0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 30/08/2023 11:00 (GMT+7)

Việt Nam lọt top 15 quốc gia đáng sống nhất thế giới

Theo kết quả khảo sát của Internations, mạng lưới người nước ngoài toàn cầu với hơn 4 triệu thành viên cho biết Việt Nam đứng thứ 14 trong danh sách 53 quốc gia tốt nhất cho người nước ngoài.

Internations đã thực hiện một cuộc khảo sát dựa trên 56 yếu tố ảnh hưởng đến cuộc sống ở nước ngoài, điển hình như chi phí sinh hoạt, chi phí nhà ở hoặc khả năng sử dụng Internet tốc độ cao, cơ hội công việc. Họ đã đưa ra danh sách qua khảo sát 12.000 người từ 171 quốc gia, vùng lãnh thổ. Năm nay Việt Nam được xếp hạng 14, kém 7 bậc so với năm 2022. Bốn quốc gia dẫn đầu danh sách 2023 gồm Mexico, Tây Ban Nha, Panama và Malaysia.

Trong bảng xếp hạng, Việt Nam được nhiều người nước ngoài đánh giá dễ tới định cư ở các yếu tố như: "văn hóa và sự chào đón" (xếp hạng16); "tìm kiếm bạn bè" (xếp hạng 11) và "sự mến khách của người bản địa" (xếp hạng 5). Internations cho biết, hơn 4/5 (82%) người nước ngoài đánh giá người Việt Nam thân thiện, mến khách trong khi chỉ số này ở toàn cầu chỉ khoảng 67%. Họ cảm thấy hài lòng khi được chào đón ở Việt Nam.

Việt Nam cũng được nhận định là nơi đáng sống với giá cả phải chăng. Ở chỉ số "tài chính cá nhân", Việt Nam là quốc gia dẫn đầu danh sách. Chỉ số này dựa trên ba yếu tố, bao gồm: sự hài lòng với tình hình tài chính, chi phí sinh hoạt chung, thu nhập của người tham gia khảo sát có đủ sinh hoạt thoải mái không. 77% người được hỏi đánh giá chi phí sinh hoạt ở mức thuận lợi, trong khi chỉ số trung bình toàn cầu là 44%.

viet nam

Không chỉ vậy, Việt Nam được đánh giá cao ở chỉ số "an toàn và an ninh" tại khu vực châu Á. Chúng ta đứng thứ 34 toàn cầu về chỉ số này nhưng ở châu Á chỉ xếp sau Đài Loan (Trung Quốc), UAE, Singapore, Bahrain, Qatar, Oman, Hàn Quốc, Nhật Bản, Saudi Arabia.

Tuy nhiên, Việt Nam có chất lượng môi trường kém. Khoảng 55% người cảm thấy không thoải mái với chất lượng không khí, tỷ lệ này cao gấp ba lần mức trung bình toàn cầu. Ngoài ra, người nước ngoài cũng ít hài lòng hơn với các dịch vụ hành chính trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Đồng thời, họ gặp khó khăn trong việc xin thị thực để định cư tại Việt Nam.

Tiếng Việt cũng là một trở ngại. Báo cáo nêu rõ không một người nước ngoài nào sống ở Việt Nam tự tin nói tốt ngôn ngữ này, trong khi tỷ lệ trung bình người ngoại quốc có thể nói tiếng bản địa khi định cư đạt 34%.

Có thể thấy, Việt Nam đang nhận được nhiều sự quan tâm của du khách nước ngoài. Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, mặc dù chưa phải vào mùa cao điểm đón khách quốc tế nhưng trong tháng 8/2023, ngành du lịch Việt Nam đã đón được 1,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 15,4% so với tháng 7.

Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, những thay đổi mới về visa theo hướng tạo thuận lợi cho khách quốc tế vào Việt Nam là một trong những yếu tố để thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp không khói.

Tuy nhiên, để hút khách đến Việt Nam, theo các chuyên gia, bên cạnh việc nút thắt visa đã được gỡ còn đòi hỏi doanh nghiệp cần tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, dịch vụ, đưa ra các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu lưu trú dài hơn, chi tiêu nhiều hơn của khách quốc tế khi đến Việt Nam.

Tuy nhiên, để hút khách đến Việt Nam, theo các chuyên gia, bên cạnh việc nút thắt visa đã được gỡ còn đòi hỏi doanh nghiệp cần tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, dịch vụ, đưa ra các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu lưu trú dài hơn, chi tiêu nhiều hơn của khách quốc tế khi đến Việt Nam.

Minh Tú

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam lọt top 15 quốc gia đáng sống nhất thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023