0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 29/09/2021 14:26 (GMT+7)

Bí thư Đồng Nai yêu cầu cán bộ không được dùng bạo lực ép dân lấy mẫu xét nghiệm

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cho rằng cần vận động, thuyết phục người dân hợp tác để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, cộng đồng; không được dùng bạo lực cưỡng chế người dân đi xét nghiệm.

Ngày 29/9, tại cuộc họp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thành phố, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu cán bộ xét nghiệm không được phá cửa, xâm phạm nhà ở, dùng bạo lực cưỡng chế người dân đi xét nghiệm nCoV.

 Đề nghị trên được đưa ra trong bối cảnh tỉnh thực hiện xét nghiệm diện rộng các "vùng đỏ, cam", với phương châm 6 lần lấy mẫu liên tiếp trong 8 ngày (22-29/9), để truy vết, tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh trong cuộc họp Phòng chống Covid-19 sáng 29/9. Ảnh: Thái Hà
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh trong cuộc họp phòng chống Covid-19 sáng 29/9. Ảnh: Thái Hà

Theo ông Lĩnh, việc xét nghiệm mục đích tìm kiếm, truy vết ca nhiễm nên cần vận động, thuyết phục người dân hợp tác để bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng. "Nếu người dân e ngại nơi lấy mẫu đông người, nhân viên y tế có thể đến tận nhà lấy mẫu, không nên quá cứng nhắc, phá cửa, xâm phạm gia cư, sử dụng bạo lực buộc người dân ra ngoài lấy mẫu", ông Lĩnh cho biết.

Bí thư Đồng Nai cho rằng, Covid-19 ảnh hưởng đời sống người dân nên đề nghị cán bộ phòng chống dịch mỗi địa phương cần giải quyết thấu đáo.

Do đó mỗi tình huống phát sinh cần giải thích rõ ràng, vận động để tránh người dân bức xúc.

Trước nhu cầu người dân tự xét nghiệm tại nhà, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai yêu cầu ngành y tế cần xem xét triển khai việc bán "test nhanh kháng nguyên" ở các quầy thuốc, cơ sở cho phép, chứ hiện nay người dân rất khó mua. Những trường hợp lợi dụng bán test nhanh trục lợi sẽ bị xử lý nghiêm.

tm-img-alt

Cùng với vận động người dân chấp hành, ở đợt lấy mẫu diện rộng đang triển khai, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ xử nghiêm những trường hợp trốn tránh, không tuân thủ lấy mẫu. Người cố tình trốn tránh làm lây lan dịch bệnh sẽ bị xem xét xử lý hình sự.

Đồng Nai đến nay ghi nhận 48.014 ca nhiễm, 445 người tử vong, 25.640 người khỏi bệnh. Toàn tỉnh có 6 huyện, thành phố "vùng xanh" là Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Tân Phú, Định Quán, Thống Nhất và Long Khánh. Chỉ còn TP Biên Hoà là "vùng đỏ".

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền một video dài hơn 2 phút ghi lại cảnh thợ phá khóa cửa, cảnh sát ập vào khống chế một phụ nữ ở Chung cư Ehome 4, phường Vĩnh Phú (TP Thuận An, Bình Dương) đi xét nghiệm nCoV.

Vụ việc trên khiến dư luận vô cùng bức xúc và hoang mang.

Hiện vụ việc đang được nhà chức trách tìm hiểu, xử lý theo quy định.

Bạn đang đọc bài viết Bí thư Đồng Nai yêu cầu cán bộ không được dùng bạo lực ép dân lấy mẫu xét nghiệm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.