0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 15/11/2021 21:46 (GMT+7)

Tiêm vaccine ngừa Covid-19 có bị nổi mụn?

Một số người sau khi tiêm vaccine Covid-19 bị nổi mụn, nổi mẩn đỏ, dị ứng. Mọi người cho rằng đó là tác dụng phụ của vaccine. Vậy liệu việc tiêm vaccine Covid-19 bị nổi mụn có phải sự thật?

tm-img-alt
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Một bạn nữ chia sẻ trên mạng xã hội rằng cô đang vô cùng lo lắng khi mặt bỗng nhiên bị nổi nhiều mụn trứng cá sau khi tiêm vaccine ngừa Covid-19. Trước đó da mặt cô hoàn toàn bình thường thế nhưng sau khi tiêm vaccine, mặt cô bắt đầu xuất hiện nhiều mụn hơn dù hàng ngày vẫn dưỡng da đủ các bước. 

Tiếp đó, rất nhiều bình luận nói rằng mình cũng gặp phải triệu chứng tương tự như trường hợp trên mặc dù ăn uống và nghỉ ngơi đúng giờ nhưng vẫn nổi  nhiều mụn hơn. Vậy liệu tiêm vaccine ngừa Covid-19 có bị nổi mụn như lời đồn?

Bác sĩ Đỗ Kim Anh- Khoa phẫu thuật tạo hình thầm mĩ công nghệ cao tại bệnh viện Đại học Y Hà Nội khẳng định rằng, cơ chế của Vaccine không gây ảnh hưởng đến nội tiết tố và không làm thay đổi nồng độ các hormone cho nên sẽ không dẫn tới hình thành mụn trứng cá.

Bác sĩ Kim Anh giải thích: " Có thể đây là sự trùng hợp ngẫm nhiên hoặc trước đó người bệnh từng có mụn, stress, da dầu, thay đổi thời tiết,... bởi cơ chế vaccine không ảnh hưởng tới nội tiết tố..."

Được biết, biểu hiện da thường gặp sau tiêm vaccine ngừa Covid-19 gồm: Sưng đau,đỏ ngay vị trí tiêm và đa số phản ứng này đều sẽ tư biến mất hoặc sau khi điều trị bằng thuốc.

Bên cạnh đó, chưa có bằng chứng được báo cáo thông qua các thử nghiệm lâm sàn lớn cho thấy sau khi tiêm vaccine ngừa Covid-19 sẽ bị mọc mụn trứng cá.

Tác dụng phụ hiếm gặp sau tiêm vaccine Covid-19 trên da là zona. Các nốt zona thường sẽ xuất hiện sau khi tiêm mũi thứ nhất ở những người mắc bệnh tự miễn. Và theo nghiên cứu cho rằng tình trạng này xuất hiện sau khi tiêm mũi thứ nhất nhiều gấp 5 lần so với sau khi tiêm mũi thứ hai.

Cơ chế sinh bệnh của mụn trứng cá bao gồm rất nhiều yếu tố khác nhau, trong đó có 4 cơ chế chính đó là: Tăng sản thượng bì vùng nang lông, tăng tiết bã nhờn, viêm hoặc do vi khuẩn P.acnes. Ngoài ra tâm lí không ổn định, lo lắng khi tiêm vaccine cũng có thể góp phần vào vấn đề này.

Vậy nên lời khuyên của bác sĩ là nên giữ tâm trạng thoải mái nhất, tránh căng thẳng và đồng thời tìm ra phương pháp dưỡng da phù hợp tránh làm bít tắc lỗ chân lông. Bên cạnh đó kết hợp chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lí. 

Hiện, những thông tin chưa chính xác khiến mọi người lo sợ việc tiêm vaccine. Dịch bệnh đang bùng phát và rất nguy hiểm, đừng chần chừ việc tiêm vaccine khi đủ điều kiện. Tiêm vaccine ngừa Covid-19 giúp bản vệ chính mình, bảo vệ người thân và bảo vệ cộng đồng.

Bạn đang đọc bài viết Tiêm vaccine ngừa Covid-19 có bị nổi mụn?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023