0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 28/11/2021 11:22 (GMT+7)

Sơn La: Cà phê được giá cao 'kỷ lục' trong 10 năm trở lại đây

Năm nay, mặc dù dịch bệnh Covid- 19 diễn biến phức tạp, cà phê Sơn La không những được mùa mà còn được giá nhất trong 10 năm trở lại đây. Điều này khiến người trồng cà phê ở Sơn La phấn khởi, vượt qua những khó khăn của dịch bệnh.

tm-img-alt
Cà phê Sơn La không những được mùa mà còn được giá nhất trong 10 năm trở lại đây.

Vào mùa thu hoạch, người dân bản Nhộp (Sơn La) cho biết, thông thường mọi năm, vào đầu vụ, giá cà phê giảm, sau đó mới dần nhích lên ở thời điểm giữa và cuối vụ. Thế nhưng, năm nay, mới bắt đầu vụ thu hoạch, giá cà phê đã ở mức khá cao, bình quân đạt 10.000 đồng/1kg, có thời điểm đạt tới 15.000 đồng/kg. Thắng lớn vụ cà phê năm nay, gia đình cùng bà con dân bản rất phấn khởi, yên tâm phát triển cây cà phê.

“Tại xưởng sản xuất, sơ chế cà phê của gia đình không khí làm việc tấp nập, xe tải chở cà phê nối đuôi nhau. Từ đầu vụ đến nay, anh đã thu mua khoảng 2.000 tấn cà phê tươi cho các hộ dân khu vực Chiềng Pha, Nậm Lầu, Chiềng Bôm, Púng Tra. Trung bình mỗi ngày sơ chế khoảng chục tấn cà phê tươi; đồng thời duy trì 30 đầu xe, với khoảng 200 điểm thu mua, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân bán cà phê”, một người dân trong vùng chia sẻ. 

Với diện tích trên 5.500 ha cà phê, tập trung nhiều nhất tại các xã: Bản Lầm, Nậm Lầu, Bon Phặng, Muổi Nọi, Tông Cọ, Chiềng Pha,Chiềng Bôm..., trong đó hơn 4.200 ha diện tích đã cho thu hoạch, huyện Thuận Châu là vùng chuyên canh cây cà phê lớn thứ 2 của tỉnh Sơn La. Vụ cà phê năm nay, năng suất cà phê đạt bình quân hơn 8 tấn quả tươi/ha, sản lượng toàn huyện ước đạt 34.000 tấn...

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La cho biết, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch liên kết chuỗi sản xuất cà phê, sử dụng nguồn ngân sách để hỗ trợ bà con về phân bón, hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật nên chất lượng quả cà phê đã được cải thiện, quả đều, chắc mẩy hơn, tỷ lệ quả có hạt lép thấp, quả chín đồng loạt, thuận lợi cho việc thu hái và tiêu thụ.

Bên cạnh đó, huyện cũng khuyến khích các hợp tác xã thành lập để chế biến, thu mua cà phê cho bà con, gắn vào đó là hướng dẫn, xây dựng các cơ sở đảm bảo theo đúng quy định để thu mua sản phẩm quả cà phê cho bà con, tránh việc cà phê của bà con khi sản xuất ra không được tiêu thụ. 

Hiện, Sơn La có gần 18.000 ha trồng cà phê, trong đó hơn 15.000 ha đang cho thu hoạch với sản lượng năm nay ước đạt 180.000 tấn quả tươi, tăng hơn 5% so với niên vụ trước. Trong đó, đang phát triển cà phê theo hướng tập trung đầu tư thâm canh, ứng dụng công nghệ thông minh đạt chuẩn quốc tế để tạo năng xuất, chất lượng, hiệu quả tốt, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Phát triển cà phê ở Sơn La là phải gắn liền với quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường và thúc đẩy chế biến sâu và xây dựng thương hiệu, tìm đầu ra cho sản phẩm, bà Cầm Thị Phong,  Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho hay.

Theo đó, đến năm 2025, tỉnh vẫn định hướng duy trì khoảng 17.000 ha cà phê, nhưng song song với đó là đẩy mạnh việc tái canh cây cà phê, cũng như là thâm canh, tăng năng xuất; cùng với đó Sở cũng đẩy mạnh việc tuyên truyền hướng dẫn kỹ thuật thâm canh, chăm sóc cà phê đối với người nông dân, cũng như là khuyến cáo các doanh nghiệp thu mua cà phê, bà con nông dân thu hái cà phê theo tiêu chuẩn để đảm bảo nâng cao chất lượng cà phê, hướng tới sản xuất cà phê đặc sản.  

Mặc dù dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp nhưng vụ cà phê năm nay thắng lớn đã khiến bà con nông dân phấn khởi, yên tâm sản xuất và có thêm nguồn lực để đầu tư nâng cao chất lượng cà phê trong thời gian tới.

Bạn đang đọc bài viết Sơn La: Cà phê được giá cao 'kỷ lục' trong 10 năm trở lại đây. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023