Việt Nam - Bulgaria tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng 2020
Thương mại với Việt Nam hết sức quan trọng đối với Bulgaria vì Việt Nam đang tăng đáng kể sức ảnh hưởng trong khu vực cũng như trên thế giới.
Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), Vụ Thị trường Châu Âu – Châu Mỹ (Bộ Công Thương) vừa phối hợp với Cục Xúc tiến Doanh nghiệp vừa và nhỏ Bulgaria (BSMEPA), Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria, Đại sứ quán Bulgaria tại Việt Nam tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam - Bulgaria 2020.
Hội nghị được diễn ra nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác tiềm năng tại Bulgaria, qua đó thúc đẩy giao thương hàng hóa với thị trường Bulgaria nói riêng và Liên minh Châu Âu (EU) nói chung. Đã có hơn 70 đại diện các cơ quan, doanh nghiệp hai nước trong lĩnh vực hàng tiêu dùng gồm nông sản (rau, củ, quả), thực phẩm và đồ uống, mỹ phẩm, đồ gỗ, đồ nhựa, đồ bảo hộ cá nhân… tham dự sự kiện.
Điểm cầu Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng 2020 tại Việt Nam
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đánh giá: Quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Bulgaria thời gian qua phát triển tốt đẹp, trong đó kinh tế là một trong những trụ cột hợp tác chính. Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Bulgaria duy trì ở mức trên 100 triệu USD mỗi năm, tuy nhiên theo Thứ trưởng con số này vẫn ở mức thấp.
Cụ thể theo Thứ trưởng Đỗ Thẳng Hải, hai nước có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển quan hệ kinh tế. Trong đó, dựa trên nền tảng quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước, các doanh nghiệp Việt Nam và Bulgaria có thể thúc đẩy trao đổi thương mại và đầu tư song phương. Đặc biệt, doanh nghiệp hai nước có thể tận dụng lợi thế của EVFTA mang lại, dành ưu đãi cho nhau về mở cửa thị trường, qua đó sẽ giúp mở rộng hơn nữa thị phần cho hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là những sản phẩm thuộc thế mạnh xuất khẩu của hai nước.
Hình ảnh Hội nghị trực tuyến
Để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định: Chính phủ và Bộ Công thương, cùng Thương vụ Việt Nam tại Bulgaria sẽ nỗ lực hết sức để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam về thông tin thị trường, làm cầu nối với các đối tác Bulgaria, hỗ trợ giải quyết khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình thâm nhập thị trường, kinh doanh. Cùng với đó, lựa chọn những doanh nghiệp có thực lực, quyết tâm và khát vọng để kết nối đối tác với doanh nghiệp Bulgaria.
Hồi đáp ý kiến từ đại diện Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Kinh tế Bulgaria cho biết, thương mại với Việt Nam hết sức quan trọng đối với Bulgaria vì Việt Nam đang tăng đáng kể sức ảnh hưởng trong khu vực cũng như trên thế giới.
Thứ trưởng Bộ Kinh tế Bulgaria nhấn mạnh, Hội nghị rất ý nghĩa vì Bulgaria muốn khai thác EVFTA để xây dựng mối quan hệ thương mại bền vững từ việc xây dựng chuỗi giá trị mà trong đó doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Bulgaria đóng vai trò chính. Bộ Kinh tế và chính phủ Bulgaria sẽ tiếp tục tạo những ưu đãi cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư và giao thương với Bulgaria.
Kết luận Hội nghị, Cục trưởng Cục XTTM đánh giá cao những thông tin được chia sẻ tại hội nghị thực sự có giá trị để doanh nghiệp hai bên xây dựng và định hướng kế hoạch kinh doanh, tối đa hóa lợi ích từ EVFTA, từ đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác. Cục trưởng Cục XTTM cam kết sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam và Bulgaria về thông tin thị trường, tham gia các hội chợ, triển lãm, các chương trình kết nối kinh doanh và đầu tư.
Việt Nam hiện chủ yếu xuất khẩu sang Bulgaria những mặt hàng tiêu dùng truyền thống như dệt may, da giày, cao su, nông sản (cà phê, gạo, điều, thủy sản...), máy tính, điện thoại... và nhập khẩu từ nước này lúa mì, dầu ăn, hoa quả khô, rượu...
Danh mục các sản phẩm tiêu dùng thế mạnh của cả hai nước còn nhiều, nhu cầu thị trường Việt Nam và Bulgaria vẫn rất tiềm năng, có nhiều dư địa để phát triển hợp tác trong thời gian tới.
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm