0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 29/11/2021 19:06 (GMT+7)

Sơn La: Được mùa quýt ngọt, sản lượng lớn, người nông dân vui mừng

Hàng năm vào tháng 11,12 là thời điểm bà con nông dân huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La nhộn nhịp với vụ thu hoạch quả quýt. Quýt năm nay được mùa, có sản lượng lớn và theo dự đoán giá cả ổn định, khiến người nông dân rất vui mừng.

tm-img-alt
Tỉnh Sơn La nhộn nhịp với vụ thu hoạch quýt năm nay. Ảnh: TTXVN

Đây là vụ thứ 5 gia đình anh Nguyễn Văn Sử, thành viên HTX trồng cây ăn quả Nghĩa Hưng, xã Mường Cơi, huyện Phù Yên (Sơn La) được thu hoạch quýt sau 10 năm trồng loại hoa quả này. Được biết, gia đình anh Sử thu được 35 tấn quýt ngọt với 1,5 ha quýt, cho doanh thu khoảng 800 triệu đồng. Mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng năm nay sản lượng quýt của gia đình vẫn ước đạt 40 - 45 tấn; với giá bán tại vườn 25.000 đồng/kg, theo ước tính doanh thu của gia đình năm nay sẽ đạt trên 1 tỷ đồng. 

Tại bản Nghĩa Hưng những năm gần đây, nhiều gia đình đã chuyển đổi từ cây ngô sang trồng quýt ngọt. Dù mất 1 tháng không chăm sóc, bón phân kịp thời trong đợt giãn cách xã hội do dịch Covid-19 vừa qua nhưng vườn quýt của các hộ gần như không bị ảnh hưởng lớn.

Theo anh Nguyễn Văn Phú – một hộ trồng quýt ở bản Nghĩa Hưng, xã Mường Cơi, huyện Phù Yên, thời gian không được ra khỏi nhà do dich bệnh Covid-19 , cỏ lên rất nhanh, vườn cây bị sâu bệnh. Vì thế, khi hết dãn cách phải thuê 2-3 nhân công đi phát cỏ, bón phân cho cây. So với năm ngoái không bị giãn cách, năm nay anh mất nhiều công hơn.

Cây quýt ngày càng trở thành là loại cây phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng ở đây bởi dễ trồng, dễ chăm sóc. Với hơn 10ha cho thu hoạch, năm nay sản lượng quýt ngọt của xã Mường Cơi ước đạt khoảng 300 tấn, so với năm 2020 tăng 1,5 lần. tuy vậy. Theo các nhà vườn, với độ ngon, ngọt hơn loại quýt cùng loại trồng từ nơi khác, nên việc tiêu thụ quýt của người dân rất dễ dàng, không lo thương lái ép giá bởi vậy, vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu thị trường.

Giám đốc HTX trồng cây ăn quả Nghĩa Hưng - ông Nguyễn Duy Khanh cho biết, năm 2019, sản phẩm quýt ngọt Nghĩa Hưng đã được cấp chứng nhận VietGAP, gắn tem truy xuất nguồn gốc trước khi xuất bán ra thị trường; sản phẩm quýt ngọt của HTX Trồng cây ăn quả Nghĩa Hưng được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP và đạt tiêu chí 3 sao vào năm 2020. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để trái ngọt này tìm được chỗ đứng trong thị trường nông sản Việt Nam.

Ông Khanh cho biết, năm nay quýt chín đến đâu, bán đến đấy, mỗi ngày bán vài tạ chứ không để chín rộ như mọi năm. Sản phẩm quýt của HTX  tiêu thụ rất dễ, giá cả vẫn đạt 25.000 đồng/kg đổ cho các điểm bán. Hiện tại, quýt ngọt ở Nghĩa Hưng đang vào vụ thu hoạch, người dân ở  ai cũng tràn ngập niềm vui vì quýt được mùa, được giá và tự hào vì chất lượng quýt địa phương.

Bạn đang đọc bài viết Sơn La: Được mùa quýt ngọt, sản lượng lớn, người nông dân vui mừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023