Việt Nam vừa nhập hàng chục nghìn ô tô Thái, Indonesia
Tính từ đầu năm đến ngày 15/7, Việt Nam đã nhập 42.156 ô tô nguyên chiếc, trị giá gần 959 triệu USD. Riêng ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 31.176 xe, trị giá 589 triệu USD.
Thông tin từ Tổng cục Hải quan, 15 ngày đầu tháng 7 cả nước nhập khẩu 1.930 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch hơn 50 triệu USD. Trong đó, dòng xe nhiều nhất là ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống với 939 xe, trị giá gần 15 triệu USD; tiếp đến là ô tô tải với 648 xe, trị giá gần 16 triệu USD.
Như vậy tính từ đầu năm đến ngày 15/7, Việt Nam đã nhập 42.156 ô tô nguyên chiếc, trị giá gần 959 triệu USD. Riêng ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 31.176 xe, trị giá 589 triệu USD.
Việt Nam vừa nhập hàng chục nghìn ô tô Thái, Indonesia |
So với cùng kỳ 2019, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu giảm rất mạnh tới 38.416 xe (cùng kỳ 80.572 xe), trong khi kim ngạch giảm gần 850 triệu USD.
Tính bình quân, giá ô tô nhập khẩu từ Thái Lan cao hơn so với Indonesia. Cụ thể, bình quân giá xe nhập khẩu từ Thái Lan về cảng Việt Nam chưa tính các loại thuế là 21.477 USD/xe (tương đương 494 triệu đồng/xe), trong khi Indonesia chỉ là 12.735 USD/xe, tương đương chưa đến 300 triệu đồng/xe (chưa tính các khoản thuế phí).
Về thị trường nhập khẩu, tính đến hết tháng 6/2020, Thái Lan là quốc gia xuất nhiều xe sang Việt Nam nhất, xếp sau là Indonesia. Cụ thể 6 tháng đầu năm 2020, lượng xe nhập từ thị trường Thái Lan lên tới 15.900 xe, tổng kim ngạch gần 341 triệu USD. Trong khi từ thị trường Indonesia gần 15.800 xe, tổng kim ngạch gần 201 triệu USD.
Với tổng sản lượng khoảng 31.700 xe, riêng 2 thị trường Đông Nam Á chiếm đến gần 79% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước trong nửa đầu năm 2020.
Về chất lượng xe ô tô nhập khẩu, người tiêu dùng Việt thường có tâm lý chung là xe nhập khẩu có chất lượng tốt hơn so với xe lắp ráp trong nước. Theo một số người tiêu dùng, thực chất, xe nhập khẩu rõ ràng có những ưu điểm nổi trội hơn.
Cụ thể, xe nhập khẩu được đánh giá là chất lượng tốt do được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, thợ tay nghề cao, tuân thủ theo quy trình nghiêm ngặt, toàn bộ quy trình lắp ráp đều được thực hiện bằng robot, đảm bảo độ chính xác cao hơn. Để được xuất xưởng, xe phải đáp ứng tiêu chuẩn cao, khắt khe hơn.
Điều người tiêu dùng quan tâm là các tính năng an toàn hơn, được chứng nhận và kiểm định chất lượng nên đảm bảo mang lại trải nghiệm thú vị hơn, thuận tiện và an toàn hơn cho người lái lẫn hành khách. Xe nhập cũng thường được đánh giá cao hơn về cảm giác lái và khả năng cách âm. Ngoài ra, dòng xe này cũng được đánh giá là có thiết kế sang trọng, hiện đại hơn, tùy chọn màu sắc đa dạng hơn.
Bên cạnh những ưu điểm đã kể trên, xe nhập khẩu cũng có một số nhược điểm như: Cùng một phiên bản, thương hiệu nhưng xe nhập khẩu có giá cao hơn so với xe lắp ráp do phải chịu thuế xuất nhập khẩu. Một số dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc, đặc biệt là các dòng xe hạng sang có thể sẽ gặp khó khăn hơn trong việc bảo hành, bảo dưỡng do mạng lưới các trung tâm bảo hành chưa được phủ rộng, việc tìm mua linh kiện thay thế cũng không được thuận tiện bằng.
Theo Thương hiệu và Sản phẩm