Tháng 10, dự kiến mở thầu 5 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam
Bộ GT sẽ phê duyệt điều chỉnh hồ sơ mời thầu 5 dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) và tiến hành mở thầu từ ngày 2 - 5/10.
Theo Bộ GTVT, ngoài 3 dự án đầu tư công đang tiến hành chấm thầu để lựa chọn nhà thầu thi công, 5 dự án cao tốc Bắc - Nam còn lại thực hiện theo hình thức PPP cũng đang bước vào giai đoạn nước rút tuyển chọn nhà đầu tư.
Khác với các dự án hạ tầng giao thông trước đây thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT chủ yếu áp dụng chỉ định thầu theo các quy định của pháp luật, 5 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam là những dự án đầu tiên triển khai theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước để lựa chọn nhà đầu tư.
Cũng theo Bộ GTVT, ngay khi lựa chọn được các nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm qua vòng sơ tuyển, trong hai ngày ngày 20 - 21/7/2020, cả 5 dự án: Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã được các ban quản lý dự án trực thuộc Bộ GTVT phát hành hồ sơ mời thầu.
Một dự án PPP cao tốc Bắc - Nam
Thống kê từ Vụ Hợp tác công tư-PPP (Bộ GTVT) cho thấy, dự án ít nhất có tối thiểu hai nhà đầu tư mua hồ sơ mời thầu (Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu) và nhiều nhất là 4 nhà đầu tư tham gia (Cam Lâm - Vĩnh Hảo). Theo quy định, các nhà đầu tư có 60 ngày để chuẩn bị hồ sơ dự thầu trước khi nộp cho bên mời thầu.
Liên quan đến tiến độ đấu thầu 5 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam, tại cuộc họp mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo các Ban Quản lý dự án, đơn vị liên quan phải khẩn trương hoàn thành việc điều chỉnh hồ sơ mời thầu để tiến hành mở thầu 5 dự án từ 2 - 5/10/2020.
"Sau khi mở thầu, các Ban Quản lý dự án phải nỗ lực tối đa để đánh giá hồ sơ dự thầu của các nhà đầu tư, phê duyệt kết quả đấu thầu nhằm đảm bảo đúng thời gian lựa chọn nhà đầu tư theo kế hoạch đã được Bộ GTVT phê duyệt", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng nói rõ: "Trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư, nếu có phát sinh vướng mắc vượt thẩm quyền, các đơn vị phải báo cáo ngay để Bộ GTVT kịp thời báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội trong kỳ họp sắp tới xem xét, quyết định".
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm