0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 17/08/2021 11:50 (GMT+7)

VIASEE với sứ mệnh truyền thông về môi trường

VIASEE đã xây dựng được tập thể đoàn kết, chung tình yêu, hợp sức thực hiện sứ mệnh của tổ chức xã hội nghề nghiệp hoạt động vì môi trường.

Trong bối cảnh đất nước và quốc tế thực hiện phòng, chống dịch ở trạng thái “bình thường mới”, xác định nhiệm kỳ V phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức, song, TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam (VIASEE) quyết tâm giữ vững đà phát triển, thực hiện tốt sứ mệnh truyền thông, nâng cao vị thế, uy tín của một tổ chức xã hội nghề nghiệp thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA).

VIASEE với sứ mệnh truyền thông về môi trường - Ảnh 1

Việt Nam đang bước vào giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập sâu rộng với thế giới, tuy nhiên, sự phát triển này đang làm phát sinh nhiều vấn đề về môi trường. Hơn lúc nào hết, thế kỉ của sự hội nhập kinh tế đang khiến chúng ta phải đối mặt với những vấn đề mang tính toàn cầu, ảnh hưởng rộng lớn và trực tiếp đến đời sống của mỗi cá nhân.

Làm thế nào để trụ cột thứ ba là môi trường không bị khập khiễng, bảo đảm cho quá trình phát triển bền vững? Đây là câu hỏi chung mà cả cộng đồng phải chung tay, góp sức giải quyết, trong đó Nhà nước vẫn đóng vai trò chủ đạo.  

Về mặt chủ trương, chính sách, Đảng và Nhà nước ta xác định bảo vệ môi trường là nhiệm vụ xuyên suốt, không tách rời khỏi nhiệm vụ phát triển kinh tế, “không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế”. Nhờ đó, công tác bảo vệ môi trường ngày càng được quan tâm, chú trọng và đạt được những kết quả nhất định. 

Đóng góp vào công cuộc phát triển bền vững của đất nước, trong suốt chặng đường 20 năm hình thành và phát triển, VIASEE đã xây dựng được một tập thể đoàn kết, quy tụ những chuyên gia hàng đầu cùng chung tình yêu với quê hương, đất nước, yêu thiên nhiên, môi trường, hợp sức thực hiện sứ mệnh của một tổ chức xã hội - nghề nghiệp hoạt động vì môi trường.  

VIASEE với sứ mệnh truyền thông về môi trường - Ảnh 2

Không chỉ chú trọng hoạt động nghiên cứu khoa học mà nhiều năm qua, VIASEE luôn đẩy mạnh công tác truyền thông về lĩnh vực môi trường, kết nối tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng cùng chung tay, góp sức bảo vệ môi trường, xây dựng đất nước thông qua Tạp chí Kinh tế Môi trường – Cơ quan ngôn luận của VIASEE. 

Hoạt động ổn định của Tạp chí In với 4 kỳ xuất bản một tháng, Tạp chí điện tử www.kinhtemoitruong.vn và trang tin www.kinhtexanh.vn được đánh giá cao, có bản sắc riêng trong hệ thống hơn 100 đơn vị báo chí của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Cùng với đó, sự ra đời mới đây của trang mạng xã hội vì môi trường đầu tiên ở Việt Nam – VN.Green được bảo trợ bởi các cơ quan thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường chính là sự nối dài, kế thừa và tiếp tục phát huy sứ mệnh truyền thông về môi trường. 

VIASEE với sứ mệnh truyền thông về môi trường - Ảnh 3
Giao diện của Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường.

