0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 25/10/2023 10:30 (GMT+7)

Toàn cảnh sự việc mất nước tại Khu đô thị Thanh Hà gây đảo lộn cuộc sống của người dân

Nhiều ngày trôi qua, cư dân khu đô thị Thanh Hà luôn sống trong cảm giác bức bối, khó chịu vì thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Mặc dù đã có chỉ đạo từ cấp chính quyền nhưng hàng dài người vẫn tiếp tục chen chân lấy nước. Cùng nhìn lại toàn cảnh sự kiện.

Toàn cảnh sự việc mất nước tại Khu đô thị Thanh Hà gây đảo lộn cuộc sống của người dân - Ảnh 1

Từ ngày 5/10, tại Khu đô thị Thanh hà đã xuất hiện tình trạng nước nhiều em bé bị tức ngực khó thở, nhiều người già còn bị ngất trong nhà tắm. Người lớn, thanh niên khỏe mạnh còn bị ho sặc sụa, mắt mũi cay xè. Cá biệt có cháu bé 9 tháng tuổi tại tòa nhà HH03E nổi mẩn khắp người.

Không những thế nước còn có mùi như chất tẩy rửa, gây bong tróc da thay, cá nuôi khi thay nước thì chết hàng loạt. Thậm khi nhiều gia đình kinh doanh thủy sản khi dùng nước nguồn tại tôm cá đều lăn ra chết. Lo lắng về nguồn nước, cư dân đã tự lấy mẫu đi xét nghiệm.

Toàn cảnh sự việc mất nước tại Khu đô thị Thanh Hà gây đảo lộn cuộc sống của người dân - Ảnh 2
Màu xanh kỳ lạ trong nguồn nước sạch tại khu đô thị Thanh Hà.

Theo kết quả của Viện công nghệ môi trường, 3 mẫu nước của tòa HH03E và HH03F được lấy vào ngày 5/10 thì cả 3 mẫu đều có nồng độ Amoni cao gấp 5-6 lần tiêu chuẩn của Bộ y tế. Chỉ số Nitrat và Coliform cũng cao. Thậm chí, theo kết quả mẫu nước từ tòa nhà HH03D thì chỉ số Amoni còn vượt 38 lần, hàm lượng Clo dư vượt 30 lần tiêu chuẩn của Bộ y tế.

Đến ngày 14/10, cư dân tại chung cư HH03-B1.3, Khu đô thị Thanh Hà bị mất nước. Cùng ngày Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà thông báo ngừng cấp nước nguồn để nâng công xuất, chất lượng nhà máy. Do đó nguồn nước cấp cho Khu đô thị Thanh Hà chỉ có sử dụng nước mặt sông Đuống thông qua hệ thống truyền dẫn của Công ty CP nước sạch Hà Đông.

Toàn cảnh sự việc mất nước tại Khu đô thị Thanh Hà gây đảo lộn cuộc sống của người dân - Ảnh 3

Mất nước, hàng trăm người dân khu đô thị Thanh Hà phải tìm mọi cách để thích ứng. Ai có người quen ở gần thì sang dùng nước tạm, ai không có thì phải mua nước đóng chai hoặc nước bên ngoài với giá mua cao gấp nhiều lần giá bán của thành phố. Người dân phải khổ sở đi đến các tòa nhà lân cận để lấy từng chậu nước, có người mua nước đóng chai về dùng tạm.

Bây giờ mỗi khi đi làm về, cư dân lại có thêm một công việc mới là đi lấy nước, có gia đình phải huy động cả trẻ em và người già. Có nước rồi cũng phải sử dụng rất tiết kiệm đến mức bát không dám rửa, quần áo để ở chậu cỡ đã mấy ngày này.

Tuy nhiên trong cái khó ló cái khôn, người dân bắt đầu thích ứng với tình hình với nhiều cách thú vị. Họ bọc màng thực phẩm quanh bát để khỏi phải rửa bát. Nước sau khi tắm hay rửa sau cũng được tận dụng để làm việc khác. Thậm chí để lấy nước vệ sinh, cư dân còn ra hồ gần đó lấy nước về để sử dụng.

Toàn cảnh sự việc mất nước tại Khu đô thị Thanh Hà gây đảo lộn cuộc sống của người dân - Ảnh 4

Hay nhiều gia đình chuyển sang sử dụng bát nhựa, đũa một lần bởi dùng xong thì không phải rửa. Mặc dù dùng không quen nhưng đây gần như là phương án tiết kiệm nước nhiều năm. 2-3 tiếng Ban quản lý tòa nhà bơm nước được ví như “thời gian vàng” quyết định ngày hôm đó có được tắm, được rửa bát hay không. Nhà nào nhanh chân thì có được chậu nước nhỏ sử dụng, nhà nào chậm thì đành ngậm ngùi trở về.

