0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 16/08/2021 16:39 (GMT+7)

Voice Brandname: Giải pháp ngăn chặn cuộc gọi giả mạo nhân viên điện lực

Nhằm ngăn chặn tình trạng các đối tượng xấu giả danh nhân viên điện lực gọi điện thoại lừa đảo, khai thác thông tin cá nhân của khách hàng, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh đã triển khai giải pháp công nghệ Voice Brandname giúp định danh thương hiệu.

Trước tình trạng nhiều khách hàng báo cáo về việc có nhiều số điện thoại lạ tự xưng là "nhân viên điện lực", "Tổng đài ngành điện", “Điện lực Việt Nam” để yêu cầu khách hàng nộp tiền điện, thậm chí doạ cắt điện nếu không nộp, và khi biết được thông tin khách hàng đã thanh toán tiền điện, thì các đối tượng lập tức ngắt máy, EVN mới đây đã đưa ra giải pháp mới giúp định danh các cuộc gọi từ tổng đài của các công ty điện lực và ngăn chặn hành vi lừa đảo này.

Cụ thể, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh đã ứng dụng giải pháp Voice Brandname - một công nghệ tiên tiến cho phép mã hóa số điện thoại thành tên thương hiệu EVNHCMC của đơn vị này trên thiết bị di động của khách hàng. Tên định danh EVNHCMC đã được Cục An toàn Thông tin – Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy chứng nhận.

Theo đó, cuộc gọi Voice Brandname sẽ giúp khách hàng nhận diện thương hiệu của EVNHCMC khi nhân viên ngành Điện gọi điện đến khách hàng để thực hiện công tác. Tên định danh hiển thị trên điện thoại di động sẽ giúp cho khách hàng biết là đang giao dịch với nhân viên của EVNHCMC, tránh trường hợp giả danh điện lực để lừa đảo chiếm đoạt tiền và thông tin khách hàng.

Capture

Hiện nay, chỉ có nhà mạng Viettel và Mobifone cung cấp dịch vụ định danh, do đó đối với khách hàng sử dụng thuê bao điện thoại của 2 nhà mạng này sẽ hiển thị tên định danh là “EVNHCMC”. Đối với khách hàng sử dụng thuê bao điện thoại của các nhà mạng khác sẽ hiển thị số điện thoại đại diện, thống nhất là số 02822201155.

Trước tình trạng các đối tượng lừa đảo qua cuộc gọi điện thoại ngày càng trở nên phổ biến, EVN và các Tổng công ty điện lực trên cả nước khuyến cáo khách hàng nên cẩn trọng trước các cuộc gọi với số lạ, đặc biệt là các cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực nhưng không thể nêu rõ tên, địa bàn quản lý của công ty điện lực hoặc thông thông tin không rõ ràng, minh bạch yêu cầu khai báo thông tin cá nhân.

Trước đó, tại TP Hà Nội, đã có nhiều trường phản ánh tới Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHanoi) về việc nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ, thậm chí có đầu số không phải ở Việt Nam, gọi đến với nội dung: “Bạn đang sử dụng điện cao bất thường, chúng tôi sẽ cắt điện trong thời gian tới, vui lòng bấm số 9 để được gặp nhân viên điện lực tư vấn”.

Sau khi bấm số 9 thì nghe giọng nói như một nhân viên tổng đài đề nghị cung cấp tên và địa chỉ để kiểm tra. Sau đó, người này tiếp tục thông tin khách hàng đang nợ tiền điện và dọa nạt sẽ gửi hồ sơ sang Công an, sau đó yêu cầu chuyển tiền gấp tới số tài khoản lạ.

Cũng liên quan tới các hoạt động lừa đảo qua cuộc gọi, hồi tháng 5/2021, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) phát đi thông tin cảnh báo hiện tượng các đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên y tế gọi điện thoại thông báo người có liên quan đến ca nhiễm COVID-19 rồi yêu cầu người nghe gọi lại đến số điện thoại do chúng cung cấp để khai thác thông tin thông qua cuộc gọi từ số 01800****, trong khi tổng đài khai báo y tế là 18001119 (không có số 0) và việc khai báo y tế đã có app trên điện thoại.

Theo HCDC, cơ quan y tế không làm việc này. Thực tế, khi tiếp nhận thông tin có trường hợp nghi nhiễm, nhiễm COVID-19 hoặc có tiếp xúc gần với người nhiễm, các địa phương sẽ kích hoạt đội phản ứng nhanh, đến nơi cư trú, nơi làm việc của trường hợp này để xử lý khẩn.

Nếu người dân nằm trong diện thực hiện cách ly tập trung hoặc tại nhà thì chính quyền địa phương, nhân viên y tế sẽ làm việc trực tiếp và trao quyết định cách ly từ chính quyền địa phương.

Bên cạnh gọi điện thoại, hàng loạt website giả mạo Bộ Y tế để lừa đảo người dân khai báo thông tin cá nhân phục vụ cho mục đích bất chính cũng liên tục "nở rộ" trong thời gian dịch bệnh hoành hành.

canh-bao-thu-doan-gia-mao-website-cua-bo-y-te-de-lua-dao-tro-cap-covid-19

Hiện tượng giả mạo nhân viên điện lực, ngân hàng, thanh tra, nhân viên y tế thậm chí giả mạo cả cán bộ tư pháp nhằm lừa đảo, thu thập thông tin cá nhân hiện nay ngày càng tinh vi.

Cơ quan Công an khuyến cáo, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cần đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ, tự xưng là cán bộ các cơ quan nhà nước yêu cầu nhận tiền, quà bưu phẩm có giá trị lớn hoặc đóng các khoản phí, trả các khoản nợ không xác định.

Đồng thời, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số chứng minh thư (căn cước công dân), địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân... cho bất kỳ ai không quen biết hoặc khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch. Khi gặp những tin nhắn thông qua các trang mạng xã hội để vay tiền, nhờ mua thẻ điện thoại, yêu cầu chuyển tiền để xác minh tài khoản; nhờ tài khoản ngân hàng để nhận tiền từ nước ngoài... thì cần đặc biệt cảnh giác, tuyệt đối không làm theo; nhanh chóng liên hệ hoặc gọi điện thoại nói chuyện trực tiếp với người đó để kiểm tra thông tin.

Bên cạnh đó, người dân cần thường xuyên thay đổi mật khẩu hoặc tăng tính năng bảo mật quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội; không chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân trên các trang mạng xã hội. Không chia sẻ số tài khoản ngân hàng trên mạng xã hội; nếu cần có tài khoản ngân hàng công khai để giao dịch mua bán trên không gian mạng, thì tiền trong số tài khoản công khai cần giữ ở mức thấp nhất để tránh bị kẻ gian chiếm đoạt.

Khi nhận các cuộc điện thoại có dấu hiệu nêu trên, người dân cần bình tĩnh, không lo sợ, nhanh chóng liên hệ với người thân, bạn bè để được tư vấn. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho Cơ quan Công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

An An

Bạn đang đọc bài viết Voice Brandname: Giải pháp ngăn chặn cuộc gọi giả mạo nhân viên điện lực. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.