0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 16/08/2021 16:36 (GMT+7)

Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực ngân hàng

Trí tuệ nhân tạo (Al) được xem là “chìa khóa” để ngân hàng cải thiện thị phần, gia tăng doanh thu, đồng thời thêm trải nghiệm cho khách hàng trong thời đại công nghệ số.

Chatbot

Chatbots được xem là ứng dụng đầu tiên và là hình thức dễ thấy nhất mà có sức ảnh hưởng của công nghệ AI trong hoạt động của ngân hàng. Nó đang hiện đại hóa cách ngân hàng cung cấp dịch vụ cho khách hàng của họ. Với ứng dụng này, khách hàng không cần phải đến các chi nhánh của ngân hàng để truy vấn thông tin và tìm hiểu các dịch vụ bổ sung khác. Khách hàng có thể được tư vấn, trả lời mọi lúc mọi nơi chỉ với ứng dụng Mobile banking trên điện thoại của mình. Và khi khách hàng sử dụng các ứng dụng này để tận dụng các dịch vụ của ngân hàng, thì ngân hàng đang tích hợp các dịch vụ Chatbot để cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa cho người dùng và đồng thời mở rộng thương hiệu của mình trên thị trường.

Trí tuệ nhân tạo giúp chống rửa tiền

Hiện nay, để ngăn chặn các hành vi gian lận và rửa tiền, các ngân hàng đang gấp rút chuyển đổi và thích ứng công nghệ để chống lại các mối đe dọa, gian lận từ bên ngoài. Các giải pháp kích hoạt AI và các mô hình tài chính tiên tiến mới sẽ giúp các ngân hàng xác định, phân tích dòng tiền trong thời gian thực và phát hiện các giao dịch gian lận có thể dừng lại ngay khi chúng được phát hiện. Hiện nay, việc ứng dụng AI trong phân tích dữ liệu của các giao dịch trong quá khứ và hiện tại, hành vi điển hình của khách hàng có thể được “lọc” để phát hiện ra những vấn đề bất thường. Từ đó, có thể ngăn ngừa được các giao dịch phạm pháp hoặc có thêm xác nhận từ khách hàng được yêu cầu trước khi giao dịch có thể tiến hành hay không.

tri tue nhan tao 5

Phân tích thực trạng tài chính

Các mô hình trí tuệ nhân tạo trong ngân hàng đang sử dụng để phân tích thực trạng của vô số thị trường tài chính. Sử dụng các kỹ thuật máy học kết hợp với mô hình AI có thể cung cấp những cái nhìn sâu sắc về xu hướng thị trường. Vì lý do này, các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) đang được sử dụng rộng rãi trong các chức năng quản lý của quỹ phòng hộ. Từ những xu hướng thị trường được dự đoán bởi các mô hình AI, các nhà đầu tư có thể đưa ra các quyết định tài chính có giá trị hơn cho chủ đầu tư.

Phân tích khách hàng

Công nghệ AI được ứng dụng trong việc phân tích khách hàng để cung cấp các khoản vay ngắn hạn. Mô hình kinh doanh lấy khách hàng làm trọng tâm giúp nâng cao khả năng thu thập dữ liệu khách hàng, đánh giá chất lượng ngân hàng trên quan điểm của khách hàng, sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để quan sát sở thích của khách hàng, cung cấp đa dạng các kênh phân phối tự phục vụ và tương tác cá nhân tới khách hàng.

Theo đó, AI sẽ dựa trên cơ sở dữ liệu và các thuật toán để xử lý một khối lượng thông tin lớn mà các phương pháp phân tích truyền thống không thực hiện được để đưa ra kết quả đánh giá khách quan về độ tin cậy tín dụng của khách hàng và mức lãi suất phù hợp. Khi ứng dụng các kỹ thuật khai thác dữ liệu, phân tích dữ liệu lớn kết hợp với AI sẽ giúp tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới, sát với nhu cầu thực tế của khách hàng, mang lại cho khách hàng nhiều tiện ích, trải nghiệm mới, mỗi sản phẩm dịch vụ được cá thể hóa để phù hợp với từng đối tượng khách hàng khác nhau.

Hà Châu

Bạn đang đọc bài viết Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.