0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 15/08/2023 16:20 (GMT+7)

Vì sao Dự án Khu đô thị Five Star Eco City vẫn còn dang dở?

Dự án KĐT Five Star Eco City được kỳ vọng sẽ là khu đô thị hiện đại, kết hợp với các giá trị truyền thống đặc trưng miền Tây và hoàn thành vào năm 2020, nhưng đến nay dự án vẫn còn dở dang.

Dự án Khu đô thị Năm Sao (tên thương mại là Khu đô thị Five Star Eco City) địa chỉ tại xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An do Công ty Cổ phần Tập đoàn Quốc tế Năm Sao (Tập đoàn Năm Sao) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư là 4.150 tỷ đồng.

Vì sao Dự án Khu đô thị Five Star Eco City vẫn còn dang dở? - Ảnh 1
Cổng chính của dự án Khu đô thị Five Star Eco City.

Dự án Khu đô thị Five Star Eco City có diện tích khoảng 195,9 ha nằm tại xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc và xã Long Trạch, xã Long Khê, huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Vì sao Dự án Khu đô thị Five Star Eco City vẫn còn dang dở? - Ảnh 2
Giai đoạn 1 của dự án đã có nhiều người dân sinh sống

Sau nhiều lần chuyển đổi công năng, đổi tên, năm 2014 Tập đoàn Năm Sao được UBND tỉnh Long An cấp giấy chứng nhận đầu tư Dự án Khu đô thị Năm Sao với mục tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư đô thị.

Vì sao Dự án Khu đô thị Five Star Eco City vẫn còn dang dở? - Ảnh 3
Khu đất trống của những giai đoạn tiếp theo của dự án Khu đô thị Five Star Eco City

Tiến độ của dự án được chia làm 4 giai đoạn thực hiện trong đó giai đoạn 1 (diện tích 395.325 m2) dự kiến tháng 6/2018 sẽ hoàn thành cơ sở hạ tầng; giai đoạn 2 ( diện tích 605.273 m2) sẽ được triển khai từ tháng 1/2018 đến tháng 12/2020 sẽ hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng; giai đoạn 3 (diện tích 772.408 m2) và giai đoạn 4 (diện tích 185.841 m2) dự kiến sẽ được triển khai từ tháng 3/2018 đến tháng 12/2020 hoàn thành cơ sở hạ tầng.

Vì sao Dự án Khu đô thị Five Star Eco City vẫn còn dang dở? - Ảnh 4
Cảnh tiêu điều tại khu vực nhà phố liền kề của giai đoạn 1 dự án Khu đô thị Five Star Eco City

Tuy nhiên, theo Kết luận của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường, thời điểm thanh tra là từ ngày 19/9/2020 đến ngày 13/11/2020 phần lớn diện tích đất được giao cho Tập đoàn Năm Sao chưa triển khai xây dựng các hạng mục như đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt mà chỉ mới thực hiện san lấp mặt bằng của giai đoạn 2 của dự án được 10 ha đất.

Vì sao Dự án Khu đô thị Five Star Eco City vẫn còn dang dở? - Ảnh 5
Hạ tầng tại khu vực đấu nối triển khai giai đoạn tiếp theo của dự án Khu đô thị Five Star Eco City vẫn chưa được thực hiện.

Còn theo ghi nhận thực tế của Phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường vào thời điểm đầu tháng 8/2023, hiện giai đoạn 1 của dự án đã được đầu tư cơ sở hạ tầng khá hoàn thiện. Tuy nhiên, cảnh chung của toàn dự án là sự tiêu điều, vắng vẻ với nhiều căn shophouse, nhà phố liền kề được xây dựng hoàn thiện nhưng chưa được đưa vào khai thác, sử dụng.

Vì sao Dự án Khu đô thị Five Star Eco City vẫn còn dang dở? - Ảnh 6
Một số khu vực vẫn còn tình trạng thi công dở dang

Cũng tại thời điểm ghi nhận thực tế, nhiều căn nhà phố liền kề đang được thi công dở dang và hiện vẫn án binh bất động, các khối bê tông đang phơi mình với nắng mưa ảnh hưởng nhiều tới chất lượng công trình.

