0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 04/08/2022 15:31 (GMT+7)

Thu phí tự động không dừng chưa vận hành suôn sẻ như kỳ vọng

Ngày 1/8 chứng kiến bước ngoặt lớn trong triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) đồng bộ trên toàn quốc. Dù chưa thể "thở phào" vì hệ thống ETC chưa vận hành suôn sẻ như kỳ vọng nhưng những "chướng ngại vật" lớn nhất đã vượt qua.

Ùn ứ do lỗi hệ thống

Ngày đầu tiên VEC bắt tay vào vận hành chính thức hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động, không dừng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tại Trạm thu phí Tuý Loan - Km4 thuộc tuyến cao tốc này, nhiều xe xếp hàng dài chờ đợi...

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong tuần đầu thực hiện, toàn bộ 10 tuyến cao tốc trên toàn quốc chỉ thu phí tự động không dừng (ETC), hệ thống đã ghi nhận phát sinh hơn 83.000 lỗi.

Đồng thời, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết trong tuần đầu thực hiện, toàn bộ 10 tuyến cao tốc trên toàn quốc dừng thu phí thủ công, chỉ thu phí tự động không dừng (ETC), hệ thống đã ghi nhận phát sinh hơn 83.000 lỗi.

Thu phí tự động không dừng chưa vận hành suôn sẻ như kỳ vọng - Ảnh 1
Việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng vẫn chưa được thông suốt. (Ảnh minh họa)

Theo thông tin cho biết, tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có hơn 37.500 lỗi; cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gần 1.800 lỗi, cao tốc Nội Bài - Lào Cai có hơn 6.200 lỗi, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hơn 33.600 lỗi... Tính chung, tỷ lệ giao dịch bị lỗi chiếm khoảng 20% tổng số giao dịch.

Theo thống kê của Tổng cục Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho thấy, các lỗi chiếm tỷ lệ cao nhất là tài khoản giao thông không đủ tiền, chiếm hơn 80%; tiếp theo là các lỗi tài khoản không hợp lệ, chưa kích hoạt thẻ…

Tuy đã được dự kiến các lỗi này trong phương án xử lý tình huống và diễn tập trước đó, nhưng trong ngày đầu tiên vận hành hệ thống ETC hoàn toàn, các đơn vị vẫn gặp lúng túng, không ứng phó kịp thời các tình huống thực tế phát sinh, dẫn đến ùn ứ giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay.

Ghi nhận tại Trạm thu phí Tuý Loan-Km4 thuộc tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều xe xếp hàng dài chờ đợi. Nhỏ có, to có, nhiều xe phải dừng chờ qua trạm. Không ít xe "ngậm ngùi" quay đầu. Tình huống phát sinh liên tục khiến hệ thống máy quét thẻ gặp lỗi. Nhân viên của trạm nhễ nhại mồ hôi làm việc hết công suất.

Tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây trong ngày đầu khai trương dịch vụ thu phí không dừng toàn tuyến cũng chỉ ghi nhận tỷ lệ ETC qua trạm Long Phước trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đạt vỏn vẹn 30%. Thậm chí có hiện tượng "chạy" doanh số dán thẻ định danh khiến chủ phương tiện, xe không qua trạm vẫn bị trừ tiền, sự cố về thanh toán… gây nhiều bức xúc.

Theo ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty Thu phí tự động VETC, nguyên nhân chính dẫn đến ùn ứ trên tuyến do lượng xe sử dụng ETC chưa cao. Vài ngày gần đây, số xe dùng ETC tăng lên, song vẫn chưa như kỳ vọng, trong khi bình quân xe qua tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đạt 45.000-50.000 ôtô/ngày.

Nhiều phương tiện vào cao tốc vẫn chưa dán thẻ ETC

Theo đại diện VEC, đầu tuần nên lượng xe lưu thông đông nên xảy ra ùn tắc. Nhiều phương tiện vào cao tốc nhưng vẫn chưa dán thẻ thu phí tự động không dừng ETC.

Tình trạng tương tự tại phía Bắc, đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng xảy ra ùn ứ. Nguyên nhân, do một số tài xế chưa dán thẻ không thể lưu thông, hệ thống quá tải, nhân viên trực hiện thống chưa hỗ trợ được lái xe.

Như vậy, dù thu phí không dừng ETC mang lại hàng loạt lợi ích cho người tham gia giao thông, nhà đầu tư, cơ quan quản lý Nhà nước và toàn xã hội nhưng do triển khai gấp rút, nhiều đơn vị "nước đến chân mới nhảy" nên những bất cập, hạn chế trong hoạt động thu phí ETC được lộ rõ, nhiều tuyến cao tốc chung nỗi lo ùn tắc. Đáng quan ngại, nhiều tuyến cao tốc thu phí ùn ứ kéo dài do tỷ lệ dán thẻ định danh còn thấp, đặc biệt là khu vực phía Nam.

