0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 06/04/2021 18:26 (GMT+7)

Công tác phòng chống nhiễm khuẩn - kỳ 1: Cơ sở giặt là của Công ty Mesco có đảm bảo?

Phóng viên không khỏi băn khoăn về vấn đề kiểm soát nhiễm khuẩn để đảm bảo đồ vải sau khi được xử lý sẽ sạch, vô khuẩn trước khi bàn giao cho các bệnh viện.

Trong vai một khách hàng có nhu cầu ký kết hợp tác giặt là đơn lẻ, phóng viên đã được “mục sở thị” toàn cảnh nhà máy, quy trình giặt là của Công ty Cổ phần dịch vụ môi trường y tế Mesco (Mesco) tại địa chỉ đường CN 9 khu công nghiệp vừa và nhỏ Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Nhà xưởng giặt là của Công ty Cổ phần dịch vụ môi trường y tế Mesco được đặt sâu trong con hẻm, môi trường xung quang nhếch nhác, bẩn thỉu.

Theo quan sát, khu xưởng giặt là Mesco đặt sâu trong một con hẻm hướng ra mặt đường CN 9, Khu công nghiệp vừa và nhỏ Nam Từ Liêm. Con hẻm này có chiều dài khoảng 100m, nằm sát với khu xưởng giặt là Mesco là chỗ tập kết than. Do vậy con hẻm này luôn trong tình trạng bụi, bẩn, nhếc nhác.

Công nhân không đầy đủ bảo hộ khi tham gia giặt là

Công nhân vận hành trực tiếp tại xưởng không tuân thủ đầy đủ trang bị đồ bảo hộ khi tiếp xúc với đồ vải y tế bẩn trong quá trình giặt.

Máy móc tại cơ sở này đều là máy cũ đã qua sử dụng lâu năm, gỉ sét. Rác thải không được xử lý mà bị vứt bừa bãi trong khu vực giặt.

Các chất tẩy rửa được xếp ngay lối ra vào, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường

Riêng các chất trung hòa dùng trong giặt là được công nhân tại xưởng chất ngổn ngang và không được sắp xếp vào một nơi riêng biệt theo như quy định.

Theo một công nhận tại đây cho biết, hiện nay Công ty Cổ phần dịch vụ môi trường y tế Mesco đang kí kết dịch vụ giặt là và tiệt trùng cho nhiều bệnh viện lớn tại Hà Nội.

Thực tế trên khiến phóng viên không khỏi nghi ngờ về vấn đề kiểm soát nhiễm khuẩn khi không gian nhà xưởng như trên thì lấy gì để đảm bảo đồ vải sau khi được xử lý sẽ đảm bảo sạch, vô khuẩn trước khi bàn giao cho các bệnh viện?

Nhất là thời điểm dịch Covid-19 đang còn nhiều diễn biến phức tạp, việc kiểm soát nhiễm khuẩn trong các bệnh viện là vô cùng cấp thiết và cần được trú trọng. Điều này đòi hỏi cơ quan chức năng cần vào cuộc xem xét, điều tra, xử lý.

Để thông tin được khách quan, Phóng viên đã nhiều lần liên hệ làm việc với Ban quản lý Khu công nghiệp vừa và nhỏ Nam Từ Liêm đều nhận sự “tránh né” với lý do bận và chưa thể sắp xếp được lịch.

Tạp chí điện tử Thương hiệu và Sản phẩm sẽ tiếp tục thông tin.

Theo thông tư số 18/2009?TT-BYT ngày 14 tháng 10 năm 2009 quy định:

Đồ vải của cơ sở khám, chữa bệnh phải được giặt, khử khuẩn tập trung. Các đồ vải nhiễm khuẩn, đồ vải có máu và dịch tiết sinh học phải thu gom, vận chuyển và xử lý riêng đảm bảo an toàn.

Có nhà giặt thiết kế một chiều, đủ trang bị và phương tiện như máy giặt, máy sấy, phương tiện là (ủi) đồ vải, xe vận chuyển đồ vải bẩn, sạch; bể (thùng) chứa hoá chất khử khuẩn để ngâm đồ vải nhiễm khuẩn, tủ lưu giữ đồ vải; xà phòng giặt, hóa chất khử khuẩn.

Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thể hợp đồng với Công ty có chức năng giặt khử khuẩn đồ vải y tế để bảo đảm việc giặt và cung cấp đồ vải đáp ứng yêu cầu phục vụ người bệnh và chuyên môn.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Công tác phòng chống nhiễm khuẩn - kỳ 1: Cơ sở giặt là của Công ty Mesco có đảm bảo?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023