0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 12/12/2023 10:26 (GMT+7)

Thống nhất xây dựng đường cao tốc Đà Lạt – Nha Trang dài hơn 80km

Xây dựng cao tốc với chiều dài tuyến ngắn nhất (81,5km) là phương án được lãnh đạo 2 tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa lựa chọn tại Hội nghị trao đổi, thống nhất một số nội dung triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ Nha Trang – Liên Khương.

Đây là phương án được đánh giá là tối ưu nhất cho đến thời điểm hiện tại vì ít tác động đến rừng lại có tổng mức đầu tư thấp nhất với khoảng trên 19.000 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh; số lượng hầm và chiều dài hầm 1,5km/1 hầm.

Bên cạnh đó, phương án có hướng tuyến song song với Quốc lộ 27C, vừa thuận lợi trong việc kết nối với hệ thống giao thông hiện có của khu vực lại có tác dụng hỗ trợ cho Quốc lộ 27C khi những năm qua quốc lộ này thường xuyên gặp sự cố sạt lở, ách tắc giao thông vào mùa mưa bão và cũng sắp mãn tải.

Lãnh đạo 2 tỉnh cũng đồng thuận đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư PPP, hợp đồng BOT có sự hỗ trợ của Nhà nước. Quy mô đầu tư 1 lần hoàn chỉnh theo quy hoạch từ 22m đến 24,75m.

Ngoài ra, tại hội nghị hai bên cũng dành thời gian để thảo luận, tìm giải pháp hình thành hướng tuyến tối ưu nhất để hạn chế tối đa việc tác động đến rừng, bảo vệ môi trường, cảnh quan, trồng rừng thay thế... Như thay vì đào đất thì chuyển sang làm cầu cạn để tránh tác động đến rừng, đến giải phóng mặt bằng và mang tính ổn định lâu dài theo đề xuất của tỉnh Lâm Đồng.

Thống nhất xây dựng đường cao tốc Đà Lạt – Nha Trang dài hơn 80km - Ảnh 1

2 tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hoà cũng đồng nhất về việc sẽ đề xuất chủ trương đầu tư Dự án cao tốc này sớm (trước năm 2025), trong đó UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền đề xuất dự án; tỉnh Lâm Đồng sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh Khánh Hòa trong việc hoàn thiện các thủ tục đề xuất chủ trương đầu tư để báo cáo các cấp có thẩm quyền.

Được biết, điểm đầu của dự án tại Km0+00 giao với cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa), điểm cuối tại Km81+500, ngã ba Đarahoa (phường 12, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng). Đoạn qua địa phận tỉnh Khánh Hòa khoảng 44km, qua địa phận tỉnh Lâm Đồng khoảng 37,5km.

Việc xây dựng tuyến cao tốc Nha Trang-Liên Khương được xem là cao tốc chiến lược, có ý nghĩa hết sức quan trọng. Tuyến đường hoàn thành sẽ tạo tính kết nối vùng, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh-quốc phòng hai tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa cũng như tạo ra cực tăng trưởng cho các tỉnh Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ.

Thêm vào đó, đây sẽ là tuyến cao tốc đáp ứng nhu cầu giao thương, đi lại của người dân, nhất là du khách hướng đến việc thúc đẩy phát triển du lịch và kết nối “hòn ngọc của biểu Đông” Nha Trang và “tiểu Paris phương Đông” Đà Lạt.

Ngày 5/12, Văn phòng Chính phủ phát đi thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, cho biết theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến cao tốc Nha Trang - Liên Khương được đầu tư trong giai đoạn sau năm 2030.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND hai tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa căn cứ nhu cầu đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và khả năng huy động được nguồn lực, thống nhất với Bộ Giao thông vận tải để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận đầu tư sớm hơn theo đúng quy định.

Đồng thời, hai tỉnh có nhiệm vụ nghiên cứu mô hình phát triển đô thị gắn với tuyến cao tốc này; điều chỉnh quy hoạch để khai thác hiệu quả hạ tầng kinh tế - xã hội liên quan đến tuyến đường.

Thuận Hòa

Bạn đang đọc bài viết Thống nhất xây dựng đường cao tốc Đà Lạt – Nha Trang dài hơn 80km. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo đảm quỹ đất cho dự án trọng điểm, cấp bách
Chiều 5/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc trực tiếp, trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về dự thảo quyết định điều chỉnh phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phân bổ tại Quyết định số 326/QĐ-TTg.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023