0981 389 194 ts.dautuvakinhdoanh@gmail.com
Thứ sáu, 19/08/2022 09:22 (GMT+7)

Triển khai Dự án metro Yên Viên - Ngọc Hồi: Sẽ di dời ga Hà Nội, ga Giáp Bát

Trong thời gian tới, các đơn vị liên quan sẽ di dời cơ sở hạ tầng đường sắt quốc gia như ga Hà Nội, ga Giáp Bát để bàn giao mặt bằng triển khai thực hiện Dự án Dự án đường sắt đô thị (metro) Yên Viên - Ngọc Hồi.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri Hà Nội liên quan đến việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng Tổ hợp ga Ngọc Hồi trên địa bàn huyện Thanh Trì.

Bộ GTVT cho biết, thực hiện nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ giao, ngày 22/3/2022 Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã họp để phân định rõ trách nhiệm làm cơ quan chủ quản đầu tư các hạng mục thuộc Tổ hợp ga Ngọc Hồi. Cụ thể, Bộ GTVT sẽ đầu tư các hạng mục với chức năng lập các đoàn tàu của đường sắt quốc gia. Còn lại, Hà Nội sẽ đầu tư các hạng mục khu depot thuộc Dự án đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi.

Để đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư hạng mục trong tổ hợp ga Ngọc Hồi, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt bàn giao hồ sơ, tài liệu liên quan của dự án metro Yên Viên - Ngọc Hồi để UBND Hà Nội chủ động hoàn thiện các thủ tục đầu tư.

ga ha noi
Triển khai Dự án metro Yên Viên - Ngọc Hồi: Sẽ di dời ga Hà Nội, ga Giáp Bát

Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phối hợp chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan di dời cơ sở hạ tầng đường sắt quốc gia như ga Hà Nội, ga Giáp Bát, để bàn giao mặt bằng cho Hà Nội triển khai thực hiện dự án.

Dự án đường sắt đô thị số 1, Yên Viên - Ngọc Hồi giai đoạn 1, được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư năm 2008, thời gian thực hiện từ năm 2007-2017; đến năm 2017 được phê duyệt điều chỉnh với dự kiến thực hiện từ năm 2017-2024.

Tổng mức đầu tư của dự án đến nay ở mức hơn 80.000 tỷ đồng, đã giải ngân hơn 840 tỷ đồng vốn vay ODA Nhật Bản để thực hiện công tác thiết kế kỹ thuật của dự án (từ năm 2009 đến năm 2014); giải ngân hơn 1.400 tỷ đồng vốn đối ứng để thực hiện các công tác như giải phóng mặt bằng, quản lý dự án, chi phí tư vấn trong nước và chi phí khác.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, các tuyến đường sắt quốc gia không xuyên tâm qua ga Hà Nội như hiện nay, mà đường sắt khu đầu mối Hà Nội được quy hoạch kết nối tại ga tổ hợp Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì.

Trong đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng vừa được phê duyệt hồi tháng 3, Hà Nội dự kiến dỡ bỏ tuyến đường sắt quốc gia hiện có gồm tuyến xuyên tâm Yên Viên - Ngọc Hồi và tuyến vành đai Hà Đông - Bắc Hồng, thay thế bằng tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 và 6.

Theo đó, tuyến xuyên tâm Yên Viên - Ngọc Hồi được cải tạo và xây dựng lại chủ yếu đi trên cầu cạn, chạy chung đường sắt quốc gia vào ga liên vận quốc tế Hà Nội và đường sắt đô thị (tuyến số 1), dự kiến đi qua sông Hồng tại vị trí phía bắc cầu Long Biên.

Cầu vượt sông của metro Yên Viên - Ngọc Hồi sẽ được xây dựng cách cầu Long Biên 75 m về phía thượng lưu. Dự án này do Hà Nội nghiên cứu đầu tư. Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) đã tiến hành các thủ tục bàn giao dự án cho Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB).

Quy hoạch phát triển GTVT Thủ đô Hà Nội thể hiện, ga Hà Nội có diện tích dự kiến khoảng 15ha chỉ lập tàu khách và là ga trung tâm trung chuyển của đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị và hệ thống giao thông công cộng khác.

Hà Châu

Bạn đang đọc bài viết Triển khai Dự án metro Yên Viên - Ngọc Hồi: Sẽ di dời ga Hà Nội, ga Giáp Bát. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0981 389 194 Hoặc email: ts.dautuvakinhdoanh@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới