0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 03/08/2023 11:46 (GMT+7)

Thừa Thiên – Huế: Truy thu hơn 300 triệu đồng phí bảo vệ môi trường

Theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế có 10 doanh nghiệp nộp thiếu phí bảo vệ môi trường trong giai đoạn 2017-2022 do chưa nhân thêm hệ số K. Tổng số tiền buộc phải truy thu hơn 309 triệu đồng.

Được biết, trước đó, qua kiểm tra hoạt động trong việc quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản Nhà n­ước tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành 2 thuộc Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã phát hiện nhiều doanh nghiệp khai thác khoáng sản nhân hệ số K sai quy định.

Thừa Thiên – Huế: Truy thu hơn 300 triệu đồng phí bảo vệ môi trường - Ảnh 1
Cục Thuế Thừa Thiên - Huế truy thu hơn 300 triệu đồng đóng thiếu phí bảo vệ môi trường. (Ảnh minh hoạ)

Sau khi kiểm tra, KTNN đã phát hiện trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế có 10 doanh nghiệp nộp thiếu phí bảo vệ môi trường trong giai đoạn 2017-2022 do chưa nhân thêm hệ số K. Tổng số tiền buộc phải truy thu hơn 309 triệu đồng. Đây là khoản phí doanh nghiệp phải nộp vào ngân sách Nhà nước để phục vụ cho việc bảo vệ môi trường, cải thiện, xử lý ô nhiễm, tái tạo môi trường nói chung và tại khu vực khai thác mỏ nói riêng.

Ngay sau khi nhận được thông báo của KTNN, Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên - Huế đã triển khai các bước truy thu, yêu cầu các doanh nghiệp đóng thiếu nghiêm chỉnh chấp hành kết luận của KTNN. Đến nay, 9/10 lượt doanh nghiệp bị nhắc tên đã hoàn thành việc nộp tiền cho cơ quan thuế, với số tiền gần 240 triệu đồng.

Riêng Công ty Cổ phần Xây dựng 939 (đóng tại đường Tam Thai, TP. Huế) số tiền bị truy thu hơn 70 triệu đồng nhưng chưa thực hiện được vì địa chỉ không còn tồn tại và cũng không liên lạc được với chủ doanh nghiệp. Hiện, cơ quan thuế tiếp tục theo dõi và sẽ thực hiện việc cưỡng chế thuế đối với doanh nghiệp này theo quy định.

Nguyên nhân các doanh nghiệp không nhân hệ số K - 0,1% khi đóng phí bảo vệ môi trường tại các mỏ khoáng sản lộ thiên do các doanh nghiệp chưa cập nhật được văn bản mới. Khi nộp thuế, các doanh nghiệp tự kê khai rồi tự nộp thuế và chịu trách nhiệm trước pháp luật về kê khai thuế của đơn vị mình. Các doanh nghiệp này vẫn chưa đến thời gian thanh kiểm tra của ngành thuế nên cũng chưa phát hiện.

Tuấn Quỳnh

Bạn đang đọc bài viết Thừa Thiên – Huế: Truy thu hơn 300 triệu đồng phí bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023