Vì sao Dự án Khu đô thị Five Star Eco City vẫn còn dang dở? - Ảnh 7
Nhiều khu vực của giai đoạn 1 đã bị ngưng thi công

Theo một bảo vệ tại dự án cho biết, việc triển khai thi công nhiều công trình tại dự án đã được dừng thi công từ đầu năm nay và đến nay chưa nắm được khi nào các công trình này sẽ được triển khai thi công lại.

Vì sao Dự án Khu đô thị Five Star Eco City vẫn còn dang dở? - Ảnh 8
Người dân tại Khu đô thị Five Star Eco City treo bảng bán nhà

Dự án KĐT Five Star Eco City được kỳ vọng sẽ là khu đô thị hiện đại, kết hợp với các giá trị truyền thống đặc trưng miền Tây và hoàn thành vào năm 2020. Tuy nhiên, đến nay do có nhiều vướng mắc về pháp lý, việc giao đất không đúng quy định pháp luật, bảo vệ môi trường dự án vẫn chưa hẹn ngày thực hiện trở lại.

Vì sao Dự án Khu đô thị Five Star Eco City vẫn còn dang dở? - Ảnh 9
Dự án Khu đô thị Five Star Eco City vẫn còn dang dở.

Được biết giai đoạn 1 của dự án đã được chủ đầu tư bán từ nhiều năm trước, hiện trên một số trang thông tin đang xuất hiện thông tin quảng cáo, chào bán nhận cọc giữ chỗ cho giai đoạn 2 của dự án Khu đô thị Five Star Eco City.

Chia sẻ về vấn đề các dự án bất động sản chậm tiến độ gây lãng phí tài nguyên đất, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, để xảy ra tình trạng dự án chậm tiến độ trong nhiều năm nguyên nhân từ công tác quản lý lỏng lẻo, thiếu sự kiểm soát và xử lý trong việc sử dụng đất, thiếu thể chế quản lý tiến độ các dự án… Việc thu hồi các dự án chậm tiến độ là không hề dễ dàng, nhưng không phải là không thể thực hiện, quan trọng là chính quyền phải thật cương quyết, cần phải có biện pháp xử lý dứt điểm, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm. Đặc biệt là minh bạch danh sách các dự án chậm tiến độ, đồng thời làm rõ nguyên nhân chậm tiến độ tại các dự án này để cả doanh nghiệp, người dân đều có thể nắm được thông tin.

TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm cho rằng, những dự án chậm trễ triển khai, có dấu hiệu găm đất để đầu cơ chưa thể thu hồi thời gian qua một phần đến từ một vài "điểm hở" của chính sách về đất đai như việc cho phép gia hạn nhiều lần hay quy định về việc thu hồi tài sản dở dang mà doanh nghiệp đã đầu tư trên đất.

Trong việc khai thác nguồn lực đất đai, doanh nghiệp giữ vai trò rất lớn. Do đó, theo chuyên gia, các doanh nghiệp cũng cần tự "nâng tầm" cả về quy mô và nội lực với tinh thần làm thật, phát triển dự án bằng năng lực của chính mình, xóa bỏ tư duy lợi dụng kẽ hở của cơ chế, lợi ích nhóm để trục lợi.

Theo kết luận số 12/KL-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc chấp hành pháp luật đất đai, môi trường của Công ty CP Tập đoàn Quốc tế Năm Sao khi thực hiện dự án Five Star Eco City của tại xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc và xã Long Trạch, Long Khê, huyện Cần Đước thể hiện, UBND tỉnh Long An ban hành các quyết định giao đất, cho thuê đất đối với Công ty CP Tập đoàn Quốc tế Năm Sao theo tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, không theo nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong dự án đầu tư được phê duyệt là không phù hợp với quy định tại Điều 52 Luật Đất đai năm 2013.

Tập đoàn Năm Sao được UBND tỉnh Long An giao 373.226 m2 đất để thực hiện dự án Khu đô thị Năm Sao giai đoạn 1 nhưng chủ đầu tư đã sử dụng và thực hiện xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật trên diện tích 394.827 m2, vượt 21.601 m2 đất được giao. Đây là hành vi chiếm đất, vi phạm quy định tại điểm e khoản 3 Điều 14 Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ.

Tập đoàn Năm Sao thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân dưới hình thức phân lô, bán nền khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép quy định tại Điều 194 Luật Đất đai năm 2013.

Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Phạm Thạch

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Dự án Khu đô thị Five Star Eco City vẫn còn dang dở?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023