0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 06/12/2021 09:52 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Thần tốc truy vết, xét nghiệm nhanh, khoanh vùng gọn ổ dịch

Tỉnh Vĩnh Phúc đang nhanh chóng dập các ổ dịch trong cộng đồng, sớm đưa mọi hoạt động trở về trạng thái bình thường mới.

Trung tuần tháng 11/2021, huyện Vĩnh Tường là một trong những điểm nóng nhất tỉnh khi số ca mắc Covid-19 mỗi ngày liên tục tăng cao, toàn huyện có tới 3 xã, thị trấn phải thực hiện phong tỏa, cách ly xã hội để phòng chống dịch.

Song nhờ chủ động phương án, ứng phó linh hoạt và phù hợp với tình hình thực tế, các xã, thị trấn, nhất là các ổ dịch lớn tại Lũng Hòa, Bồ Sao, thị trấn Thổ Tang đã rút ngắn thời gian truy vết, tách F0 ra khỏi cộng đồng, đưa F1 đi cách ly y tế tập trung, giúp các điểm nóng về dịch trên địa bàn huyện dần hạn nhiệt, nhanh chóng đưa mọi hoạt động của địa phương trở về trạng thái bình thường mới.

Điển hình như ở thị trấn Thổ Tang, ngay khi phát hiện ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, địa phương đã cho tạm dừng hoạt động kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu, quán triệt người dân chấp hành nghiêm biện pháp xét nghiệm tầm soát Covid-19 trên diện rộng và hạn chế di chuyển khi không cần thiết. Với cách làm này, chỉ sau 2 giờ, chính quyền các địa phương đã tổ chức khoanh vùng, đưa F0 vào cơ sở điều trị, ngay trong ngày hôm đó, đã thực hiện truy vết, phân loại được tất cả các F để cách ly theo đúng quy định.

tm-img-alt
Vĩnh Phúc vừa tổ chức truy vết, xét nghiệm trên diện rộng: Ảnh: Báo Vĩnh Phúc

Ông Lê Kim Thành, Chủ tịch UBND thị trấn Thổ Tang chia sẻ, đặc thù của địa phương là một trong những trung tâm thương mại dịch vụ lớn nhất tỉnh và hàng đầu khu vực phía Bắc, có tới hơn 1.000 hộ kinh doanh dịch vụ với mạng lưới rộng khắp cả nước, nếu không dừng hoạt động kinh doanh, buôn bán để truy vết, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, mức độ lây lan của dịch bệnh sẽ rất khó lường. Nhưng điều này đồng nghĩa với việc nông sản có thể bị hư hỏng, tiểu thương sẽ bị thiệt hại lớn về kinh tế.

Trên cơ sở quán triệt Chỉ thị 18 của UBND tỉnh, một mặt, nhanh chóng tổ chức truy vết, xét nghiệm trên diện rộng và phân loại các trường hợp liên quan, mặt khác, UBND thị trấn đã ứng biến linh hoạt khi trong thời gian phải thực hiện lệnh phong tỏa, vẫn quyết định cho tiểu thương di chuyển hàng hóa ra vào địa bàn và chuyển địa điểm tập kết hàng ra khu chợ đầu mối với sự kiểm soát chặt chẽ các yếu tố về dịch tễ. Từ đó, không chỉ nhanh chóng phát hiện và dập được các ổ dịch mà quá trình thông thương hàng nông sản của địa phương vẫn cơ bản được thông suốt, hạn chế tình trạng ứ đọng sản phẩm, giảm tối đa thiệt hại về kinh tế cho người dân.

Với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ kép vừa bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân vừa giữ đà tăng trưởng kinh tế, song song với công tác chống dịch, các hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân trên địa bàn huyện Vĩnh Tường tiếp tục được các cấp chính quyền tạo thuận lợi tối đa. Vì thế, các doanh nghiệp dù nằm trong vùng phong tỏa, cách ly vẫn duy trì được hoạt động sản xuất, đáp ứng đủ đơn hàng cho đối tác, khách hàng, không có đơn vị phải tạm dừng hoạt động.

Không chỉ Vĩnh Tường, cụ thể hóa việc triển khai Nghị quyết 128 của Chính phủ và Chỉ thị 18 của Chủ tịch UBND tỉnh, những ngày qua, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, linh hoạt ứng biến với diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh. Tuy mỗi địa phương có những cách làm riêng bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế tình hình dịch bệnh đang diễn ra nhưng khoanh vùng, xử lý nhanh gọn các ổ dịch ngay từ khi mới phát sinh luôn là một trong những nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu để sớm đưa địa phương trở lại trạng thái bình thường mới.

