0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 28/03/2022 06:25 (GMT+7)

Thủ tướng giao nhiệm vụ dài hạn, sản sinh ra một Thaco thế hệ mới trong 25 năm tới

Ấn tượng với hành trình 20 năm phát triển của Tập đoàn Trường Hải (Thaco), Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, cơ khí là một trong những lĩnh vực nền tảng của công nghiệp hiện đại. Đồng thời, "đặt hàng" 25 năm tới, phải sinh ra một "Thaco" thế hệ mới...

Ngày 27/3, nhân chuyến công tác tại Quảng Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương và lãnh đạo tỉnh Quảng Nam viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, dâng hương dâng hoa tại Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng và trồng cây lưu niệm tại Tượng đài Mẹ tại xã Tam Phú, TP. Tam Kỳ. Sau đó, đến thăm và làm việc với Tập đoàn ô tô Trường Hải (THACO), đóng tại xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam và khảo sát cảng Chu Lai và sân bay Chu Lai.

NOI GƯƠNG SÁNG CÁC MẸ VIỆT NAM ANH HÙNG, GÓP CÔNG XÂY DỰNG ĐẤT NƯỚC HÙNG CƯỜNG

Trong không khí thiêng liêng, với tấm lòng thành kính và tri ân sâu sắc, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu dành phút mặc niệm tưởng nhớ công ơn, sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam anh hùng đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Thủ tướng và đoàn công tác tại Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: VGP.
Thủ tướng và đoàn công tác tại Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: VGP.

Là địa phương chịu nhiều hy sinh, mất mát trong 2 cuộc kháng chiến, Quảng Nam có số lượng đối tượng chính sách nhiều nhất nước với hơn 65.000 liệt sĩ, 15.000 Mẹ Việt Nam anh hùng, hàng chục nghìn thương bệnh binh.

Thế hệ hôm nay luôn ghi nhớ sự hy sinh cao cả của các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thế hệ cha anh đã ngã xuống, để đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do.

Xúc động ghi lưu bút sau khi dâng hương tưởng niệm các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Thủ tướng bày tỏ: "Nhân chuyến thăm và công tác của Đoàn đại biểu Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến quê hương Quảng Nam Anh hùng, vùng đất địa linh nhân kiệt, chúng con thành kính dâng hương, dâng hoa thể hiện lòng biết ơn vô hạn đối với sự hy sinh cống hiến to lớn khó có thể so sánh được của các Mẹ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong chiến tranh cũng như trong hòa bình".

TRĂN TRỞ 40 NĂM GIẢI BÀI TOÁN NÂNG CAO TỶ LỆ NỘI ĐỊA HOÁ Ô TÔ

Tới thăm và làm việc với CTCP Tập đoàn Trường Hải, Thủ tướng và đoàn công tác đi khảo sát dây chuyền sản xuất, lắp ráp các sản phẩm ô tô, hỏi thăm, động viên công nhân, người lao động.

Sau khi nghe báo cáo về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như việc đóng góp vào ngân sách nhà nước, các hoạt động xã hội, các kiến nghị đề xuất của doanh nghiệp, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương, đánh giá cao kết quả đạt được trong 25 năm qua và những đóng góp của Thaco vào cuộc chiến phòng chống dịch Covid – 19 thời gian qua với triết lý "phát triển cùng đất nước".

Thủ tướng "đặt hàng" 25 năm tới, phải sinh ra một "Thaco thế hệ mới" - Ảnh 1
Thủ tướng Chính phủ tới thăm và làm việc với CTCP Tập đoàn Trường Hải.

Theo Thủ tướng, những thành công của Thaco góp phần khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng, để kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng để phát triển kinh tế đất nước trong thời kỳ mới.

Đến nay, Thaco là tập đoàn tư nhân hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực trong công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, logistic…, hoạt động đúng hướng, tham gia hiệu quả vào các chuỗi giá trị toàn cầu.

Thủ tướng cho biết qua quá trình tham quan nhà máy, Thủ tướng khẳng định, khi sản xuất ôtô, việc quan trọng chính là công nghiệp cơ khí.