Nghe truyền tai nhau, một số cơ dân còn tới ủy ban để lấy nước nhưng đều trở về với thùng rỗng vì không còn nước. Cứ thế cuộc sống của người dân bị đảo lộn, đến việc ăn uống tắm rửa cũng phải suy nghĩ đắn đo chỉ vì hai chữ “thiếu nước”.

Toàn cảnh sự việc mất nước tại Khu đô thị Thanh Hà gây đảo lộn cuộc sống của người dân - Ảnh 5
Cư dân treo băng rôn phản đối nước 'bẩn'.

Trước tình hình trên ngày 18/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND thành phố nhanh chóng tìm mọi cách đảm bảo cung cấp nước sạch lâu dài và ổn định cho người dân Khu đô thị Thanh Hà.

Cụ thể tập trung cấp nước ngay cho người dân bằng xe téc hoặc các biện pháp phù hợp để đảm bảo nhu cầu sinh hoạt tối thiểu. Không thể người dân sử dụng nước không đảm bảo, lấy nước từ xa với nhiều nguồn khác nhau.

Ngày 19/10/2023, UBND thành phố đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, kịp thời có phương án cấp nước...

Đến nay, Sở Xây dựng thành phố Hà Nội đã chủ trì 4 cuộc họp, ban hành 6 văn bản chỉ đạo đôn đốc các đơn vị phối hợp thực hiện các giải pháp cấp nước cho Khu đô thị Thanh Hà.

Toàn cảnh sự việc mất nước tại Khu đô thị Thanh Hà gây đảo lộn cuộc sống của người dân - Ảnh 6

Tính đến ngày 20/10 là ngày thứ 6, nhiều hộ dân tại khu đô thị Thanh Hà rơi vào cảnh mất nước, cuộc sống bị đảo lộn. Dưới tòa nhà, các cửa hàng cũng phải tạm thời đóng cửa vì không có nước. Nhiều người phải đi mua nước với giá cao để sử dụng nhưng cũng phải sử dụng rất tiết kiệm đến mức bát không dám rửa, tắm chỉ dám lấy khăn lau.

Ngoài ra khu vực cuối phố Phùng Khoang, quận Nam Từ Liêm, phường Trung Văn cũng gặp phải tình trạng mất nước trên. Ngoài ra khu vực dân cư ở quận Hoàng Mai và huyện Hoài Đức bị thiếu nước.

Ông Dương Đình Trình, phó giám đốc Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà – là đơn vị cung cấp nước cho khu đô thị này cho biết, một ngày đơn vị khai thác khoảng 1500m3 nước ngầm từ trạm cấp nước ngay trong khu, cộng thêm 1500m3 nước mặt sông Đuống mua lại từ công ty nước sạch Nam Hà Nội. Tuy nhiên, từ ngày 26/9 nguồn cung cấp nước mặt cho công ty nước sạch Nam Hà Nội đột ngột dừng.

Toàn cảnh sự việc mất nước tại Khu đô thị Thanh Hà gây đảo lộn cuộc sống của người dân - Ảnh 7
Cuộc sống cư dân khu đô thị Thanh Hà đảo lộn vì thiếu nước sạch.

Do đó, trạm cấp nước Thanh Hà phải tăng gấp đôi công suất tự khai thác lên 3000 m3/ngày đêm để cung cấp cho người dân. Ông Trình thừa nhận việc khai thác tăng sản lượng nước ngầm sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cung cấp. Do đó, công ty mong muốn sớm được thành phố giải quyết cho nguồn nước cấp từ nhà máy nước sông Đuống đấu nối vào khu đô thị từ Quốc lộ 70 để thay thế cho nguồn nước ngầm hiện nay.

Đến ngày 22/10, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã thông tin cho báo chí về việc giải quyết tình hình thiếu nước sinh hoạt tại khu đô thị Thanh Hà (huyện Thanh Oai) và một số khu vực khác trên địa bàn TP Hà Nội.

Nguyên nhân là do lượng nước cấp cho địa bàn của Công ty Viwaco từ nguồn sông Đà và nguồn sông Đuống thiếu hụt so với nhu cầu (tổng hai nguồn cấp cho Viwaco đạt khoảng 238.000m3/ngđ trên nhu cầu khoảng 240.000-250.000m3/ngđ). Tuy nhiên việc thiếu hụt này đã được Công ty Viwaco giải quyết bằng các giải pháp theo kế hoạch đã đặt ra như: Vận hành hệ thống bơm để đảm bảo cấp cho khu vực xa nguồn; điều tiết luân phiên; cải tạo mạng lưới giảm thất thoát; vận động nhân dân sử dụng nước hiệu quả tiết kiệm.... Đến nay các địa điểm trên đã được giải quyết cấp nước ổn định.

Trong thời gian tới, để điều tiết nguồn cấp về bổ sung cho Khu đô thị Thanh Hà, UBND TP.Hà Nội chỉ đạo Công ty Cổ phần nước mặt sông Đuống tiếp tục phối hợp với Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội, Công ty Cổ phần Viwaco điều tiết nguồn cho Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông để điều tiết tối đa nguồn cấp cho Khu đô thị Thanh Hà.

Toàn cảnh sự việc mất nước tại Khu đô thị Thanh Hà gây đảo lộn cuộc sống của người dân - Ảnh 8

Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Oanh Nguyễn Trọng Khuyển cho biết tính đến chiều 21/10 đã có 20/26 tòa nhà của Khu đô thị Thanh Hà nước đã ổn định, chỉ còn 6 toàn chưa có hoặc nước yếu.

Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên, đến 5 giờ chiều ngày 22/10 nước sạch vẫn chưa “về tới” khu đô thị Thanh Hà. Đại diện Ban lâm thời Khu đô thị Thanh Hà chị Trần Thị An cho biết đến 4 giờ cùng ngày vẫn có khoảng 20 tòa nhà vẫn mất nước. Sau 2 tiếng vài toàn có nước nhưng chảy nhỏ giọt, chỉ đủ để vệ sinh.

Toàn cảnh sự việc mất nước tại Khu đô thị Thanh Hà gây đảo lộn cuộc sống của người dân - Ảnh 9

Người dân khu đô thị Thanh Hà vẫn tiếp tục mang xô chậu xuống sảnh chung của tòa nhà đợi xe bồn lấy nước sạch. Thế nhưng số hộ dân quá lớn xe bồn thì không thể đáp ứng được, nhiều

Hàng trăm cư dân Khu đô thị Thanh Hà, trong đó có cả người lớn, trẻ nhỏ cầm can loại 5 lít, thùng, xô, chậu… xuống sảnh chung của tòa nhà, xếp hàng chờ đợi xe bồn chuyên dụng mang nước sạch đến.

Toàn cảnh sự việc mất nước tại Khu đô thị Thanh Hà gây đảo lộn cuộc sống của người dân - Ảnh 10

Trong khi đó tại cuộc họp ngày 21/10, ngành y tế huyện UBND huyện Thanh Oai (Hà Nội) cho biết kết quả mẫu xét nghiệm nước sạch lấy mẫu tại khu đô thị Thanh Hà vào ngày 12/10 thể hiện trong nước có nhiễm vi khuẩn E.coli. Chính quyền khuyến cáo cư dân tạm thời không ăn uống trực tiếp nước tại vòi.

Trả lời báo chí, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, người bị nhiễm vi khuẩn E.coli giai đoạn đầu thường không có triệu chứng. Sau khoảng 3-4 ngày ủ bệnh có thể tiêu chảy nhẹ, sốt nhẹ, tiêu chảy ngắt quãng không kèm theo sốt.

Đa số bệnh nhân sẽ cảm thấy buồn nôn, chán ăn và rơi vào tình trạng mệt mỏi. Giáo sư cũng khuyến cáo người dân không nên mặc định nước nhà máy là sạch, cứ thế mà tin ngay được. Bên cạnh đó tuyệt đối không dùng trực tiếp nguồn nước đã nhiễm khuẩn, ăn chín uống sôi để đề phòng nhiễm khuẩn.

Cư dân khu đô thị Thanh Hà giờ lại rơi vào hoàn cảnh có nước mà chẳng dám dùng. Những chuỗi ngày xách xô đi lấy nước chưa biết bao giờ mới kết thúc. Có lẽ giờ hy vọng lớn nhất của người dân là trông ngóng sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, nhanh chóng đảm bảo nguồn cung và chất lượng nước sạch cho khu đô thị.

Nội dung, đồ họa: Phạm Thu

Bạn đang đọc bài viết Toàn cảnh sự việc mất nước tại Khu đô thị Thanh Hà gây đảo lộn cuộc sống của người dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3
Tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học, thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 3/2024.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023