Đứng trước yêu cầu của thời đại, Tạp chí Kinh tế Môi trường từng bước đổi mới, kiện toàn bộ máy nhân sự, xây dựng kế hoạch phát triển đột phá trong nhiệm kỳ mới. Theo đó, Tạp chí có những thay đổi ấn tượng cả về giao diện, hình thức đẹp hơn, hiện đại hơn, nội dung phong phú, đăng tải nhiều bài viết phân tích chất lượng, bài nghiên cứu khoa học được đầu tư kỹ lưỡng, cách thể hiện sáng tạo, hấp dẫn với nội dung chuyên biệt, đi theo tuyến, chuyên đề, kiên trì theo đuổi đề tài, sâu sát về những vấn đề “nóng” của lĩnh vực môi trường… 

Những kiến nghị, phản ánh của Tạp chí được bạn đọc quan tâm, các cơ quan quản lý lắng nghe, tiếp nhận và phản hồi kịp thời. Nhiều nội dung Tạp chí phản ánh được VIASEE kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ, ngành xem xét, xử lý. Đó là những minh chứng cụ thể cho con đường phát triển mà VIASEE và Tạp chí Kinh tế Môi trường đang nỗ lực thực hiện. Qua đó, chúng tôi kỳ vọng nâng công tác truyền thông về môi trường của VIASEE và VUSTA lên một tầm cao mới, đóng góp tích cực cho hoạt động truyền thông của quốc gia về vấn đề bảo vệ môi trường. 

VIASEE với sứ mệnh truyền thông về môi trường - Ảnh 4

Quán triệt tinh thần từng bước đổi mới, sáng tạo xác định tại Đại hội lần thứ V (giai đoạn 2021 – 2025), VIASEE chỉ đạo Tạp chí Kinh tế Môi trường tiếp tục nỗ lực, huy động mọi nguồn lực, tăng cường vai trò kết nối, phát huy năng lực truyền thông, góp phần vào thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ môi trường trong nước. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý Nhà nước về môi trường và các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng chuyên mục, chuyên đề, phóng sự về môi trường; Đa dạng hóa hình thức và nội dung truyền thông môi trường; Đưa tin chính xác, thường xuyên và kịp thời; Phát hiện và kiên quyết đấu tranh với những hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường… Trong đó, đặc biệt quan tâm, thực hiện, đăng tải nhiều bài viết phân tích chất lượng, bài nghiên cứu khoa học được đầu tư kỹ lưỡng, bởi đây chính là yếu tố xây dựng “linh hồn”, “bản sắc” riêng của một tờ tạp chí hàng đầu về lĩnh vực kinh tế môi trường.  

VIASEE với sứ mệnh truyền thông về môi trường - Ảnh 5

Thực tế cho thấy, dịch bệnh hay các vấn đề về môi trường là thách thức chung của toàn cầu, do đó hợp tác quốc tế là giải pháp quan trọng hàng đầu để cùng giải quyết vấn đề chung mang tính liên quốc gia. Tuy nhiên, để các văn bản pháp luật mới ban hành đi vào cuộc sống thì cần phát huy vai trò của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về bảo vệ môi trường. Xác định rõ sứ mệnh truyền thông của mình, Tạp chí Kinh tế Môi trường giai đoạn mới sẽ chú trọng, tăng cường đưa thông tin quốc tế, liên chính phủ về những hợp tác trong việc giải quyết các vấn đề về môi trường, nội dung phát triển kinh tế gắn liền với nhiệm vụ bảo vệ môi trường, đa dạng hóa nội dung vì mục tiêu phát triển nhanh, bền vững trong tương lai. 

Để có thông tin quốc tế chất lượng, sự đầu tư về nhân lực cùng các thiết bị hỗ trợ hiện đại là tối quan trọng, kèm theo đó là bài toán về chế độ đãi ngộ, lương, thưởng nhuận bút… Trong cơ chế tự hạch toán thu chi hiện nay, chắc chắn đây là một thách thức lớn đối với Tạp chí Kinh tế Môi trường. 

Tuy nhiên, không vì những khó khăn này mà Tạp chí để lỡ nhịp đổi mới, hội nhập. Với sự ủng hộ từ phía các cơ quan quản lý Nhà nước và tinh thần “ĐỔI MỚI – ĐOÀN KẾT – SÁNG TẠO – PHÁT TRIỂN”, VIASEE tin tưởng Tạp chí Kinh tế Môi trường sẽ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ truyền thông trong nhiệm kỳ mới 2021 - 2025.

ThS.Nhà báo PHAN CHÍ HIẾU

Phó Chủ tịch VIASEE, Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Môi trường

Bạn đang đọc bài viết VIASEE với sứ mệnh truyền thông về môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới