0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 13/11/2021 13:36 (GMT+7)

Trẻ em mắc COVID-19 đều không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ

Theo Bộ Y tế, phần lớn trẻ em mắc COVID-19 đều không triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ, triệu chứng viêm hô hấp cấp trên hoặc tiêu hoá (55%), trung bình (40%), nặng (4%) và nguy kịch (0,5%).

Bộ Y tế đã có Quyết định về việc ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 ở trẻ em. Trẻ khi bị nghi ngờ mắc COVID-19, bị nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính, có biểu hiện sốt và có ít nhất một triệu chứng của bệnh đường hô hấp như: ho, đau họng, khó thở,... có một trong các điều kiện sau:

- Trẻ có xét nghiệm test nhanh dương tính với COVID.

- Ở/đi/đến/qua vùng dịch tễ có COVID-19 trong vòng 14 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng.

- Tiếp xúc với ca bệnh COVID-19 hoặc tiền sử tiếp xúc gần với các trường hợp nghi ngờ/hoặc ca bệnh trong vòng 14 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng.

- Trẻ nhập viện với các triệu chứng của nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính nặng, không giải thích được bằng các nguyên nhân khác.

Trẻ nhũ nhi dưới 12 tháng tuổi có nguy cơ cao diễn tiến nặng. Trẻ mắc COVID-19 thường ở thể nhẹ, tỷ lệ nhập viện và tử vong ít hơn so với người lớn.

Thời gian ủ bệnh từ 2-14 ngày, trung bình là 4-5 ngày. Khởi phát khi có một hay nhiều triệu chứng như: sốt, mệt mỏi, đau đầu, ho khan, đau họng, nghẹt mũi/sổ mũi, mất vị giác/khứu giác, nôn và tiêu chảy, đau cơ. Tuy nhiên trẻ thường không có triệu chứng.

Hầu hết trẻ chỉ bị viêm đường hô hấp với các triệu chứng như: sốt nhẹ, ho, đau họng, số mũi, mệt mỏi; hay viêm phối. Thường tự hồi phục sau khoảng 1-2 tuần. Có khoảng 2% trẻ có diễn biến nặng rơi vào ngày thứ 5-8 của bệnh.

Trẻ khi mắc COVID-19 thường trong giai đoạn từ ngày thứ 7-10 ngày, nếu không có các biến chứng nặng trẻ sẽ hết dần các triệu chứng lâm sàng và khỏi bệnh.

tm-img-alt

Không có các biến chứng nặng trẻ sẽ hết dần các triệu chứng lâm sàng và khỏi bệnh. Ảnh: sưu tầm

Tỉ lệ triệu chứng lâm sàng thường gặp: sốt 63%, ho 34%, buồn nôn/nôn 20%, tiêu chảy 20%, khó thở 18%, triệu chứng mũi họng 17%, phát ban 17%, mệt mỏi 16%, đau bụng 15%, triệu chứng giống Kawasaki 13%, không có triệu chứng 13%, triệu chứng thần kinh 12%, kết mạc 11% và họng đỏ 9%.

Các triệu chứng khác ít gặp hơn: tổn thương da niêm (hồng ban các đầu ngón chi, nổi ban da...); rối loạn nhịp tim, tổn thương thận cấp, viêm thanh mạc (tràn dịch màng phổi, tràn dịch màng bụng, tràn dịch màng tim), gan to, viêm gan, bệnh não (co giật, hôn mê hoặc viêm não). 

Trong hướng dẫn của Bộ Y tế cũng ghi rõ yếu tố nguy cơ bệnh diễn biến trở nặng của trẻ khi mắc COVID-19 là: Trẻ đẻ non, cân nặng thấp; Béo phì, thừa cân; Đái tháo đường, các bệnh lý gene và rối loạn chuyển hoá; Các bệnh lý phổi mạn tính, hen phế quản. Ung thư (đặc biệt là các khối u ác tính về huyết học, ung thư phổi..)

Bạn đang đọc bài viết Trẻ em mắc COVID-19 đều không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3
Tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học, thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 3/2024.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023