0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 11/06/2021 13:05 (GMT+7)

TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA thăm, làm việc với VIASEE và TC Kinh tế Môi trường

Sáng 11/6, tại Hà Nội, TSKH Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA đã có chuyến thăm và làm việc với TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam (VIASEE) và Tạp chí Kinh tế Môi trường.

Tham dự buổi làm việc, về phía Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam còn có PGS.TS Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA); TS Lê Công Lương, Phó Tổng thư ký kiêm Chánh văn phòng; Thạc sỹ Lê Duy Tiến, Phó Tổng thư ký kiêm Trưởng ban Khoa học Công nghệ và Môi trường; Thạc sỹ Phạm Hữu Duệ, Trưởng Ban tổ chức và chính sách hội.

Về phía TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam có PGS.TS Trương Mạnh Tiến, Ủy viên Đoàn Chủ tịch VUSTA, Chủ tịch VIASEE cùng PGS.TS Nguyễn Thế Chinh, Phó Chủ tịch VIASEE; Thạc sỹ, Nhà báo Phan Chí Hiếu, Phó Chủ tịch VIASEE, Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế Môi trường; Nhà báo Nguyễn Tường Quân, Chánh văn phòng VIASEE, Phó Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế Môi trường; Thạc sỹ Phạm Thị Mai, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trung tâm Kinh tế Môi trường (EEC, trực thuộc VIASEE); Luật sư Hà Huy Phong, Phó Viện trưởng Viện Chính sách Kinh tế Môi trường (EEPI, trực thuộc VIASEE) và đại diện các lãnh đạo phòng ban, viện, trung tâm trực thuộc VIASEE.

tm-img-alt
Toàn cảnh buổi làm việc của TSKH Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA với VIASEE và Tạp chí Kinh tế Môi trường.

Báo cáo với Chủ tịch VUSTA, PGS.TS Trương Mạnh Tiến, Ủy viên Đoàn Chủ tịch VUSTA, Chủ tịch VIASEE cho biết, VIASEE được thành lập từ năm 2000, đã trải qua một chặng đường hoạt động mang đậm dấu ấn tích cực, góp phần xây dựng nền kinh tế xanh của đất nước. Trong 20 năm, TW Hội đã phát huy vai trò, sứ mệnh của mình trong các hoạt động tư vấn, phản biện các chính sách liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Theo đó, quán triệt tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ VIII của VUSTA, sau khi tổ chức thành công Đại hội V nhiệm kỳ 2020 - 2025, các hoạt động của VIASEE đã chuyển hẳn sang một giai đoạn mới, chuyên sâu và hiệu quả.

Xác định là một hội thành viên uy tín và trách nhiệm trong “ngôi nhà” chung VUSTA, VIASEE luôn đi đầu trong công tác tuyên truyền về các chính sách của Đảng, Nhà nước; các định hướng chỉ đạo của Liên hiệp Hội về việc phát triển kinh tế đi đôi với gìn giữ, bảo vệ môi trường. Các hoạt động của TW Hội luôn bám sát tôn chỉ, mục đích, đẩy mạnh tuyên truyền về phát triển nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn theo đúng định hướng phát triển đất nước thời kỳ mới.

tm-img-alt
PGS.TS Trương Mạnh Tiến, Ủy viên Đoàn Chủ tịch VUSTA, Chủ tịch VIASEE báo cáo tại buổi làm việc.

PGS.TS Trương Mạnh Tiến dẫn chứng, ngoài công tác phản biện xã hội thì hoạt động tư vấn, chuyển giao công nghệ của VIASEE cũng được đánh giá khá cao. Trung tâm Kinh tế Môi trường đã hoàn thành và chuyển giao công nghệ lò đốt rác thải sinh hoạt quy mô nhỏ cấp huyện tại Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. Nhà máy được đánh giá tốt, đạt yêu cầu, các chất thải thứ sinh về khói bụi. Được biết, Trung tâm Kinh tế Môi trường được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp bản quyền 2 giải pháp hữu ích.

Tháng 3/2020, VIASEE đã gửi văn bản kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ về những chiến lược và giải pháp khai thác khoáng sản bauxite, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp Nhôm tại Tây Nguyên. Văn bản này đã đóng góp ý kiến cho công tác xây dựng và hoàn thiện dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng khoá XIII về kinh tế - xã hội.

PGS.TS Trương Mạnh Tiến chia sẻ, năm 2021 được xem là năm thành công khi VIASEE đã chính thức thành lập Viện Chính sách Kinh tế Môi trường và ra mắt Quỹ Gieo mầm Xanh hạnh phúc. Với Quỹ Gieo mầm Xanh hạnh phúc, sau khi thành lập đã ủng hộ hơn 50.000 khẩu trang y tế, 3.000 găng tay y tế và nhiều vật phẩm khác để cùng cả nước chung tay chống dịch Covid-19. Đây là một trong số rất nhiều việc làm mang tính nhân văn sâu sắc mà Quỹ Gieo mầm Xanh hạnh phúc sẽ thực hiện trong năm 2021 và các năm tiếp theo.