"Nếu chúng ta phát triển được công nghiệp cơ khí thì chúng ta làm chủ được nội địa hóa sản xuất ôtô - một ngành mà chúng ta khao khát hơn 40 năm, qua các đời lãnh đạo Đảng, Nhà nước đều trăn trở. Cơ khí là một trong những lĩnh vực nền tảng của công nghiệp hiện đại. Không làm chủ được công nghiệp nền tảng, chúng ta không thể tự chủ được nền kinh tế", Thủ tướng.

Nhân đây, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương và các bộ ngành liên quan, nghiên cứu, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách hiệu quả thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực cơ khí, để góp phần sớm đưa đất nước trở thành nước công nghiệp hiện đại.

Thủ tướng rất ấn tượng với Thaco, sau hơn 20 năm hình thành, phát triển đã thu hút được lực lượng lao động rất lớn, trên 60.000 người, riêng ở Quảng Nam là hơn 11.000 lao động.

Năm 2021, Tập đoàn đóng góp ngân sách hơn 20.000 tỷ đồng, hoạt động sản xuất kinh doanh cơ bản theo đúng quy định của pháp luật.

Thủ tướng mong muốn Quảng Nam cũng như cả nước sẽ có "nhiều Thaco hơn nữa".

Bày tỏ ủng hộ kế hoạch phát triển của Thaco, Thủ tướng "đặt hàng": "Thaco cần phát huy những thành quả đạt được để 25 năm tới phải có "Thaco thế hệ mới", thế hệ mới 4.0, chuyển đổi số".

"Sứ mệnh 25 năm tới là phải sinh ra một Thaco thế hệ mới cả về công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp, xây dựng, đóng góp cho ngân sách và an sinh xã hội. Những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, thì tỉnh Quảng Nam, các bộ ngành, và Chính phủ sẽ tháo gỡ", Thủ tướng nhấn mạnh.

MỞ RỘNG CẢNG BIỂN CHU LAI, LÀM ĐƯỜNG MỚI LÊN TÂY NGUYÊN TRƯỚC NĂM 2025

Chia sẻ trăn trở, đề xuất của Thaco về kết nối giao thông liên vùng giữa Quảng Nam, Đà Nẵng với các tỉnh Tây Nguyên và nước bạn, Thủ tướng đề nghị THACO làm hai việc.

Một là,mở rộng cảng biển Thaco Chu Lai để đón được tàu lớn.

Hai là, làm con đường mới lên Tây Nguyên và biên giới (Lào) thẳng nhất có thể.

Cả hai việc này phải tiến hành làm ngay, đến năm 2025 phải hoàn thành.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh Quảng Nam và các bộ, ngành tập trung giải quyết nhanh các thủ tục, tạo điều kiện cho Thaco thực hiện 2 nhiệm vụ quan trọng này để tạo thêm những động lực mới phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và các địa phương lân cận .

Thủ tướng nghe báo cáo quy hoạch mở rộng sân bay chu Lai - Ảnh: VGP.
Thủ tướng nghe báo cáo quy hoạch mở rộng sân bay chu Lai - Ảnh: VGP.

Khảo sát Cảng biển Thaco Chu Lai, Thủ tướng đánh giá cảng Chu Lai có thể trở trở thành cảng trung chuyển quan trọng cho các tỉnh Tây Nguyên và một phần cho nước bạn Lào.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải cùng các bộ ngành liên quan nhanh chóng xem xét, quyết định, tạo điều kiện cho sớm triển khai dự án.

Đi thực tế tại sân bay Chu Lai, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, đây là sân bay với diện tích lớn, có điều kiện hạ tầng, quỹ đất sạch rất tốt, có tiềm năng thuận lợi để trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa, công nghiệp, dịch vụ hàng không mang tầm cỡ quốc tế.

Cũng trong chiều nay 27/3, Thủ tướng Chính phủ và Đoàn công tác làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam về kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và 3 tháng đầu năm 2022, phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 và một số đề xuất, kiến nghị của tỉnh.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng giao nhiệm vụ dài hạn, sản sinh ra một Thaco thế hệ mới trong 25 năm tới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3
Tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học, thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 3/2024.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.