 Đơn cử ở thành phố Vĩnh Yên, khi có kết quả 2 trường hợp dương tính với Sars-CoV-2 tại Tổ dân phố Lạc Ý 1, phường Đồng Tâm, lãnh đạo UBND thành phố đã chỉ đạo các lực lượng chức năng ngay trong đêm 1/12 tiến hành khoanh vùng, thần tốc truy vết các trường hợp liên quan; chuyển 2 trường hợp F0 vào Cơ sở điều trị Covid-19 của thành phố và 13 trường hợp F1 vào khu cách ly tập trung; chỉ đạo lập 3 chốt tạm thời để kiểm soát dịch bệnh, khoanh vùng toàn bộ khu vực ra vào Tổ dân phố Lạc Ý. Ngay sáng 2/12 đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho trên 2.70 người dân.

Hay như huyện Tam Đảo, ngay khi nắm được thông tin trên địa bàn có 2 trường hợp F0 liên quan đến đám cưới tại thị trấn Hợp Châu, trong đêm 30/11, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã chỉ đạo khẩn trương khoanh vùng, xét nghiệm toàn bộ người dân ở tổ dân phố Sơn Long và những trường hợp có tiếp xúc, liên quan đến ca bệnh; chuyển ngay đến cơ sở điều trị Covid-19 huyện để điều trị đúng quy định. Chỉ trong vài giờ đồng hồ, đến sáng 1/12, địa phương đã rà soát, truy vết, xác định được 214 trường hợp F1, tổ chức lấy mẫu test nhanh 907 trường hợp ở tổ dân phố Sơn Long và lấy 166 mẫu xét nghiệm CT-PCR là các trường hợp F1, F2 có tiếp xúc gần với các F0… Một trong những thay đổi rất lớn so với trước đây là việc truy vết, tách F0 ra khỏi cộng đồng cũng như thực hiện phong tỏa, cách ly đã được các Ban chỉ đạo thu hẹp tới từng khu vực, từng đối tượng, giúp các hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như sinh hoạt của người dân trên địa bàn không bị đảo lộn.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, tính đến 15 giờ ngày 2/12, toàn tỉnh có tổng số 1.268 trường hợp dương tính với Covid-19; chỉ trong hơn 1 tháng gần đây, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã có diễn biến rất phức tạp với gần 1.000 ca mắc mới, 6 địa điểm cấp xã phải khoanh vùng, cách ly xã hội. Tuy nhiên, trong tâm thế chủ động, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành phố căn cứ tình hình thực tế, khẩn trương thực hiện khoanh vùng hợp lý, thần tốc truy vết, xét nghiệm nhanh, sớm, khống chế được dịch bệnh với mục tiêu tối thượng là bảo vệ sức khỏe nhân dân và duy trì các hoạt động kinh tế - xã hội. Cụ thể, các địa phương nếu xuất hiện nguy cơ phải thần tốc truy vết, xét nghiệm nhanh để tách người nhiễm Covid-19 ra khỏi cộng đồng, đồng thời, khoanh vùng hẹp, xử lý triệt để, tránh lây nhiễm ra cộng đồng. Nếu xuất hiện F0 trên địa bàn, chậm nhất sau 2 giờ phải đưa ngay vào cơ sở điều trị, chậm nhất sau 24 giờ phải rà soát toàn bộ khu vực có liên quan, tách các F0 khác nếu có ra khỏi cộng đồng và chậm nhất sau 72 giờ đưa địa phương trở về trạng thái bình thường mới.

Nhờ sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, sự chung tay của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, số ca mắc mới đang giảm dần. Ngày 2/12, toàn tỉnh phát hiện 24 ca mới, giảm 77 ca so với 5 ngày trước đó. Đây được xem là tín hiệu tích cực cho thấy dịch bệnh trên địa bàn tỉnh sẽ sớm được khống chế, cuộc sống của người dân sớm được khôi phục trở lại trạng thái bình thường mới, nhất là những tháng cuối năm được xác định là “thời điểm vàng” cho phát triển giao thương hàng hóa thương mại, dịch vụ.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Thần tốc truy vết, xét nghiệm nhanh, khoanh vùng gọn ổ dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023