“Với vai trò là Ủy viên Đoàn Chủ tịch VUSTA phụ trách lĩnh vực môi trường, tôi xin khẳng định trong thời gian tới, VIASEE sẽ làm tốt hơn nữa sứ mệnh mà VUSTA giao phó. Đó là các hoạt động tư vấn, phản biện xã hội về vấn đề kinh tế môi trường, kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn”, PGS.TS Trương Mạnh Tiến nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, Thạc sỹ, Nhà báo Phan Chí Hiếu, Phó Chủ tịch VIASEE, Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Môi trường đã báo cáo TSKH Phan Xuân Dũng về công tác hoạt động của Tạp chí Kinh tế Môi trường (cơ quan ngôn luận của VIASEE). Theo đó, được sự quan tâm lãnh đạo của VUSTA, TW Hội, sự nỗ lực và đoàn kết của tập thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên, Tạp chí đã đạt được nhiều kết quả đáng mừng và hoàn thành những mục tiêu kế hoạch đã đề ra ngay trong 6 tháng đầu năm 2021.

tm-img-alt
Thạc sỹ, Nhà báo Phan Chí Hiếu, Phó chủ tịch VIASEE, Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế Môi trường báo cáo công tác 6 tháng đầu năm 2021 với TSKH Phan Xuân Dũng và đoàn công tác.

Tạp chí In Kinh tế Môi trường luôn duy trì việc phát hành 4 kỳ/tháng, ra mắt số chuyên san nghiên cứu khoa học 1 kỳ/quý. Các thông tin trên trang điện tử kinhtemoitruong.vn, kinhtexanh.vn được cập nhật liên tục, đúng tôn chỉ mục đích, gần gũi và hữu ích đối với độc giả. Mới đây, Tạp chí Kinh tế Môi trường còn vừa ra mắt trang điện tử VNgreen.vn – Mạng xã hội Vì một Việt Nam xanh. Đây là mạng xã hội vì môi trường đầu tiên tại Việt Nam.

“Chúng tôi cũng rất tự hào khi Kinh tế Môi trường luôn được đánh giá là tờ tạp chí có bản sắc riêng trong hệ thống báo chí của VUSTA cũng như các cơ quan báo chí khác. Việc xây dựng nền kinh tế xanh quốc gia dựa trên các trụ cột kinh tế - môi trường - xã hội luôn là tôn chỉ, mục đích xuyên suốt trong các thông điệp truyền thông của Tạp chí. Với tinh thần đấu tranh không khoan nhượng vì môi trường, Tạp chí luôn thẳng thắn có ý kiến phản biện vì nền kinh tế xanh của đất nước. Thời gian qua, Kinh tế Môi trường có nhiều tuyến bài chuyên sâu việc bảo vệ tài nguyên, môi trường gây được tiếng vang lớn trong dư luận”, Tổng biên tập Phan Chí Hiếu khẳng định.

Thạc sỹ, Nhà báo Phan Chí Hiếu cho biết thêm, là một cơ quan báo chí trực thuộc VUSTA, Tạp chí Kinh tế Môi trường đã, đang và luôn là một kênh thông tin quan trọng trong công tác tuyên truyền các hoạt động, chủ trương, ý kiến của VUSTA đến các cơ quan Nhà nước và người dân. Đặc biệt là các thông tin về lĩnh vực kinh tế, môi trường.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, TSKH Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA ghi nhận kết quả VIASEE đã đạt được trong 20 năm phát triển. "Những kết quả, thành tựu trên một lần nữa khẳng định VIASEE đã hoạt động đúng hướng, hiệu quả trong hệ thống của VUSTA", TSKH Phan Xuân Dũng khẳng định.

tm-img-alt
TSKH Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Chủ tịch VUSTA cho biết, VIASEE luôn hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, có những bước phát triển đa dạng, toàn diện trong lĩnh vực kinh tế, môi trường. TSKH Phan Xuân Dũng nhấn mạnh: "Môi trường là vấn đề rất phức tạp, nhạy cảm nhưng các hoạt động thời gian qua của VIASEE luôn được đánh giá cao từ các cơ quan Nhà nước, Bộ TN&MT và VUSTA. Tôi tin tưởng rằng, với kế hoạch đề ra trong thời gian tới, VIASEE sẽ hoàn thành xuất sắc".

TSKH Phan Xuân Dũng cho rằng, đối với một TW Hội, việc hình thành và phát triển 20 năm không phải là thời gian quá dài. Nhưng, với điều kiện hoạt động trong thời kỳ khó khăn, VIASEE đã thực hiện được nhiều việc quan trọng, hoàn thành các kế hoạch và được đánh giá cao. Để làm được điều này là do người đứng đầu TW Hội đã xác định được phương hướng, nội dung chủ đạo để phát triển.

