SK Group chi 345 triệu USD mua cổ phần The CrownX
The CrownX là nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất lợi ích của Masan Group tại MasanConsumer Holdings và VinCommerce (nay đổi tên thành WinCommerce).
Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) và SK Group vừa công bố ký kết thỏa thuận mua lại cổ phần của The CrownX với tổng giá trị tiền mặt là 345 triệu USD.
Cụ thể, SK Group đầu tư 340 triệu USD vào The CrownX, Masan đầu tư 5 triệu USD. Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu của Masan và SK tại The CrownX lần lượt đạt 85% và 4,9%. Trong đó Masan dự kiến gia tăng thêm nữa tỷ lệ sở hữu tại The CrownX.
Masan đặt mục tiêu khép lại vòng huy động vốn vào The CrownX với giá trị từ 200-300 triệu USD trước cuối năm 2021.
Sau khi cải thiện lợi nhuận thành công tại WinCommerce và ghi nhận lãi ròng lần đầu tại chuỗi bán lẻ này trong quý III, cụ thể đạt 137 tỷ đồng, tập đoàn dự kiến mở rộng mô hình mini-mall tại The CrownX, một phần trong chiến lược Point of Life, phía Masan cho biết.
Được biết, đây là chiến lược tích hợp WinMart+, kiosk Phúc Long, dược phẩm Phano và Techcombank vào một nền tảng.
Tháng 10 vừa qua, Masan thông báo trong 9 tháng năm 2021, WinCommerce đã thí điểm các cửa hàng bán lẻ theo mô hình tích hợp đa dịch vụ với lượng khách đến 3 cửa hàng thí điểm lần lượt tăng 27%, 12% và 4% so với giai đoạn trước khi thí điểm.
Masan hiện đang xây dựng kế hoạch trung hạn để mở rộng quy mô của các cửa hàng trên toàn quốc, duy trì lợi nhuận thông qua việc gia tăng mức đóng góp của danh mục nhãn hàng riêng, chiếm 20-25% doanh số kênh bán lẻ hiện đại.
Cùng với đó, Masan cũng sẽ thúc đẩy xu hướng mua sắm trên kênh online, dự kiến đóng góp trên 5% vào tổng doanh thu hay đạt 50.000 đơn hàng/ngày; hợp tác với 2.000-3.000 đối tác bán lẻ truyền thống của Masan Consumer Holdings để thúc đẩy mô hình nhượng quyền của WinCommerce.
Ngoài ra, Masan cũng lên kế hoạch phát triển hệ thống thanh toán thông qua ví di động (mobile wallet).
Tổng Giám đốc của Masan Group ông Danny Le chia sẻ, thỏa thuận đầu tư của SK đã khẳng định niềm tin vững chắc vào sự thành công của mô hình “mini-mall” trên quy mô toàn quốc, góp phần mang đến các giá trị vượt trội cho người tiêu dùng mỗi ngày.
Bước nhảy vọt tiếp theo của Masan là thúc đẩy phát triển nền tảng khách hàng thân thiết và tăng tốc số hóa để phục vụ trọn vẹn nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng, từ sản phẩm đến dịch vụ trên cả kênh offline và online.