Việt Nam quyết định triệu hồi gần 200 xe Toyota Fortuner do dính lỗi
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa ra thông báo chương trình triệu hồi xe Toyota Fortuner gặp lỗi.
Được biết, chương trình triệu hồi được áp dụng với dòng xe Toyota Fortuner tại thị trường Việt Nam, do Toyota Việt Nam sản xuất, phân phối.
Theo đó, 190 xe Toyota Fortuner được bán ra tại thị trường Việt Nam sẽ được triệu hồi để kiểm tra và thay thế ống chân không bầu trợ lực phanh.
Các xe Toyota Fortuner bị triệu hồi lần này đều được sản xuất năm 2019. Danh sách xe cụ thể như sau:
Theo Toyota Việt Nam, các xe nằm trong dải ảnh hưởng được trang bị hệ thống trợ lực phanh bao gồm các ống chân không nối với bầu trợ lực phanh.
Ống chân không này có thể xuất hiện hiện tượng bị bóp méo, biến dạng, khiến cho hệ thống trợ lực phanh có thể mất tác dụng, dẫn đến cần lực đạp phanh mạnh hơn để dừng xe và gia tăng quãng đường phanh.
guyên nhân được xác định là do quy trình lưu hóa chưa phù hợp, ống chân không có thể không đủ độ đàn hồi. Nếu xe tiếp tục hoạt động, ống chân không có thể sẽ bị bóp méo, biến dạng khiến hệ thống trợ lực phanh có thể mất tác dụng, gây giảm tác dụng của hệ thống phanh.
Toyota Việt Nam khuyến cáo người tiêu dùng vì quyền lợi và an toàn của chính mình và hành khách đi cùng, người tiêu dùng cần nhanh chóng mang xe tới đại lý Toyota trên toàn quốc để được kiểm tra và thay thế ống chân không bầu trợ lực phanh. Thời gian dự kiến khắc phục từ 0,6-1,2h mỗi xe. Việc kiểm tra, khắc phục cho những xe bị ảnh hưởng là hoàn toàn miễn phí.
Chương trình thu hồi và khắc phục lỗi này bắt đầu từ 11/09/2020 và dự kiến kết thúc vào 11/09/2023.
Trước đó Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã chính thức công bố chương trình triệu hồi với 3 mẫu xe Toyota Fortuner, Land Cruiser 200 và Alphard được sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2013-2018 do lỗi bơm nhiên liệu.
Theo yêu cầu từ nhà sản xuất Nhật Bản, đợt triệu hồi lần này sẽ ảnh hưởng tới 2.488 xe Toyota Fortuner, 490 xe Land Cruiser 200 và 36 xe Alphard.
Cụ thể, mẫu xe Alphard nằm trong diện triệu hồi này có thời gian sản xuất từ ngày 5/10/2017 đến 6/12/2018; Toyota Land Cruiser từ ngày 2/9/2013 đến 11/3/2015; Fortuner từ ngày 13/4/2018 đến ngày 26/12/2018.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, các xe nằm trong chương trình triệu hồi xuất hiện hiện tượng nổi đèn báo lỗi và các thông tin cảnh báo trên bảng táp lô. Đồng thời, xe có hiện tượng động cơ bị rung giật, không khởi động được hoặc xe bị chết máy khi đang chạy làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.
Nguyên nhân được xác định là do các xe trong diện ảnh hưởng trang bị một bơm thấp áp, đặt trong bình nhiên liệu, để cung nhiên liệu cho hệ thống phun xăng điện tử. Cánh bơm của các bơm thấp áp này có thể được sản xuất với mật độ vật liệu thấp hoặc loại cánh bơm khác có thể có phát sinh vết nứt do quá trình sấy khô trong quá trình sản xuất. Điều này khiến cánh bơm có thể bị biến dạng nhất định do tác dụng của xăng. Khi cánh bơm bị biến dạng có thể va chạm với thân bơm, khiến bơm không hoạt động.
Thời gian tiến hành triệu hồi bắt đầu từ ngày 4/9/2020 và dự kiến kết thúc vào ngày 4/9/2023. Mỗi xe sẽ mất khoảng 1,7 - 4,2 tiếng để kiểm tra và sửa chữa.
Những xe Toyota nhập khẩu không chính hãng thuộc diện triệu hồi theo công bố của Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC) vẫn sẽ được các đại lý Toyota Việt Nam tiến hành thay thế bơm nhiên liệu miễn phí.
Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo