0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 13/07/2023 14:31 (GMT+7)

Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt vi phạm của Vietracimex dự án KĐT mới Kim Chung - Di Trạch

Khu đô thị mới Kim Chung - Di Trạch (Hoài Đức, Hà Nội) do Tổng Công ty Cổ phần Thương mại Xây dựng (Viettracimex) làm chủ đầu tư vừa bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quá trình triển khai dự án.

Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo Kết luận thanh tra số 1564 trên địa bàn huyện Hoài Đức, Hà Nội. Trong đó, một nội dung đáng chú ý là các vi phạm tại dự án Khu đô thị mới Kim Chung - Di Trạch.

Dự án Kim Chung - Di Trạch (tên mới Hinode Royal Park) là dự án khu đô thị mới với diện tích 146,8 ha, có tổng mức đầu tư 41.248 tỉ đồng nằm tại huyện Hoài Đức, Hà Nội. Dự án do Tổng Công ty Cổ phần Thương mại Xây dựng (Viettracimex) làm chủ đầu tư.

Hàng loạt vi phạm tại dự án của Vietracimex

Theo kết luận thanh tra, thời gian lập, thẩm định, trình phê duyệt quy hoạch phân khu S2 của thành phố kéo dài từ tháng 10/2010 đến tháng 1/2014 là vi phạm Nghị định của Chính phủ về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô thị. Đồng thời, việc điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 kéo dài từ tháng 3/2014 đến tháng 10/2018, cũng vi phạm Nghị định của Chính phủ.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt vi phạm của Vietracimex dự án KĐT mới Kim Chung - Di Trạch - Ảnh 1
Cổng vào khu đô thị Hinode Royal Park, trước đây có tên là KĐT mới Kim Chung - Di Trạch.

Trong việc này, trách nhiệm chính thuộc UBND TP. Hà Nội, Sở Quy hoạch Kiến trúc TP. Hà Nội, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội và các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân khác có liên quan.

Về công tác thực hiện giải phóng mặt bằng, Thanh tra Chính phủ cho rằng, sau 3 tháng kể từ khi có quyết định thu hồi đất tổng thể (quyết định số 1174/QĐ-UBND), UBND huyện Hoài Đức mới ban hành quyết định thu hồi đất đến từng hộ gia đình, cá nhân là không đúng quy định.

Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Hoài Đức không ban hành thông báo thu hồi đất đến từng hộ gia đình, cá nhân (104 hồ sơ được kiểm tra đều thiếu thông báo thu hồi đất) là không đúng quy định. Đồng thời, UBND huyện Hoài Đức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) theo diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất, không căn cứ vào diện tích đo đạc thực tế là không đúng với quy định.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt vi phạm của Vietracimex dự án KĐT mới Kim Chung - Di Trạch - Ảnh 2
Dự án KĐT mới Kim Chung - Di Trạch nhìn từ trên cao do Công ty Cổ phần Thương mại Xây dựng Viettracimec làm chủ đầu tư.

Tại thời điểm thanh tra, diện tích đất của dự án được bàn giao là 136,48 ha đất (giảm 1,68 ha) so với diện tích đất được giao tại quyết định số 1174/QĐ-UBND ngày 8/5/2008 của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) nhưng chủ đầu tư dự án là Tổng Công ty Cổ phần Thương mại Xây dựng (Vietracimex) và UBND huyện Hoài Đức chưa chủ động hoàn thiện hồ sơ để trình UBND TP. Hà Nội điều chỉnh lại diện tích đất giao cho Vietracimex. Việc chưa bàn giao đất theo quy định đối với 10,28 ha đất là chưa nỗ lực thực hiện, gây khó khăn cho việc sử dụng đất của dự án. Trách nhiệm chính thuộc về Vietracimex, UBND huyện Hoài Đức và các các phòng, ban, cá nhân có liên quan.

Về việc giao đất và nộp tiền sử dụng đất, UBND tỉnh Hà Tây có quyết định số 1174/QĐ-UBND ngày 8/5/2008 về việc thu hồi 138,17 ha đất, giao Vietracimex thực hiện dự án nhưng không quy định cụ thể diện tích đất giao có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất, thời hạn sử dụng đất... để làm căn cứ cho việc xác định tiền sử dụng đất, không căn cứ vào quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được duyệt là thực hiện không đúng quy định của Chính phủ.

Trước khi ra quyết định giao đất cho Vietracimex, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tây không thẩm định nhu cầu sử dụng đất của dự án là thực hiện không đúng quy định của Chính phủ. Trách nhiệm thuộc UBND tỉnh Hà Tây, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tây thời kỳ nêu trên.

UBND tỉnh Hà Tây có quyết định số 1381/QĐ-UBND ngày 27/5/2008 về việc phê duyệt tiền sử dụng đất của dự án đối với 53,9 ha đất (bao gồm: đất nhà liền kề, biệt thự, chung cư cao tầng và đất công trình hỗn hợp) theo quyết định số 1256/QĐ-UBND ngày 17/7/2007 của UBND tỉnh Hà Tây là chưa đúng quy định của Chính phủ và của Bộ Tài Chính.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt vi phạm của Vietracimex dự án KĐT mới Kim Chung - Di Trạch - Ảnh 3
Phối cảnh dự án KĐT Kim Chung - Di Trạch Ảnh: Vietracimex.

Do đó, trách nhiệm thuộc về UBND tỉnh Hà Tây, Sở Tài chính tỉnh Hà Tây. Hiện, UBND TP. Hà Nội, các sở, ngành chức năng và chủ đầu tư vẫn đang thực hiện các thủ tục rà soát, xác định và thu nộp nghĩa vụ tài chính của dự án theo quy định.

Thanh tra Chính phủ cho rằng, các sở, ngành chức năng, UBND TP. Hà Nội chưa kiểm tra, xem xét, tính toán cụ thể để báo cáo Thủ tướng quyết định việc áp dụng chi phí rủi ro bất động sản và chi phí bảo dưỡng hạ tầng không đúng quy định trong quá trình xác định tiền sử dụng đất của dự án với sổ tiền 89,3 tỷ đồng theo kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ là chưa thực hiện đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ (tại Thông báo số 283/TB-VPCP ngày 23/7/2014 Văn phòng Chính phủ). Trách nhiệm thuộc UBND TP. Hà Nội, các sở, ngành chức năng có liên quan của TP. Hà Nội.

Cùng với đó, Vietracimex đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, các công trình xây dựng và nhà ở của dự án mà không lưu giữ hồ sơ, bản vẽ, bản đồ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000, 1/500 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; ký hợp đồng chuyển nhượng đất, nhà cho 16 khách hàng khi dự án chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng. Trách nhiệm thuộc Vietracimex.

Làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân

Trước những vi phạm trên, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP. Hà Nội tổ chức tiếp thu, rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân để xảy ra thiếu sót, tồn tại trong việc kéo dài thời gian lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch phân khu S2 và điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của Dự án Khu đô thị Kim Chung – Di Trạch.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt vi phạm của Vietracimex dự án KĐT mới Kim Chung - Di Trạch - Ảnh 4
Dự án vừa bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm.

Đồng thời, chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc, xác định rõ trách nhiệm theo quy định đối với tập thể, cá nhân do thực hiện chưa đúng quy định của pháp luật, để xảy ra một số thiếu sót, tồn tại, trong việc: Chậm quyết định thu hồi đất đến từng hộ gia đình, cá nhân; không thông báo thu hồi đất đến các trường hợp bị thu hồi; bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng không theo diện tích đất sử dụng thực tế; không kịp thời đề nghị UBND TP. Hà Nội điều chỉnh lại diện tích đất đã được giao cho phù hợp với diện tích đất bàn giao mốc giới; chậm thực hiện dứt điểm trong công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất để thực hiện dự án.

Chưa tích cực thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng trong việc kiểm tra, xem xét, tính toán trình Thủ tướng quyết định xử lý 89,3 tỷ đồng do việc áp dụng chi phí rủi ro bất động sản và chi phí bảo dưỡng hạ tầng không đúng quy định trong quá trình xác định tiền sử dụng đất của dự án theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Cùng với đó, chỉ đạo UBND huyện Hoài Đức khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao để Vietracimex triển khai thực hiện dự án theo điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt, tránh gây lãng phí đất đai; phối hợp với Vietracimex rà soát, xác định số tiền hơn 20 tỷ đồng mà Vietracimex đã chi trả, hỗ trợ di chuyển mộ chí cho gia đình bị thu hồi đất để thực hiện dự án (chưa nằm trong các phương án giải phóng mặt bằng), lập Phương án bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng theo quy định; khắc phục những sai sót trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các sở, ngành chức năng kiểm tra, rà soát việc đền bù không theo diện tích đất sử dụng thực tế, báo cáo UBND TP. Hà Nội biện pháp khắc phục, bảo đảm ổn định tình hình an ninh, chính trị ở địa phương, không làm phát sinh khiếu nại phức tạp của các hộ dân về nội dung này; các cơ quan liên quan và Vietracimex khẩn trương rà soát, thực hiện các thủ tục xác định và thu nộp nghĩa vụ tài chính của dự án, bảo đảm thu đúng, thu đủ vào ngân sách nhà nước theo quy định.

Đối với thời kỳ từ khi UBND TP. Hà Nội ban hành quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị S2, tỷ lệ 1/5000 đến khi ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 thì rà soát, xác định cụ thể thời gian thực tế dự án đã phải tạm dừng để rà soát quy hoạch, bảo đảm thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng về việc miễn tiền phạt chậm nộp tiền sử dụng đất của dự án.

Đồng thời chỉ đạo Vietracimex nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, các công trình xây dựng và nhà ở của dự án mà không lưu giữ hồ sơ, bản vẽ, bản đồ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000, 1/500 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; ký hợp đồng chuyển nhượng đất, nhà cho 16 khách hàng khi dự án chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng; khẩn trương thực hiện các thủ tục cần thiết, đồng thời sớm triển khai thực hiện dự án theo quy định của pháp luật và theo quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của dự án đã được phê duyệt nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tránh gây lãng phí đất đai và dư luận không tốt đối với việc thực hiện dự án.

Nhật Tân

Bạn đang đọc bài viết Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt vi phạm của Vietracimex dự án KĐT mới Kim Chung - Di Trạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023