0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 08/10/2022 09:50 (GMT+7)

Thanh long chiếm tỉ trọng xuất khẩu lớn nhất

Trong cơ cấu chủng loại hàng rau quả xuất khẩu trong 8 tháng qua, thanh long vẫn chiếm tỉ trọng lớn nhất với giá trị gần 463 triệu USD, sản phẩm chuối đứng ở vị trí thứ 2 với 237 triệu USD.

Thanh long chiếm tỉ trọng xuất khẩu lớn nhất
Thanh long chiếm tỉ trọng xuất khẩu lớn nhất

Theo Tổng cục Hải quan, ước tính trị giá xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 9 đạt 250 triệu USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung trong 9 tháng đầu năm 2022, trị giá xuất khẩu hàng rau quả ước tính đạt 2,45 tỉ USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong cơ cấu chủng loại hàng rau quả xuất khẩu trong 8 tháng qua, thanh long vẫn chiếm tỉ trọng lớn nhất với giá trị gần 463 triệu USD. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, kim ngạch của mặt hàng này giảm gần 40%. Thanh long là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành rau quả Việt Nam, với trên 1 tỉ USD/năm và thị trường chủ lực là Trung Quốc. Năm nay, thị trường này giảm mạnh nhập khẩu vì liên quan đến các chính sách phòng chống dịch Covid-19.

Sản phẩm chuối đứng ở vị trí thứ 2 với 237 triệu USD, tăng hơn 28% so với cùng kỳ năm trước. Trái sầu riêng tăng trưởng mạnh nhất đến 68%, đạt 158 triệu USD. Theo các doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất khẩu rau quả, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Nguyên nhân từ giữa tháng 9, Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc. Sản phẩm sầu riêng của Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh ở thị trường Trung Quốc so với sản phẩm cùng loại của Thái Lan và Malaysia.

Thanh long chiếm tỉ trọng xuất khẩu lớn nhất
Chenh leo là một trong số quả tơi cũng có tốc độ tăng trưởng mạnh

Trong nhóm quả tươi thì chanh leo và chanh cũng có tốc độ tăng trưởng mạnh từ 19 - 22%.

Bên cạnh rau quả tươi, nhóm sản phẩm chế biến đạt 661 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2021. Theo các chuyên gia, đây là chủng loại cần được đẩy mạnh, bởi nhu cầu sử dụng rau quả chế biến gia tăng trên toàn cầu đặc biệt là các thị trường cao cấp tuy nhiên Việt Nam mới chỉ đáp ứng được tỷ trọng thấp.

Các doanh nghiệp xuất khẩu cần đẩy mạnh đầu tư cho công nghệ xử lý, bảo quản sau thu hoạch và phát triển logistics phục vụ vận chuyển rau quả.

Trong một diễn biến khác, từ đầu tháng 9 đến nay giá thanh long đã tăng trở lại, từ mức 15.000 đồng/kg tăng lên 25.000 đồng/kg.

Bà Nguyễn Thùy Thuận, Giám đốc Công ty Trà Thanh Long (TP.HCM) chuyên xuất khẩu mặt hàng thanh long cho biết: Tình hình xuất khẩu thanh long hiện nay khá thuận lợi, thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định, các thị trường khác như Trung Đông cũng đặt hàng tốt.

Giá thanh long đã tăng trở lại
Giá thanh long đã tăng trở lại

Hiện tại mùa vụ thanh long tại Bình Thuận đang sản xuất hàng điện nên thường có nhiều sự cố làm ảnh hưởng đến sản lượng. Do đó giá thanh long ruột đỏ tăng cao hơn bình thường, trong khi đó giá thanh long ruột trắng vẫn còn khá thấp.

Một số thương lái báo giá thanh long ruột trắng chỉ khoảng 7.000 đồng/kg bao cước đến TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương.

Tại các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn, tình hình xuất khẩu đã thông thoáng, theo báo cáo đến ngày 14.9, tổng số phương tiện vận tải còn tồn ở các cửa khẩu là 127 xe, trong đó có 27 xe hoa quả, 100 xe hàng khác.

Đại diện Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn thông tin: Hiện nay cửa khẩu Lạng Sơn đang triển khai phổ biến việc sử dụng nền tảng cửa khẩu số để giải quyết công việc nhanh hơn, ứng dụng còn giúp các lái xe theo dõi lưu lượng xe trên quốc lộ đến cửa khẩu và tại khu vực cửa khẩu, tra cứu tình hình bến bãi, nhận được các điều phối giao thông của cảnh sát giao thông tỉnh Lạng Sơn, theo dõi hành trình di chuyển của phương tiện trong quá trình vận chuyển hàng hóa lên cửa khẩu và tìm kiếm vị trí phương tiện.

Minh Ánh 

Bạn đang đọc bài viết Thanh long chiếm tỉ trọng xuất khẩu lớn nhất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023