Do đó, để đảm bảo công tác vận hành hệ thống ETC ổn định, tạo thuận lợi cho chủ phương tiện lưu thông qua trạm thu phí, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Nhà cung cấp dịch vụ thu phí: Công ty TNHH thu phí tự động VETC (VETC); Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) khẩn trương thực hiện một số nội dung. Chủ động rà soát, chấn chỉnh không để xảy ra hiện tượng kích hoạt thẻ “ảo” trong thời gian tới; liên hệ với các chủ phương tiện để dán bổ sung thẻ hoặc hủy tài khoản nếu chủ phương tiện không đồng ý sử dụng dịch vụ.

Chủ động rà soát, liên hệ với các chủ phương tiện đã dán thẻ lâu ngày, các trường hợp hay gặp sự cố về nhận diện thẻ để kiểm tra, xử lý kịp thời bảo đảm phương tiện lưu thông thông suốt qua các trạm thu phí.

Hỗ trợ các chủ phương tiện dán thẻ đầu cuối, đặc biệt là các chủ phương tiện có nhu cầu đi vào đường cao tốc. Trong trường hợp chủ phương tiện có nhu cầu dán thẻ nhưng nhà cung cấp dịch vụ kiểm tra xe đã bị kích hoạt trước đó thì đề nghị chủ phương tiện liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ đã kích hoạt tài khoản để được hoàn thiện việc dán thẻ.

Nếu chủ phương tiện không đồng ý sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp dịch vụ đã kích hoạt tài khoản thì được quyền liên hệ với Nhà cung cấp dịch vụ còn lại để được dán thẻ, mở tài khoản và phải có bản cam kết về việc chủ phương tiện chưa từng đăng ký sử dụng dịch vụ và chưa dán thẻ đầu cuối lên xe (kèm theo giấy tờ chứng minh chính chủ).

Nhà cung cấp dịch vụ có trách nhiệm tra soát và không thực hiện với các trường hợp tài khoản giao thông liên kết Viettelpay hoặc tài khoản đã phát sinh giao dịch ETC tại trạm; bố trí nhân viên trực tổng đài để trả lời khách hàng và hỗ trợ dán thẻ kịp thời.

Những lợi ích hệ thống thu phí ETC mang lại

Với người tham gia giao thông: Tạo cảm giác thoải mái cho người tham gia giao thông do không phải dừng chờ tại các trạm thu phí; giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, sự cố và tai nạn giao thông; rút ngắn thời gian lưu thông, qua đó tiết kiệm nhiên liệu và tăng tuổi thọ của xe…

Với nhà đầu tư: Tăng cường quản lý công tác thu phí; giảm thiểu chi phí nhân công; tiết giảm chi phí xây dựng trạm, chi phí bảo trì, nhân công, chi phí in vé giấy…

Với các cơ quan quản lý Nhà nước: Tăng cường công tác quản lý; trên cơ sở các dữ liệu thu thập xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về giao thông làm cơ sở để xây dựng chiến lược phát triển hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia…

Với xã hội: Tiết giảm chi phí xã hội, góp phần bảo vệ môi trường; thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và góp phần phát triển kinh tế số Việt Nam…

Định kỳ hàng tuần, nhà cung cấp dịch vụ thu phí tổng hợp danh sách phương tiện chuyển đổi Nhà cung cấp dịch vụ (kèm theo bản chụp cam kết) gửi cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí còn lại và Tổng cục Đường bộ Việt Nam sau khi tiếp nhận danh sách.

Nhà cung cấp dịch vụ thu phí tiến hành thủ tục hủy tài khoản trên hệ thống của mình không quá 05 ngày làm việc; Các nhà cung cấp dịch vụ chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra sự cố và tranh chấp pháp lý trong quá trình thực hiện các nội dung nêu trên.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Thu phí tự động không dừng chưa vận hành suôn sẻ như kỳ vọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá căn hộ chung cư Hà Nội dự báo tiếp tục tăng
Giới chuyên gia dự báo, từ nay đến cuối năm, thị trường căn hộ chung cư có thể tăng giá thêm 10-20%. Việc tăng giá này được đánh giá là tất yếu, vì vậy mức giá hiện tại của một số khu căn hộ vẫn còn tương đối tốt cho người mua nhà...
[Infographic] Thấy gì từ mục tiêu xây dựng 1 triệu NƠXH năm 2030?
Thời gian gần đây, câu chuyện xây dựng nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp lại được “hâm nóng” khi mà loạt “ông lớn” bất động sản đã chính thức “nhập cuộc” với mong muốn đóng góp vào mục tiêu xây dựng 1 triệu nhà ở xã hội vào năm 2030 của Chính phủ.

Tin mới

Khát lao động, doanh nghiệp tìm đỏ mắt vẫn không đủ
Hiện nay, nhận thức, tiêu chí về công việc của người lao động đã thay đổi nhiều so với trước khi xảy ra đại dịch Covid-19. Báo cáo từ Navigos Group, gần 87% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết họ gặp khó khăn trong tuyển dụng trong 6 tháng đầu năm.