Thoái vốn chậm ảnh hưởng tới thu ngân sách nhà nước
Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn cho rằng, việc cổ phần hoá thuộc trách nhiệm nhiều bộ ngành, trong đó có Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
Quan điểm của Bộ Tài chính là luôn thúc đẩy cổ phần hoá DN, đổi mới doanh nghiệp nhà nước. Tuy nhiên, năm 2020 thông tin về việc hoạt động thoái vốn cổ phần chậm, làm ảnh hưởng nguồn thu ngân sách, ảnh hưởng tiến trình tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hoá có nhiều nguyên nhân, trong đó có dịch Covid-19. Trước tình hình này, Bộ Tài chính đã xây dựng các cơ chế chính sách tài chính, bảo đảm triển khai thuận lợi việc cổ phần hoá, thoái vốn Nhà nước.
Đặc biệt, Bộ Tài chính cũng xây dựng các cơ chế chính sách phát triển thị trường chứng khoán (TTCK) , bảo đảm sau khi cổ phần hoá các DN niêm yết trên TTCK, bảo đảm công khai minh bạch trong quá trình cổ phần hoá, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đã phối hợp với các bộ, ngành, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước báo cáo Chính phủ có kế hoạch thúc đẩy tiến trình cổ phần hoá, thoái vốn Nhà nước tại DN.
Thoái vốn phải "đảm bảo" lợi ích cao nhất của nhà nước
Cũng tại buổi họp báo, thông tin thêm về thông tin nhiều DN, trong đó có SABECO, Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) có tiến độ thoái vốn bàn giao về SCIC còn rất chậm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương luôn quan tâm thực hiện các chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền về thoái vốn cổ phần hoá các doanh nghiệp nhà nước trong thẩm quyền của mình như các DN như SABECO, VEAM…
Về SABECO đã có một lần bán vốn Nhà nước tương đương với 53,59% số vốn Nhà nước, số tiền thu được khoảng hơn 110 nghìn tỷ đồng, tương đương 4,8 tỷ USD. Đây là thương vụ được đánh giá là thành công, vì nếu thoái trong bối cảnh hiện nay thì giá trị thu được sẽ khiêm tốn, nếu không nói là thiệt.
"Hiện tại SABECO Nhà nước còn 36% vốn. Tuần trước, Bộ Công Thương đã bàn giao số vốn còn lại 36% này cho Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) tương đương 2.308 tỷ đồng để SCIC tiếp nhận làm chủ sở hữu vốn Nhà nước tại DN này, tiếp tục thực hiện thoái vốn," ông Hải cho hay.
Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, quan điểm của Bộ là khẩn trương thực hiện việc thoái vốn, nhưng việc này cần tính toán thời điểm nào lợi ích cao nhất chứ không phải thoái càng nhanh càng tốt.
Bên cạnh đó, về Công ty VEAM, ông Hải nhận định, vì đơn vị này có đặc thù ngoài lĩnh vực kinh doanh chính trong lĩnh vực cơ khí, ô tô, nhưng thu nhập chính là các liên doanh mà VEAM đang thực hiện với các hãng lớn như HONDA, TOYOTA, Ford. Số vốn điều lệ tham gia 3 liên doanh chỉ chiếm 7% nhưng mang lại trên 90% tổng lợi nhuận của VEAM.
Do đó, nếu thoái vốn không cẩn thận, Nhà nước sẽ bị thiệt hại, bởi mỗi năm riêng phần chia liên doanh đã mang lại lợi nhuận tới hơn 7 nghìn tỷ đồng. Nếu bán vốn ở thời điểm này chỉ thu được khoảng 30 nghìn tỷ đồng (tương đương với khoảng 5 năm lợi nhuận).
Vì vậy, Bộ Công Thương dù trước đó đã có quyết định thoái vốn, nhưng sau khi nghiên cứu kỹ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước mắt chưa thoái vốn tại DN này. Lãnh đạo Chính phủ đã đồng ý và yêu cầu, khi thoái vốn sau này cũng cần trình phương án cụ thể, khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý mới thoái vốn.
"Bộ Công Thương khẳng định quan tâm việc thoái vốn nhưng phải thoái vốn bảo đảm lợi ích cao nhất của Nhà nước", ông Hải nhấn mạnh.
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm