0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 01/11/2020 08:49 (GMT+7)

Việt Nam bắt đầu thử nghiệm vaccine COVID-19 trên khỉ

Sau 6 tháng thử nghiệm trên chuột cho kết quả tích cực, vaccine COVID-19 'made in VietNam' đã được đưa vào tiêm thử cho các cá thể khỉ vàng Macaca mulatta.

Chia sẻ với báo chí, ông Đỗ Tuấn Đạt, Giám đốc VABIOTECH cho biết, quá trình ban đầu thử nghiệm vaccine COVID-19 do hãng này phát triển được thực hiện trên 12 con khỉ khỏe mạnh.

Những đối tượng này được lựa chọn từ đàn khỉ tự nhiên ngoài đảo Rều thuộc tỉnh  Quảng Ninh - nơi nuôi dưỡng giống khỉ vàng Macaca mulatta để phục vụ cho nghiên cứu và sản xuất vaccine. Các con khỉ tham gia vào thử nghiệm của VABIOTECH ở độ tuổi từ 3-5 năm với cân nặng hơn 3 kg và không mắc bất kỳ bệnh nào.

vt_ts-do-tuan-dat-9780225_2082020

TS. Đỗ Tuấn Đạt - Chủ tịch Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) (Ảnh: Minh Thuý) 

Ông Vũ Công Long, Trại trưởng Trại chăn nuôi động vật thí nghiệm thuộc Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế (Bộ Y tế) cho hay, việc thực hiện tiêm vaccine trên đàn khỉ được thực hiện từ hôm 27/10/2020. Dự kiến, sau khi tiêm xong, đàn khỉ sẽ được theo dõi khoảng 3 tháng, sau đó tiếp tục lấy mẫu máu gửi về Hà Nội để làm các xét nghiệm.

Theo kế hoạch, 12 con khỉ sẽ được tiêm vaccine thử nghiệm theo 2 đợt. Mỗi đợt chia làm 2  nhóm được tiêm và không tiêm. Sau khi tiêm, nhóm khỉ sẽ được nuôi trên đảo riêng biệt và theo dõi sức khỏe hằng ngày.

Việc tiêm vaccine thử nghiệm cho khỉ sẽ gần giống mô hình dự định khi triển khai cho người. Đó là tiêm 2 mũi, cách nhau 21-28 ngày. Sau 1 tháng kể từ mũi thứ 2, các nhà nghiên cứu sẽ xem xét việc đáp ứng miễn dịch trên khỉ được tiêm vaccine để biết được hiệu quả miễn dịch giữa nhóm được tiêm và không tiêm.

ts-do-tuan-dat-nghien-cuu-vaccine-covid-19-5301

Trước đó, tháng 6 vừa qua, VABIOTECH đã thử nghiệm vaccine COVID-19 trên chuột và đạt được những kết quả tích cực đáng mừng.

Đại diện VABIOTECH cho biết việc thử nghiệm vaccine trên chuột và khỉ được tiến hành song song để có đủ dữ liệu. Việc thử nghiệm trên khỉ chỉ là một phần và các nhà khoa học sẽ tiếp tục thử nghiệm trên các động vật khác, đồng thời tiến hành phân tích trong phòng thí nghiệm về hiệu quả bảo vệ, tính sinh miễn dịch của vaccine.

TS Đạt nhấn mạnh: “Phải thu thập được rất nhiều số liệu hồ sơ để có đủ minh chứng về tính an toàn, hiệu quả bảo vệ, tính sinh miễn dịch của vaccine. Khi đó, vaccine mới có thể thử nghiệm trên người”. 

Kết quả thử nghiệm trên khỉ sẽ là căn cứ để thực hiện các bước thử nghiệm tiếp theo và đề xuất thử nghiệm trên người.

Nếu kết quả thử nghiệm trên khỉ về tính sinh miễn dịch, hiệu quả bảo vệ thành công thì khoảng 4 tháng nữa, các chuyên gia sẽ trình lên Hội đồng đạo đức của Bộ Y tế.

Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam bắt đầu thử nghiệm vaccine COVID-19 trên khỉ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.