0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 09/06/2022 16:11 (GMT+7)

Sử dụng cát biển để đắp nền đường: Không phải cứ lấy vào là lấp được ngay

Điều hành phiên chất vấn về lĩnh vực giao thông sáng ngày 9/6, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nêu rõ việc điều chỉnh giá vật liệu chậm ở đâu và làm rõ việc sử dụng cát biển để đắp nền đường.

Sử dụng cát biển để đắp nền đường khu vực đồng bằng

Liên quan đến việc sử dụng cát biển để đắp nền đường khu vực đồng bằng, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đất là rất thiếu, vấn đề hiện nay là cần nghiên cứu, thử nghiệm quy trình, quy phạm như thế nào để có thể sử dụng. Và không phải cứ lấy cát biển lấp vào là lấp được, ngay cả về tiêu chuẩn, định mức, quy trình, quy phạm, thiết kế sơ bộ, thiết kế cơ sở… Đây là những vấn đề lớn về cung ứng vật liệu, cần được làm rõ.

Sử dụng cát biển để đắp nền đường: Không phải cứ lấy vào là lấp được ngay - Ảnh 1
Sẽ nghiên cứu giải pháp sử dụng cát biển để làm cao tốc Bắc-Nam. (Ảnh: internet)

Do đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị cần có giải pháp cho vấn đề này; trong quá trình Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo tiếp thu, giải trình trước Quốc hội thì cần làm rõ hơn nội dung này.

Sử dụng cát biển để đắp nền đường: Không phải cứ lấy vào là lấp được ngay - Ảnh 2
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể. (Ảnh: quochoi.vn)

Giải trình về câu hỏi của Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, về cát biển, hiện nay các bộ, ngành liên quan rà soát lại kinh nghiệm của thế giới, ứng dụng sử dụng cát biển như thế nào. Các bộ, ngành cũng xây dựng để cát biển đạt tiêu chuẩn; đồng thời hình thành quy trình về lý thuyết về công tác khai thác, vận chuyển, thi công, đầm nén và sẽ làm thử nghiệm, sau đó mới đánh giá thực tế đơn giá, định mức và nghiệm thu đánh giá, mới áp dụng đại trà hay nhân rộng.

Bộ trưởng cho biết thêm, hiện nay tất cả bộ, ngành đều vào cuộc và đơn vị nghiên cứu cũng đang nghiên cứu để thực hiện đúng quy trình, chứ không phải áp dụng một cách máy móc dẫn đến bị nhiễm mặn ở các công trình.

Sử dụng cát biển để đắp nền đường: Không phải cứ lấy vào là lấp được ngay - Ảnh 3
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. (Ảnh: quochoi.vn)

Về vấn đề tiến độ các công trình, dự án lớn bị chậm, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, tất cả những dự án lớn đều phải điều chỉnh giá nhưng vấn đề đặt ra là điều chỉnh có kịp thời hay không? Sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương khi xảy ra biến động giá cả như thế nào, bởi các nhà thầu có tâm lý sợ trong thời điểm mua xăng dầu, mua vật liệu, giá vận chuyển giá cao, nhưng khi nghiệm thu thanh toán giá thấp.

Trong khi đó, việc ký hợp đồng căn cứ vào thông báo giá của địa phương, nên sự phối hợp của các bộ, ngành và thông báo giá của địa phương rất quan trọng.

Nếu thông báo giá sát và kịp thời thì việc thanh quyết toán cho nhà thầu sẽ tốt. Để giải quyết vấn đề này, Bộ GTVT đã phối hợp với các bộ, ngành tìm giải pháp và mong đại biểu Quốc hội đồng hành cùng Chính phủ xem xét có cơ chế đảm bảo công bằng với nhà thầu để điều chỉnh giá kịp thời.

Giải pháp khắc phục việc điều chỉnh giá vật liệu

Điều hành phiên chất vấn về lĩnh vực giao thông, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, tiến độ một số dự án giao thông, nhất là công trình trọng điểm quốc gia chậm là do tăng giá vật liệu; nhà thầu cho biết, nếu làm thì sẽ không đủ phương án tài chính.

Chủ tịch Quốc hội băn khoăn: “Thực tế như Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói và như Quốc hội nắm được, đối với các dự án này, các hợp đồng xây lắp đều có cơ chế điều chỉnh giá, chậm ở đây là do thủ tục, quy trình thôi, có phải thế không? Hay là các nhà thầu thiệt thòi. Cho nên phải nói cho rõ vấn đề này”.

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng nhấn mạnh: “Dư luận và nhân dân nghĩ rằng, bây giờ ký hợp đồng và chọn thầu xong mà giá cao như thế thì nhà thầu như thế nào? Tất cả đều là hợp đồng điều chỉnh giá. Bây giờ trách nhiệm việc điều chỉnh giá có phải do giá tăng, giá giảm hay không? Các bộ, ngành, địa phương như thế nào, giải pháp khắc phục tới đây như thế nào?”. Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị vấn đề này cần phải tường minh, tránh gây hiểu nhầm nhà thầu như vậy là thiệt thòi.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, ghi nhận công trình làm cho Nhà nước nhưng bây giờ giá tăng như vậy nên bị thua lỗ, thực tế hoàn toàn không có chuyện đó.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Sử dụng cát biển để đắp nền đường: Không phải cứ lấy vào là lấp được ngay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023