0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 15/12/2021 10:10 (GMT+7)

Tín hiệu tích cực: Lúa gạo vẫn tăng trưởng tốt, doanh nghiệp dần 'lấy lại sức'

Nhiều doanh nghiệp trên lĩnh vực xuất khẩu gạo dù gặp ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng vẫn tăng trưởng mạnh mẽ, đạt lợi nhuận cao trong năm 2021.

Trở lại năm 2020, dịch COVD-19 gây ảnh hưởng mạnh tại các tỉnh, thành từ miền Trung trở ra. Tuy nhiên trong năm 2021, dịch bùng phát mạnh trở lại ở các tỉnh, thành phía Nam, đặc biệt là tại khu vực ĐBSCL – vựa nông sản lớn nhất đất nước.

Vào thời điểm cao điểm, từ tháng 7 đến tháng 9, có hơn 80% doanh nghiệp tại khu vực ĐBSCL gần như bị “tê liệt” hoàn toàn bởi đứt gãy chuỗi cung ứng, người lao động không thể đến được nhà máy, sản xuất bị trì hoãn.

tm-img-alt
Nhiều doanh nghiệp gạo trong năm 2021 tăng trưởng tốt, vượt kế hoạch đề ra. Ảnh minh họa. 

Với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, chính sách ngoại giao vaccine tốt. Sau một thời gian ngắn tỷ lệ bao phủ vaccine cao, tình hình dịch COVID-19 dần được kiểm soát tốt.

Bên cạnh đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128 về quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” giúp cho hoạt động của doanh nghiệp thuận lợi, doanh nghiệp đã dần “lấy lại sức”, bảo vệ được thành quả lợi nhuận trong những tháng đầu năm. 

Theo ông Phạm Thái Bình, Tổng giám đốc Công ty nông nghiệp công nghệ cao Trung An, là doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn tại khu vực ĐBSCL. Vào lúc đỉnh điểm dịch bùng phát, công ty đã tuân thủ nghiêm ngặt về sản xuất “ba tại chỗ”.

Do lao động tại nhà máy không nhiều (dưới 100 lao động) nên việc tổ chức sản xuất “ba tại chỗ” cũng không mấy khó khăn. Lợi thế của doanh nghiệp là có vùng nguyên liệu cánh đồng lớn, việc thu mua vận chuyển nguyên liệu về nhà máy cũng không bị đứt gãy. Nhờ vậy, doanh nghiệp đã đảm bảo được nguồn cung cho các đơn hàng đã ký trước đó.

Theo ông Bình, Công ty Trung An đến thời điểm này có thể tự tin rằng kim ngạch xuất khẩu năm 2021 sẽ trên 30 triệu USD, tăng 67% so với năm ngoái, lợi nhuận cả năm nay sẽ đạt trên 100 tỷ đồng như kế hoạch đề ra từ đầu năm.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp ngành gạo khác tại ĐBSCL như Lộc Trời, Agimex, cũng ghi nhận lợi nhuận cao trong năm 2021. Đặc biệt giá cổ phiếu TAR (Công ty Trung An), LTG (Lộc Trời Group), AGM (CTCP xuất nhập khẩu An Giang) cũng đã có nhiều phiên giao dịch bức phá với thị giá tăng mạnh so với thời điểm đầu năm 2021.

Theo báo cáo mới nhất của ngành nông nghiệp, giá trị sản xuất toàn ngành năm nay tăng trưởng gần 3%, gành lúa gạo có đóng góp lớn khi diện tích gieo trồng giảm nhưng sản lượng lúa lại tăng khoảng 800.000 tấn so với năm ngoái, xuất khẩu gạo trong năm nay có khả năng đạt trên 6 triệu tấn với kim ngạch trên 3 tỷ USD.

Bạn đang đọc bài viết Tín hiệu tích cực: Lúa gạo vẫn tăng trưởng tốt, doanh nghiệp dần 'lấy lại sức'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.