0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 15/02/2022 16:24 (GMT+7)

Thanh khoản ngân hàng gặp nhiều khó khăn sau kỳ nghỉ Tết

Theo đánh giá của BVSC, sự mở cửa và hồi phục của nền kinh tế, đặc biệt là nhu cầu thanh toán tăng lên trong dịp Tết Nguyên đán là nguyên nhân khiến thanh khoản thị trường có phần căng thẳng.

Báo cáo của SSI, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng tiếp tục tăng mạnh với kỳ hạn qua đêm kết thúc tuần đã tăng 52 điểm cơ bản, còn kỳ hạn 1 tuần tăng 75 điểm cơ bản.

Còn theo báo cáo của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) , lãi suất liên ngân hàng trong tuần sau Tết có diễn biến tăng mạnh, đồng loạt vượt lên trên mốc 2-3%/năm, trong đó lãi suất kỳ hạn qua đêm và 1 tuần tăng mạnh, lên mức 3,32% và 3,39%/năm.

Trong tuần trước, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã bơm ròng 5.553 tỷ đồng, lượng tín phiếu đang lưu hành kênh OMO đang lưu hành lên 15.500 tỷ đồng, trong khi đó kênh tín phiếu vẫn còn trầm lắng.

Thanh khoản ngân hàng ‘căng thẳng’ sau kỳ nghỉ Tết

Mặc dù tổng lượng tín phiếu đang lưu hành không quá lớn so với các thời điểm căng thẳng trong quá khứ, diễn biến trên thị trường liên ngân hàng trong thời gian qua tương đối khác biệt trong nhiều năm trở lại đây, khi thanh khoản vẫn còn gặp nhiều khó khăn sau Tết Nguyên đán, SSI nhận định.

Khối phân tích của SSI cho rằng một lý do khác là vì tín dụng đang có xu hướng tăng mạnh trong vòng hai tháng qua, trung bình 3 điểm phần trăm/tháng, đồng thời hoạt động cấp thanh khoản thông qua nghiệp vụ mua ngoại tệ của NHNN trầm lắng.

Theo số liệu từ NHNN, tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 29/1/2022 đạt 2,74% so với cuối năm 2021. Thị trường trong thời gian qua phản ánh tín hiệu tích cực khi nhu cầu tín dụng tăng mạnh trong giai đoạn hồi phục, SSI đánh giá.

Còn theo đánh giá của BVSC, sự mở cửa và hồi phục của nền kinh tế, đặc biệt là nhu cầu thanh toán tăng lên trong dịp Tết Nguyên đán là nguyên nhân khiến thanh khoản thị trường có phần căng thẳng hơn trong thời gian vừa qua.

Đáng chú ý, trong thời gian qua, nhiều ngân hàng cũng điều chỉnh tăng lãi suất huy động. Theo đó, biểu lãi suất huy động kỳ hạn trên 6 tháng dành cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp được điều chỉnh tăng, nhằm thu hút lượng tiền gửi nhàn rỗi vào hệ thống.

Bạn đang đọc bài viết Thanh khoản ngân hàng gặp nhiều khó khăn sau kỳ nghỉ Tết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
OceanBank sắp về tay MB với giá 0 đồng
Sau gần 2 năm tham gia tái cơ cấu, MB đã hoàn tất thủ tục gửi lên Ngân hàng Nhà nước về việc nhận chuyển giao ngân hàng 0 đồng Oceanbank và đang chờ trình Chính phủ phê duyệt.
Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 3/2024
Tháng 3/2024, Ngân hàng Agribank vừa có thông báo mức lãi suất huy động. Theo đó, mức lãi suất huy động cao nhất là 4,9% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.