"Tôi cho rằng cách định hướng của người đứng đầu rất quan trọng. Tại VIASEE, PGS.TS Trương Mạnh Tiến và PGS.TS Nguyễn Thế Chinh đều là những nhà khoa học chân chính và nhiều kinh nghiệm. Ngoài ra, nhìn vào nhân sự của VIASEE, tôi thấy có sự gắn kết giữa các thế hệ. Đó đều là những con người tâm huyết, say sưa trong công việc", Chủ tịch VUSTA chia sẻ.

Theo Chủ tịch VUSTA, Đảng và Nhà nước luôn coi trọng công tác bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường. Vì thế, Việt Nam được đánh giá cao trong công tác bảo vệ môi trường. Việc tuyên truyền bảo vệ môi trường, góp ý để hoàn thiện các chế tài liên quan đến bảo vệ môi trường cũng chính là tôn chỉ, mục đích của VIASEE.

tm-img-alt
PGS.TS Trương Mạnh Tiến (bên trái) trao tặng TSKH Phan Xuân Dũng ảnh bìa số báo đầu tiên của Tạp chí Kinh tế Môi trường.

Về Tạp chí Kinh tế Môi trường, TSKH Phan Xuân Dũng ghi nhận và đánh giá cao Tạp chí trong công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, Nhà nước, hoạt động và định hướng VUSTA và VIASEE. Chủ tịch VUSTA cho rằng, báo chí để có sức ảnh hưởng lớn phải thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích và đi đúng trọng tâm vấn đề. Việc Tạp chí Kinh tế Môi trường xuất bản 4 kỳ/tháng, có chuyên san khoa học thể hiện sự nỗ lực không biết mệt mỏi của đội ngũ làm báo. "Kinh tế Môi trường là một trong những Tạp chí tôi thường xuyên đọc và đưa ra để trao đổi tại các buổi họp của VUSTA. Tạp chí có những bài khoa học chuyên sâu, chuẩn xác, có giá trị", Chủ tịch VUSTA ghi nhận.

Sau buổi làm việc, TSKH Phan Xuân Dũng cùng đoàn công tác của VUSTA đã thăm trụ sở và gửi lời chúc mừng tới Ban Biên tập và các Phóng viên, Biên tập viên đang công tác tại Tạp Kinh tế Môi trường nhân dịp kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2021). Chủ tịch VUSTA chúc Tạp chí Kinh tế Môi trường ngày càng phát triển và bày tở sự tin tưởng Tạp chí sẽ trở thành cánh chim đầu đàn trong việc tuyên truyền các hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam.

Thay mặt VIASEE và Tạp chí Kinh tế Môi trường, PGS.TS Trương Mạnh Tiến gửi lời cảm ơn đến TSKH Phan Xuân Dũng, đồng thời chúc mừng Chủ tịch VUSTA đã tái đắc cử ĐBQH khóa XV (nhiệm kỳ 2021-2026). PGS.TS Mạnh Tiến khẳng định, với sự quan tâm của lãnh đạo VUSTA, Tạp chí Kinh tế Môi trường sẽ hoàn thành sứ mệnh được giao, là kênh tuyên truyền hiệu quả các đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, các chỉ đạo của VUSTA trong vấn đề bảo vệ môi trường, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững tại Việt Nam.

Thật vinh dự và tự hào với Kinh tế Môi trường khi TSKH Phan Xuân Dũng cũng là một trong những nhà khoa học có hơn 16 năm đảm nhận vai trò quan trọng trong Hội đồng biên tập và Hội đồng cố vấn của Tạp chí. Ông là người có nhiều đóng góp trong việc đặt nền móng xây dựng Tạp chí từ những ngày đầu tiên.

tm-img-alt
Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA, TSKH Phan Xuân Dũng trao tặng bức tranh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Tạp chí Kinh tế Môi trường nhân dịp kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2021).

Được biết, trước khi nhận trọng trách Chủ tịch VUSTA, khi còn giữ chức vụ Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, TSKH Phan Xuân Dũng là người có nhiều ý kiến, sáng kiến quan trọng với Chính phủ trong việc phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường. Do vậy, Chủ tịch VUSTA luôn coi vấn đề bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ, hoạt động trọng tâm của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trong thời gian tới.

Theo đó, việc chọn VIASEE (đơn vị thành viên trong đoàn Chủ tịch của VUSTA) và Tạp chí Kinh tế Môi trường trong chuyến công tác đầu tiên của TSKH Phan Xuân Dũng có thể khẳng định vai trò quan trọng của TW Hội cũng như Tạp chí Kinh tế Môi trường trong sự phát triển chung của VUSTA trong thời gian tới.

tm-img-alt

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Bạn đang đọc bài viết TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA thăm, làm việc với VIASEE và TC Kinh tế Môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới