0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 16/12/2021 09:43 (GMT+7)

Tình hình đại dịch COVID-19 sẽ sáng sủa hơn trong năm 2022

Covid-19 vẫn chưa thể kết thúc trong năm 2022 bởi những thách thức về bất bình đẳng vaccine, tuy nhiên sẽ có chuyển biến tích cực hơn năm 2021.

Vị chuyên gia Singapore tin rằng năm 2021 đã nhấn mạnh sự bất bình đẳng giữa nước giàu và nước nghèo vốn đã tồn tại từ lâu, và “đáng tiếc là Covid-19 khoét sâu và thậm chí làm gia tăng sự bất bình đẳng đó” thông qua sự bất bình đẳng về vaccine.

“Khoảng thời gian khó khăn và đáng buồn trong năm 2021 đã cho chúng ta thấy rằng trong thời gian khẩn cấp toàn cầu, các chính trị gia ở mỗi nước dường như không thể có cái nhìn toàn cầu. Điều này thể hiện rõ ràng nhất ở sự bất bình đẳng về vaccine”, Paul Hunter - giáo sư y khoa tại Trường Y Norwich thuộc Đại học East Anglia, Anh - nhấn mạnh.

tm-img-alt

Các chuyên gia cho rằng chính điều này khiến thế giới dễ bị tổn thương bởi sự xuất hiện liên tục của các biến chủng mới, mà điển hình là biến chủng Delta và mới nhất là Omicron.

Với xu hướng hiện tại, các chuyên gia cho rằng COVID-19 vẫn sẽ kéo dài thêm ít nhất vài năm nữa. Năm 2022 sẽ tiếp tục chứng kiến sự chuyển đổi giữa các tâm dịch trên thế giới. Biến chủng Omicron được dự đoán là chiếm ưu thế, theo sau đó là các biến chủng mới tiềm năng khác.

“Tôi nghĩ Omicron sẽ nhanh chóng lây nhiễm cho hầu hết mọi người trên thế giới. Sau đó chúng ta sẽ thấy các biến chủng khác, nhưng có lẽ chúng sẽ không nguy hiểm như Delta hay như Omicron”, giáo sư Hunter dự đoán.

Giáo sư Bennett cũng có cùng góc nhìn: “Số ca lây nhiễm Omicron sẽ tiếp tục tăng trước khi vaccine tăng cường được triển khai ở tất cả quốc gia”.

Tuy nhiên, tính chất nghiêm trọng của đại dịch được dự đoán giảm xuống trong năm 2022, khi khả năng chống chọi của con người đối với virus đã có những chuyển biến tích cực.

tm-img-alt

“Một tỷ lệ đáng kể dân số thế giới đã có khả năng miễn dịch ở nhiều mức độ, từ việc nhiễm bệnh, từ vaccine, hoặc cả hai. Tỷ lệ này có lẽ không đủ để ngăn chặn sự lây lan của virus nhưng chắc chắn đủ để giảm số trường hợp bệnh nặng”, giáo sư Hunter nhận xét.

“Virus sẽ tiếp tục tồn tại và SARS-CoV-2 vẫn sẽ lây truyền cho con cháu chúng ta. Thế nhưng trong vài năm nữa, COVID-19 sẽ trở thành một nguyên nhân khác gây ra cảm cúm thông thường”, vị chuyên gia nói thêm.

Giáo sư Caplan đồng ý: “Đại dịch sẽ không kết thúc bất cứ lúc nào sớm hơn, nhưng sẽ lây lan với tỷ lệ thấp hơn và ít gây tử vong”.

Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý rằng những cộng đồng có tỷ lệ tiêm vaccine thấp - do không đủ vaccine hoặc do từ chối tiêm - vẫn sẽ chịu tác động đáng kể từ COVID-19 và khiến đại dịch kéo dài hơn, ảnh hưởng đến các nước khác.

"Đó sẽ là đại dịch của những người chưa được tiêm chủng, bất kể họ đang ở trong một nền kinh tế tiên tiến hay ở một nước nghèo. Các ổ dịch như vậy sẽ hiện hữu ở hầu hết quốc gia, bất kể đất nước đó giàu có hay không”, giáo sư Teo nói.

tm-img-alt

“Tôi mong đợi thế giới năm 2022 sẽ có sự phân phối vaccine một cách công bằng hơn, cũng như có sự chia sẻ rộng rãi hơn phương pháp điều trị COVID-19", ông nói thêm.

Vị giáo sư hy vọng khi thế giới đã thấy rõ tác động của bất bình đẳng vaccine trong việc thúc đẩy sự xuất hiện của các biến chủng mới, "các nước sẽ nỗ lực thu hẹp khoảng cách này".

Bạn đang đọc bài viết Tình hình đại dịch COVID-19 sẽ sáng sủa hơn trong năm 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3
Tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học, thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 3/2024.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023