0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 15/12/2023 14:42 (GMT+7)

Saigon Glory chưa bàn giao tài sản đảm bảo để thanh toán lô trái phiếu 10.000 tỷ đồng

Techcombank cho rằng Saigon Glory không thể hiện bất kỳ thiện chí hợp tác làm việc và liên tục kéo dài thời gian bàn giao bằng nhiều lý do, gây cản trở việc xử lý tài sản và tăng thêm thiệt hại cho người sở hữu trái phiếu.

Công ty TNHH Saigon Glory (công ty con của Bitexco) vừa qua có thông tin chính thức về các nội dung liên quan tới việc bàn giao tài sản bảo đảm để xử lý nghĩa vụ thanh toán các lô trái phiếu 10.000 tỷ đồng.

Từ sau cuộc họp hồi tháng 10 giữa đại diện người sở hữu trái phiếu (CTCP Chứng khoán Tân Việt) và ngân hàng tổ chức quản lý tài sản bảo đảm là Techcombank, Saigon Glory có nêu tiến độ bàn giao tài sản vào ngày 30/11. Tuy nhiên, tại văn bản mới nhất (ngày 5/12), công ty cho biết chưa thể thực hiện việc này vì còn nhiều vấn đề vướng mắc.

Saigon Glory cho biết, ngày 17/11, ông Vũ Quang Bảo, Chủ tịch Hội đồng thành viên, đã triệu tập họp hội đồng thành viên vào ngày 23/11 về việc bàn giao tài sản bảo đảm. Tuy nhiên, cuộc họp không thể tiến hành do cả 2 thành viên còn lại là ông Trịnh Quang Công - Tổng Giám đốc (đại diện 40% quyền biểu quyết) và ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng giám đốc (đại diện 30% quyền biểu quyết) đều không tham dự.

Vì thế, Saigon Glory chưa thể ban hành nghị quyết về việc bàn giao tài sản bảo đảm cũng như triển khai các công tác liên quan đến việc bàn giao.

Ngoài ra, Saigon Glory trao đổi lại vấn đề ông Nguyễn Anh Đức - Phó tổng giám đốc và CTCPTập đoàn Masterise vẫn đang nắm giữ và sử dụng một con dấu của công ty.

Ông Bảo đề nghị Techcombank hỗ trợ thực hiện việc yêu cầu các bên liên quan bàn giao lại con dấu công ty cùng các hồ sơ liên quan mà ông Đức đang quản lý, sử dụng.

Liên quan đến việc Techcombank - đơn vị quản lý tài sản bảo đảm - thông báo định giá tài sản bảo đảm là phần vốn góp giá trị âm 1.028 tỷ đồng, Saigon Glory đề nghị ngân hàng cung cấp các chứng thư định giá cùng báo cáo thẩm định giá đối với tài sản để có cơ sở xem xét, cho ý kiến.

Saigon Glory đề nghị Techcombank làm rõ việc xử lý với các cấu phần còn lại  sẽ như thế nào khi hồ sơ pháp lý gắn liền với cả dự án. Công ty cũng đề nghị ngân hàng thông báo về giá trị định giá của các cấu phần này.

Công ty này cũng đề nghị Techcombank có sự giải thích thỏa đáng về những yêu cầu như công ty phải bàn giao con dấu, bản gốc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, điều lệ công ty, sổ đăng ký thành viên và danh sách hội đồng thành viên...

Về phía đơn vị quản lý tài sản đảm bảo, ngày 7/12, Techcombank cũng có văn bản cập nhật tiến trình bàn giao tài sản bảo đảm.

Sáng 30/11, Techcombank đã có mặt tại địa điểm nhận bàn giao với sự chứng kiến của Văn phòng thừa phát lại Đông Dương để tiến hành thủ tục. Tuy nhiên, Saigon Glory đã không có sự xuất hiện của đại diện hợp pháp/người được ủy quyền. Do đó, phía ngân hàng chưa nhận được bàn giao thành công tài sản bảo đảm là phần vốn góp.

Với tài sản bảo đảm bất động sản, sau 2 lần nhận bàn giao không thành công do thiếu sự hợp tác của Saigon Glory, Techcombank đã gửi yêu cầu bàn giao lần thứ 3 dự kiến diễn ra ngày 7/12. Tuy nhiên, Saigon Glory vẫn chưa sẵn sàng bàn giao với lý do chưa tổ chức được cuộc họp Hội đồng thành viên.

Techcombank cho rằng Saigon Glory không thể hiện bất kỳ thiện chí hợp tác làm việc và liên tục kéo dài thời gian bàn giao (đã hơn 2 tháng) bằng nhiều lý do, gây cản trở việc xử lý tài sản và tăng thêm thiệt hại cho người sở hữu trái phiếu.

Vào năm 2020, Công ty TNHH Saigon Glory huy động 10.000 tỷ đồng trái phiếu thông qua 10 lô lẻ, có kỳ hạn 3-5 năm và lãi suất tối thiểu năm đầu tiên 11%/năm. Trong đó, 5.000 tỷ đồng được đáo hạn vào tháng 6-7/2023 và 5.000 tỷ đồng được đáo hạn vào tháng 8/2025.

Tài sản bảo đảm cho lô trái phiếu này là tháp A dự án The Spirit of Saigon đối diện chợ Bến Thành, quận 1, TPHCM và phần vốn góp của Saigon Glory.

Tháng 10/2022, sau "lùm xùm" về khả năng thanh toán trái phiếu trên thị trường tài chính liên quan vụ lãnh đạo Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị bắt, Saigon Glory có cam kết mua lại trước hạn toàn bộ 10.000 tỷ đồng trái phiếu này, theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, công ty mua 5.000 tỷ đồng trái phiếu trước hạn không muộn hơn 12/6/2023 còn giai đoạn 2 không muộn hơn 12/6/2024.

Tháng 4 vừa qua, Saigon Glory có báo cáo về tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu của năm 2022 lên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội. Trong năm 2022, công ty này có 40 đợt thanh toán lãi trái phiếu cho 10 lô phát hành bên trên, tổng thanh toán gần 1.110 tỷ đồng. Tuy nhiên, Saigon Glory chậm thực hiện nghĩa vụ thanh toán. Vì vậy, các tài sản bảo đảm đang được đưa ra phương án xử lý.

Lâm Phương 

Bạn đang đọc bài viết Saigon Glory chưa bàn giao tài sản đảm bảo để thanh toán lô trái phiếu 10.000 tỷ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023