0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 29/09/2021 15:22 (GMT+7)

Thuận An yêu cầu xử lý vụ cán bộ phá cửa, cưỡng chế người phụ nữ để test Covid-19

Ông Võ Thanh Quan - bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Phú, trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 - đã gửi lời xin lỗi công khai bà Lan đối với việc cưỡng chế bà chưa phù hợp quy định.

Ngày 29/9, lãnh đạo TP Thuận An (Bình Dương) yêu cầu ông Võ Thanh Quan, Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Phú làm báo cáo giải trình vụ việc mở khóa cửa căn hộ, cưỡng chế một người phụ nữ để test COVID-19.

Thuận An họp xem xét vụ phá cửa, cưỡng chế người phụ nữ để test COVID-19 - ảnh 1
Bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Bí thư thành ủy TP Thuận An, tỉnh Bình Dương cho biết nếu sai sẽ xử lý, tùy vào mức độ. Ảnh: LA

Bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Bí thư thành ủy TP Thuận An cho biết đang yêu cầu ông Quan làm báo cáo giải trình vụ việc này.

Sau đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP Thuận An sẽ tiến hành họp để xem xét, rồi mới có hướng xử lý. Nếu sai thì tùy vào mức độ sẽ có hướng xử lý phù hợp.

Tuy nhiên, bà Phương cũng cho biết trong giai đoạn này địa phương đang quyết liệt lấy mẫu kiểm tra mức độ an toàn ở từng khu vực, để sớm đưa cuộc sống người dân về lại bình thường mới sau ngày 30-9.

Việc lấy mẫu để nhằm bảo vệ người dân, cộng đồng. Từ đó, cố gắng lọc sạch Covid-19 trong cộng đồng.

Thuận An họp xem xét vụ phá cửa, cưỡng chế người phụ nữ để test COVID-19 - ảnh 2
Chị L. bị khống chế ra test COVID-19. Ảnh: Cắt từ clip

“Chúng tôi rất khuyến khích người dân tự test tại nhà để kiểm tra tình trạng sức khỏe. Tuy nhiên, việc lấy mẫu cộng đồng như thế này là để sàng lọc, kiểm tra, đánh giá mức độ, nguy cơ. Từ đó, chính quyền địa phương mới biết khu vực này có còn nguy cơ hay không, có thể trở thành “vùng xanh” được hay không”, bà Phương nói.

Bà Phương cũng cho biết thêm: Việc lấy mẫu test không tốn nhiều thời gian của mỗi người, người dân chỉ cần bỏ ra vài phút là xong. Nếu ai cũng không chấp hành thì việc chống dịch sao có hiệu quả. "Ở vụ việc này, nếu chị L. dương tính và để lây lan dịch bệnh thì nỗ lực trong suốt thời gian qua của địa phương sẽ trở nên vô nghĩa” - bà nói.

Tối 28-9, nhiều đoạn video ghi lại cảnh một phụ nữ bị lực lượng chức năng phá khóa cửa căn hộ chung cư để cưỡng chế đi lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 lan truyền trên mạng xã hội.

Video trên ghi lại sự việc xảy ra tại chung cư Ehome 4, thuộc phường Vĩnh Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương vào trưa cùng ngày. Người phụ nữ bị cưỡng chế trong video là bà Hoàng Thị Phương Lan, ngụ tại căn hộ tầng trệt của block B.

Bà Lan tự quay video trực tiếp và phát trên trang Facebook cá nhân. Một video khác do người trong đoàn cưỡng chế quay lúc đó cũng đã được nhiều trang mạng xã hội đăng tải.

Theo trình bày của bà Lan, khoảng 10h30 ngày 28-9, khi bà đang "dạy yoga cho học viên (trực tuyến)" thì thấy có người đập cửa, đề nghị ra lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Tuy nhiên, bà Lan cho rằng "mình đang dạy và mình tự test rồi, đến giờ vẫn an toàn, không có nhu cầu tụ tập test hoài ở chỗ đông người" và không muốn cắt ngang buổi giảng dạy.

Sau đó, một nhóm người gồm đại diện của phường Vĩnh Phú, công an mặc sắc phục, cảnh sát cơ động và ban quản lý chung cư đã phá khóa cửa căn hộ, cưỡng chế bà Lan ra sân lấy mẫu trước sự chứng kiến và la khóc của con trẻ.

Bà Lan cũng thừa nhận có vài lần khi lực lượng y tế xuống lấy mẫu ở chung cư, bà không ra ngoài nên có một lần nhân viên y tế phải vào tận nơi để lấy mẫu cho bà.

Đại diện Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường Vĩnh Phú xác nhận có sự việc như trong video ghi lại. Ông Võ Thanh Quan - bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Phú - có mặt tại thời điểm cưỡng chế được ghi lại trong video.

Giải thích về việc phá khóa, đại diện Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường Vĩnh Phú cho rằng do bà Lan không hợp tác nên phải cưỡng chế. Đại diện phường cho rằng trước đó bà Lan có nhiều lần không ra lấy mẫu, trong khi căn hộ của bà Lan tại tầng trệt, chung cư Ehome 4 từng có ca F0 nên nguy cơ rất cao.

tm-img-alt
Ông Võ Thanh Quan - bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Phú (bìa trái) và bà Lan tại buổi làm việc chiều 29-9 - Ảnh: BÁ SƠN

Sau vụ việc trên, Đoàn công tác có lãnh đạo của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy thành phố Thuận An, Ban Tuyên giáo Thành ủy, bí thư và chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú.

Tại buổi làm việc, ông Võ Thanh Quan - bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Phú, trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 - đã gửi lời xin lỗi công khai bà Lan đối với việc cưỡng chế bà chưa phù hợp quy định.

Bạn đang đọc bài viết Thuận An yêu cầu xử lý vụ cán bộ phá cửa, cưỡng chế người phụ nữ để test Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.