0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 06/10/2020 09:15 (GMT+7)

Thừa Thiên-Huế: Triển khai dự án xử lý đất nhiễm dioxin tại sân bay A So

Bộ Tư lệnh Hóa học (thuộc Bộ Quốc phòng) vừa chính thức khởi công dự án “Xử lý đất nhiễm chất độc dioxin tại sân bay A So, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên-Huế”.

Thừa Thiên-Huế: Triển khai dự án xử lý đất nhiễm dioxin tại sân bay A So
Thừa Thiên-Huế triển khai dự án xử lý đất nhiễm dioxin tại sân bay A So (Ảnh Báo TN&MT)

Được biết, trong thời kỳ chiến tranh, quân đội Mỹ đã sử dụng thung lũng A So của huyện A Lưới làm sân bay dã chiến. Tại đây cũng là nơi chứa, đựng chất độc hóa học, là trạm trung chuyển để không quân Mỹ đi phun rải ở khu vực miền Trung.

Trong vòng 10 năm (1961-1971), Thừa Thiên Huế mà trọng điểm sân bay A So là nơi hứng chịu hậu quả nặng nề của hơn 432.812 gallon thuốc diệt cỏ (chứa khoảng 11kg dioxin). Do đó, Thừa Thiên Huế nói chung và huyện A Lưới nói riêng là một trong những địa bàn chịu hậu quả nặng nề của chất độc màu da cam. Toàn tỉnh có gần 16.000 người bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, riêng huyện A Lưới khoảng 5.000 người.

Sau khi chiến tranh kết thúc đến nay, đã có 1 số dự án thực hiện việc khảo sát tình trạng đất nhiễm độc trên địa bàn huyện A Lưới. Hiện đã cơ bản xác định được khu vực ô nhiễm tại sân bay A So, với diện tích ô nhiễm khoảng 5ha, chiều sâu trung bình 0,7m, tổng khối lượng đất ô nhiễm cần xử lý là 35.000m3, trong đó có khoảng 6.600m3 đất nhiễm có nồng độ ô nhiễm trên 200ppt.

Qua phân tích, đánh giá, Trung tâm hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học và môi trường (Naccet) đã lựa chọn công nghệ chôn lấp, cô lập. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu đề xuất tiến tới xử lý triệt để khối lượng đất nhiễm chất độc da cam dioxin tại sân bay A So phù hợp với điều kiện kinh tế cũng như kỹ thuật tại Việt Nam. Trước khi triển khai dự án, các đơn vị chức năng đã tiến hành khảo sát, đánh giá mức độ ô nhiễm, xác định phương án xử lý.

Được biết, công nghệ chôn lấp, cô lập đã từng được Bộ Tư lệnh Hóa học thực hiện trong một số dự án tại sân bay Phù Cát – Bình Định, sân bay Biên Hòa – Đồng Nai mang lại kết quả tốt, phù hợp với điều kiện Việt Nam. Chất độc được cách ly hoàn toàn với môi trường bên ngoài, không ảnh hưởng tới sức khỏe con người và môi trường sinh thái.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Thừa Thiên-Huế: Triển khai dự án xử lý đất nhiễm dioxin tại sân bay A So. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023