0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 16/08/2021 15:30 (GMT+7)

TP.HCM: Doanh nghiệp đề xuất thực hiện '2 tại chỗ, 1 vùng xanh'

Ngày 15/8 Hiệp hội các doanh nghiệp khu công nghiệp TP.HCM (HBA) có kiến nghị được thực hiện “2 tại chỗ, 1 vùng xanh”.

Hiệp hội Các doanh nghiệp khu công nghiệp TP.HCM (HBA) cho biết, mô hình sản xuất "2 tại chỗ, 1 vùng xanh" được đề xuất dựa trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng và Chủ tịch UBND TP.HCM về phương châm "mở rộng vùng xanh, khoanh hẹp vùng đỏ".

Theo ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch HBA, qua đề xuất làm thí điểm của Chi hội Khu công nghệ cao (SBA) và ý kiến nhiều doanh nghiệp các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất về việc cần cải thiện phương thức “3 tại chỗ”, HBA kiến nghị được thực hiện “2 tại chỗ, 1 vùng xanh”. Với phương châm này, công nhân sản xuất tại chỗ, ăn uống tại chỗ nhưng về ngủ nơi “vùng xanh” là “Khu an toàn”.

TP.HCM: Doanh nghiệp đề xuất thực hiện '2 tại chỗ, 1 vùng xanh' - Ảnh 1
"2 tại chỗ, 1 vùng xanh" sẽ cho phép doanh nghiệp giảm gánh nặng chi phí nhưng công nhân có thể sinh hoạt thoải mái hơn. (Ảnh minh họa)

Để thực hiện, doanh nghiệp sẽ đồng hành cùng chính quyền xây dựng “vùng xanh”. Cụ thể là nơi ở của công nhân, có thể là nhà riêng (nhà trọ, khu nhà trọ, khách sạn...) nhưng trước hết phải nằm trong “vùng xanh” đã được khảo sát lựa chọn của doanh nghiệp nhằm bảo đảm đi lại bằng xe đưa đón tập trung.

"Cách thức này nếu được triển khai, chi phí hỗ trợ chắc chắn sẽ bớt tốn kém hơn so với những phương án khác, nhưng công nhân lại có thể sinh hoạt thoải mái hơn", ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch HBA, cho biết.

HBA kiến nghị Ban Quản lý các khu công nghiệp TP.HCM (HEPZA) và Ban Quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM (SHPT), Công ty Đầu tư hạ tầng các khu hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp kết nối với khu vực và chính quyền địa phương nhằm xây dựng “vùng xanh” nơi có công nhân ở.

Ngoài kiến nghị trên, HBA cũng đề xuất được tiêm vaccine vét mũi 1 và tiêm mũi thứ 2 cho công nhân KCN bởi đây cũng là ý kiến của Bộ Công Thương về ưu tiên tiêm vaccine đối với người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp điện tử, dệt may, da giày, chế biến nông sản, thực phẩm…

Bên cạnh đó, HBA còn kiến nghị thành lập bệnh viện dã chiến hoặc khu thu dung phòng chống dịch tại các KCN. Theo đó, tận dụng mặt bằng làm nhà xưởng còn bỏ trống, Nhà văn hóa lao động của khu, Trung tâm văn hóa công nhân… để cải tạo thành bệnh viện dã chiến hoặc khu dung phòng chống dịch. Việc này nhằm giúp doanh nghiệp chủ động giải quyết các trường hợp F0, F1 nếu phát sinh tại nhà máy.

Nguyễn Luận (T/h)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Doanh nghiệp đề xuất thực hiện '2 tại chỗ, 1 vùng xanh'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023