0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 03/01/2021 09:27 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Nam sinh lớp 11 sáng chế thùng rác thông minh bảo vệ môi trường

Sáng chế thùng rác thông minh của một học sinh lớp 11, trường THPT chuyên Lê Khiết, tỉnh Quảng Ngãi đã được đánh giá cao về tính hữu ích, tiện lợi trong bảo vệ môi trường.

Nhiều tháng qua, tại khu đô thị VSIP, phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) xuất hiện một thùng nhận rác khá đặc biệt. Nó tự mở nắp khi có người đến gần, phát ra âm thanh nhắc nhở phân loại rác, không gây mùi hôi... Đó là sản phẩm sáng tạo của em Nguyễn Võ Hoàng Nhân, học sinh lớp 11 SD, Trường THPT chuyên Lê Khiết. Hoàng Nhân đã nghiên cứu và chế tạo thùng rác thông minh này áp dụng trong thực tế. Điều thú vị là em Nhân theo học chuyên ngành sử, nhưng lại đặc biệt đam mê công nghệ.

Chia sẻ về quá trình thực hiện sáng chế, Nhân cho biết: ”Trong quá trình thực hiện thì em cũng gặp nhiều khó khăn do một số hạn chế nên em phải tìm tòi, nghiên cứu trên mạng để hiểu biết hơn về một số thiết bị và trong quá trình thực hiện, em còn gặp một số việc như là hỏng mạch điện, gây cho em nhiều khó khăn và phải nhiều lần mới thành công được”.

Nam sinh lớp 11 sáng chế thùng rác thông minh bảo vệ môi trường

Thùng rác này ngoài tự động mở và đóng nắp còn phát ra âm thanh kêu gọi mọi người bỏ rác đúng vào ngăn dành cho rác hữu cơ và vô cơ. “Hãy phân loại rác và cho tôi rác để bảo vệ môi trường. Xin cảm ơn!”.

Một ưu điểm nữa của thùng rác thông minh là sẽ tự động khóa nắp khi rác đầy, thông báo cho người đến bỏ rác biết “Thùng đã đầy rác, mời bạn bỏ rác vào thùng khác. Xin cảm ơn!”, đồng thời gửi tin nhắn qua điện thoại đến người quản lí công việc này để thu gom rác. Điều này sẽ tránh được việc rác rơi vãi ra bên ngoài, làm mất cảnh quan và vệ sinh môi trường. Thùng rác thông minh của em Hoàng Nhân hiện đang sử dụng và nhận phản hồi tích cực từ người dân ở khu dân cư nơi em sinh sống.

Được biết, sản phẩm thùng rác thông minh của Hoàng Nhân gồm các bộ phận như biến thế 12V, công tắc, bộ cảm ứng hồng ngoại, bộ điều khiển, module SIM, đèn Led, loa phát âm thanh. Chi phí một chiếc thùng rác thông minh khoảng 02 triệu đồng, rất tiện lợi khi đặt ở khu dân cư, trường học, rạp chiếu phim hay bất cứ nơi công cộng nào.

”Thời gian tới em có dự định cải tiến lắp thêm hệ thống pin năng lượng mặt trời, tiện cho việc sử dụng và tận dụng nguồn năng lượng tự nhiên. Em rất vui khi sản phẩm của mình có thể được ứng dụng rộng rãi trong tỉnh Quảng Ngãi", Hoàng Nhân cho biết thêm.

Trong khi đó, nhóm sinh viên Trường đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ cũng đã sáng chế ra thùng rác thông minh biết xin rác thải nhựa và biết cảm ơn.

Cấu tạo máy gồm có một thùng rác có nắp đậy và bộ phận điều khiển với Aduino UR3, điều khiển trung tâm. Cảm biến siêu âm dùng để phát hiện ra vật cản, trong trường hợp này là phát hiện ra người cần bỏ rác đến gần. Servo dùng đóng mở nắp. Thùng rác sử dụng bộ nguồn Adapter từ 220 V xuống còn 5 V và máy phát mp3.

Cơ chế hoạt động của thùng rác vô cùng đơn giản. Khi người cần bỏ rác đứng cách 1 m, thùng rác tự động mở nắp ra và nói: “Xin chào, hãy cho tôi rác thải nhựa”. Sau khi bỏ rác vào thì thùng rác tự đóng nắp lại và nói: “Xin cảm ơn, chúc bạn một ngày tốt đẹp”.

Theo SHTT

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Nam sinh lớp 11 sáng chế thùng rác thông minh bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.