0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 05/06/2022 10:00 (GMT+7)

Thủ tướng chỉ đạo giải quyết vấn đề thiếu cát làm cao tốc

ĐBSCL đang đứng trước nguy cơ thiếu cát làm đường cao tốc, có ý kiến đề xuất sử dụng cát biển ở Sóc Trăng hoặc cát mặn để giải quyết vấn đề này.

Ngày 4/6/2022, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 3486/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc xử lý thông tin báo nêu về nguy cơ thiếu cát thi công cao tốc.

Hồi tháng cuối 5/2022, báo chí trong nước phản ánh, từ nay đến năm 2025, ĐBSCL sẽ triển khai đồng loạt khoảng 400 km đường cao tốc với tổng vốn đầu tư trên 100.000 tỉ đồng nhưng đang thiếu cát khiến nhiều dự án đứng trước nguy cơ chậm tiến độ.

Tại dự án tuyến đường tránh TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang, ông Phan Duy Lai - Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) cho biết, hiện nay chỉ vận chuyển khoảng 5.000 m3 cát/ngày.

Thủ tướng chỉ đạo giải quyết vấn đề thiếu cát làm cao tốc - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

"Phải từ 8.000 - 10.000 m3 cát/ngày mới đảm bảo tiến độ kế hoạch đề ra", ông Lai nói và cho hay phải đến hết tháng 6 mới thực hiện xong phần nền đường toàn tuyến. Tức là chậm gần 1 tháng so với kế hoạch. Có 2 nguyên nhân do tỉnh hỗ trợ trễ và các nhà thầu lấy cát chậm...

Khan hiếm nguồn cát không chỉ xảy ra tại An Giang mà còn ở nhiều địa phương khác như Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tiền Giang, Bến Tre, TP. Cần Thơ...

Tại Bến Tre, mới đây khởi công xây dựng cầu Rạch Miễu 2, vấn đề tìm kiếm nguồn cát lấp cho công trình cũng được đặt ra ngay tại buổi lễ khởi công.

Sở TN&MT Vĩnh Long cho biết theo dự báo, trong năm 2022 tỉnh sẽ thiếu hụt khoảng 5,5 triệu m3 cát sông san lấp công trình. "Việc thiếu cát san lấp ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ các dự án, công trình và kinh phí xây dựng" - ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Long bày tỏ.

Theo Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ GTVT), nếu không sớm có giải pháp, nguy cơ thiếu vật liệu cát thi công các tuyến cao tốc ĐBSCL là khó tránh.

Đơn vị này nêu phương án sử dụng cát biển hoặc cát nhiễm mặn. Vùng biển Sóc Trăng được đánh giá có thể quy hoạch để thăm dò, khai thác cát làm vật liệu xây dựng và san lấp.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ trưởng Bộ TN&MT chỉ đạo xử lý các vấn đề liên quan đến thủ tục cấp phép khai thác các mỏ làm vật liệu xây dựng cho dự án trọng điểm quốc gia và các dự án đường cao tốc.

Minh Anh (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng chỉ đạo giải quyết vấn đề thiếu cát làm cao tốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3
Tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học, thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 3/2024.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.