0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 23/02/2022 17:33 (GMT+7)

Số F0 Hà Nội tăng "chóng mặt", y tế phường "gặp khó đủ bề"

Những ngày qua, số ca F0 tại Hà Nội đã tăng lên 1 cách chóng mặt. Đỉnh điểm tối qua 22/2, Sở Y tế Hà Nội công bố, Thủ đô ghi nhận 6.860 F0 chỉ trong 24 giờ. Con số này cao gấp đôi so với giai đoạn trước Tết.

Theo nhận định của các chuyên gia, khi Hà Nội thay đổi chiến lược từ "Zero Covid-19" sang "thích ứng an toàn, linh hoạt", phần gánh nặng dịch chuyển sang hệ thống điều trị bệnh nhân Covid-19 và lực lượng y tế cơ sở.

Tuy nhiên, với việc F0 tăng quá nhanh, nhiều trạm y tế phường đang rơi vào tình trạng quá tải, dẫn đến việc khó đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân.

tm-img-alt
Số F0 Hà Nội tăng "chóng mặt". Ảnh minh họa

Quận Đống Đa là một trong các khu vực "lõi" có dịch diễn biến phức tạp của Hà Nội hiện nay. Tính riêng trong đợt dịch thứ 4 (từ 29/4), quận Đống Đa đã ghi nhận 13.842 F0. Những ngày gần đây, mỗi 24 giờ, quận lại ghi nhận thêm khoảng 200 ca Covid-19.

Theo trang Dân trí, một lãnh đạo ngành y tế quận Đống Đa, lực lượng y tế cơ sở đang phải hoạt động "hết công suất" để phục vụ công tác phòng chống dịch.

Vị này cho hay, hiện tại có nhiều kênh để tiếp nhận tư vấn hỗ trợ các F0, người nghi nhiễm từ xa như: Tổng đài 1022, tổ chăm sóc Covid-19 cộng đồng, trạm y tế lưu động, trạm y tế cố định.

Tuy nhiên, có một thực trạng là người dân khi có thắc mắc đa phần chỉ gọi điện đến trạm y tế cố định. Do đó, mỗi ngày các trạm y tế cố định tiếp nhận đến hàng trăm cuộc gọi, dẫn đến tình trạng nghẽn mạng.

Ngoài ra, một lãnh đạo ngành y tế quận Nam Từ Liêm (một trong những quận có số bệnh nhân Covid-19 được ghi nhận cao nhất Hà Nội) cũng cho hay, thời gian vừa qua, F0 trên địa bàn quận tăng nhanh, đáng chú ý có một số lượng không nhỏ lực lượng y tế, trong đó có lực lượng điều trị F0 tại nhà cũng mắc Covid-19. Do đó, khó khăn lại càng chồng chất với lực lượng y tế cơ sở.

"Một trong những khó khăn lớn nhất của y tế cơ sở ở quận chúng tôi là thiếu nhân lực. Do đó, hiện nay quận đang làm văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị chỉ đạo các lực lượng y tế hỗ trợ thêm như Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội, để đáp ứng với khối lượng công việc rất lớn hiện tại", vị này cho hay.

F0 ở Hà Nội xếp hàng dài tại trạm y tế đợi test "xác nhận"

Việc trạm y tế yêu cầu người dân tự test nhanh dương tính phải đến trạm để test trực tiếp mới được công nhận F0, khiến nhiều ngày qua, tại trạm xuất hiện trình trạng hàng chục người dân nối đuôi nhau xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm. Nhiều người dân bức xúc vì việc này vừa ảnh hưởng đến sức khỏe của những người đã có nguy cơ cao mang mầm bệnh trong người, vừa gây mất an toàn cho cộng đồng.

Cũng theo trang Dân trí, một lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt cho biết, việc người dân tự test tại nhà dương tính phải đến trạm y tế phường để xét nghiệm lại mới khẳng định là F0, nhằm đảm bảo xác định chính xác người mắc Covid-19.

Theo vị này, người dân tự test tại nhà khó đảm bảo được đúng kỹ thuật hoàn toàn, nên không thể khẳng định kết quả đúng.

Việc người dân phải xếp hàng dài chờ được xét nghiệm, theo lý giải của vị này, là do thời gian vừa qua F0 trên địa bàn tăng nhanh nhưng cơ sở vật chất và nhân lực y tế có hạn. Các nhân viên y tế đã làm việc hết công suất nhưng vẫn quá tải. Việc này mong người dân có sự thông cảm với đội ngũ y tế.

Về hướng giải quyết vấn đề, vị lãnh đạo này cho biết: "Chúng tôi đã có báo cáo lên cấp trên để yêu cầu được hỗ trợ thêm nhân sự cho lực lượng y tế phường nhằm giảm tải".

Bạn đang đọc bài viết Số F0 Hà Nội tăng "chóng mặt", y tế phường "gặp khó đủ bề". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023