đã lên tiếng về việc đấu giá đất ở Thủ Thiêm tại Hội nghị tổng kết hoạt động ngành ngân hàng năm 2021 và triển khai nhiệm vụ 2022.

Ông Nguyễn Văn Du – quyền Chánh Thanh tra Cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước - NHNN) cho biết, việc đấu giá đất Thủ Thiêm, NHNN đã có văn bản yêu cầu tất cả các tổ chức tín dụng (TCTD) rà soát và báo cáo về việc có tham gia cho vay, dự thầu và đặt cọc tiền để tham gia đấu giá hay không.

tm-img-alt
Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực NHNN phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Sưu tầm

Hầu hết các TCTD đều đã có báo cáo, chỉ còn một vài TCTD chưa báo cáo và xin báo cáo muộn vài ngày, vì có một số cán bộ bị F0 nên chậm trễ.

Tuy nhiên, quyền Chánh Thanh tra NHNN khẳng định, NHNN không chỉ căn cứ qua báo cáo của các TCTD mà còn rà soát qua cả CIC (Credit Information Center), còn được gọi là Trung tâm Thông tin Tín dụng trực thuộc NHNN nhằm rà soát kỹ việc này.

Qua rà soát có 4 công ty là Công ty CP Dream Republic, Công ty CP Sheen Mega, Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Bình Minh và Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt (trực thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) là các doanh nghiệp trúng đấu giá. "Tuy nhiên, rà soát cho thấy hiện không có TCTD nào tham gia cho vay để dự thầu của 4 công ty này", ông Du nói.

Đồng thời, ông Du khẳng định, việc rà soát là để kiểm tra, giám sát chứ không phải cấm các TCTD cho các doanh nghiệp này vay vốn. "Nếu các doanh nghiệp này có hồ sơ vay vốn tốt, thì các TCTD vẫn có thể cho vay. Chúng tôi chỉ giám sát các hoạt động cho vay tiềm ẩn nguy cơ mà thôi", ông Du nói thêm.

Bên cạnh đó, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực NHNN, khẳng định, sau khi thông tin đấu giá đất Thủ Thiêm được công bố, NHNN cũng được Chính phủ giao giám sát nghiêm vấn đề cho vay vào lĩnh vực bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp…

"Mục tiêu là hướng dòng tiền vào sản xuất, tránh tình trạng dòng tiền chảy vào lĩnh vực tiềm ẩn yếu tố đầu cơ", ông Tú nói thêm.

NHNN đã giám sát rất sát sao việc này, trong thời gian tới NHNN sẽ tổ chức các hội thảo, hội nghị chuyên đề về lĩnh vực này vừa để cảnh báo, định hướng, tăng cường kiểm tra giám sát dòng tiền.

Bạn đang đọc bài viết Vụ đấu giá đất Thủ Thiêm, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3
Tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học, thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 3/2024.

Tin mới