0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 25/08/2020 10:11 (GMT+7)

Trái cây Việt lại rộng đường sang Mỹ

Bộ Nông nghiệp Mỹ đã đồng ý đặc cách cử chuyên gia trở lại Việt Nam làm việc.

Thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết, từ tuần này nhân viên của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam sẽ trở lại làm việc tại cơ sở chiếu xạ, việc xuất khẩu trái cây tươi sang Mỹ sẽ bình thường trở lại.

Theo đó, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã đồng ý đặc cách cử chuyên gia trở lại Việt Nam làm việc. Tuy nhiên, do Mỹ có quy định chặt chẽ về đảm bảo an toàn cho cán bộ nhân viên trong thời gian diễn ra bệnh dịch Covid-19 nên đến ngày 11/8, phía Mỹ mới chính thức cung cấp thông tin cán bộ kiểm dịch thực vật cho Cục Bảo vệ thực vật để làm thủ tục.


da

Bộ Nông nghiệp Mỹ đã đồng ý đặc cách cử chuyên gia trở lại Việt Nam làm việc. Ảnh minh họa


Đồng thời, phía Mỹ cũng yêu cầu điểm đến là sân bay quốc tế Nội Bài và khách sạn do Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam bố trí. Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi chuyên gia kiểm dịch của Mỹ sang Việt Nam, Cục Bảo vệ thực vật vẫn nỗ lực làm việc với Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đề nghị họ cho phép nhân viên của mình tiếp tục thực hiện giám sát xử lý vấn đề kiểm dịch để trái cây tươi xuất khẩu sang thị trường này.

Trước đó Thương hiệu & Sản phẩm đã đưa tin Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết, từ cuối tháng 7 Cơ quan kiểm dịch động thực vật của Mỹ (APHIS) đã đồng ý cử nhân viên sang Việt Nam để kiểm dịch cho các lô hàng trái cây tươi xuất khẩu sang Mỹ. Tuy nhiên dịch bệnh Covid-19 khiến cho việc cấp phép thủ tục lên máy bay gặp nhiều khó khăn từ cả hai phía Việt Nam và Mỹ, do vấn đề sức khỏe con người là ưu tiên cao nhất.

Theo lãnh đạo Trưởng phòng Hợp tác quốc tế và Truyền thông, Cục Bảo vệ thực vật, thủ tục xin cấp phép cho chuyên gia của APHIS lên máy bay phải có phương án cách ly, đưa đón. Nhưng muốn có phương án cách ly phải biết thông tin chuyến bay, thông tin về hộ chiếu và visa, những thông tin này chỉ có được sau khi phía Mỹ cho phép chuyên gia đến Việt Nam. Đơn vị đã có những thông tin này để làm thủ tục phía Việt Nam, nhưng hiện nay các chuyến bay thương mại chưa có, nên chưa có thông tin chuyến bay để lên phương án.


ds

Covid-19 khiến xuất khẩu rau quả bị ngưng trệ


Theo thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật, hiện cơ quan này đang nỗ lực tìm chỗ trên một số chuyến bay của Asiana, Korea Air, Nippon Airline và cả chuyến bay của bảo hộ công dân... để nhân viên kiểm dịch của APHIS sang Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Quang Hiếu - Trưởng phòng Hợp tác quốc tế và truyền thông - Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT)), ngay từ tháng 3, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Mỹ thực hiện chính sách bảo hộ công dân và quốc gia này đưa các công dân của họ về nước, trong đó, có nhân viên của Cơ quan kiểm dịch động thực vật Mỹ (APHIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). Sau khi nhân viên APHIS về nước, việc kiểm dịch trái cây xuất khẩu sang Mỹ đã bị ách tắc khoảng một tuần.

Trong khi đó, trái cây muốn xuất khẩu sang Mỹ phải được chiếu xạ, trước khâu này, bắt buộc phải qua khâu kiểm dịch của kiểm dịch viên của Mỹ. Do không có nhân viên kiểm dịch thực vật nên việc xuất khẩu trái cây tươi như nhãn, xoài, thanh long, chôm chôm… của Việt Nam sang thị trường Mỹ bị ngừng trệ.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Trái cây Việt lại rộng đường sang Mỹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023