0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 09/02/2022 09:47 (GMT+7)

Quyết liệt đốc thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Là một động lực cho tăng trưởng kinh tế, nên giải ngân vốn đầu tư công được đốc thúc rất quyết liệt, không chỉ là ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm, mà còn là “xuyên Việt, xuyên Tết”.

tm-img-alt
Chuyến công tác "xuyên Việt, xuyên Tết" của Thủ tướng Chính phủ.

Một sự quyết liệt thấy rõ khi ngay trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra, đôn đốc tháo gỡ vướng mắc cho các dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông (một dự án hạ tầng trọng điểm).

Báo cáo Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, trong số 11 dự án thành phần của Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, có 7 dự án đang cơ bản đáp ứng tiến độ, 4 dự án chưa đáp ứng tiến độ.

Trong khi đó, việc giải phóng mặt bằng Cảng hàng không quốc tế Long Thành sau nhiều năm triển khai vẫn chậm tiến độ. Theo Nghị quyết mới nhất của Quốc hội, thì Sân bay Long Thành phải đưa vào sử dụng trong năm 2025.

“Khi chúng ta đẩy mạnh phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, tổng vốn đầu tư công cần hấp thụ trong 2 năm 2022-2023 là rất lớn, nếu không đổi mới tư duy, cách tiếp cận, cách làm, cách tổ chức thực hiện, giám sát, kiểm tra, thì không thể hoàn thành nhiệm vụ”, người đứng đầu Chính phủ nói và cho biết, đây là lý do mà chuyến công tác “xuyên Tết, xuyên Việt” được thực hiện.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Những tháng cuối năm 2021, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương rất sốt ruột khi tiến độ giải ngân vốn đầu tư công còn chậm. Nhưng nỗ lực “chạy nước rút” cuối năm mang lại kết quả bất ngờ.

Ước đến ngày 31/1/2022, thời điểm kết thúc niên hạn ngân sách năm 2021, giải ngân vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước năm 2021 đạt 93,47% kế hoạch được Thủ tướng giao. Chỉ riêng 6 tháng cuối năm, đã giải ngân được 64,45% kế hoạch cả năm, cao hơn so với cùng kỳ năm 2020 (64,04%).

Khi chúng ta đẩy mạnh phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, tổng vốn đầu tư công cần hấp thụ trong 2 năm 2022-2023 là rất lớn, nếu không đổi mới tư duy, cách tiếp cận, cách làm, cách tổ chức thực hiện, giám sát, kiểm tra, thì không thể hoàn thành nhiệm vụ. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nói.

Con số 93,47% là thấp so với mức đạt được của năm 2020 và cũng thấp hơn so với kỳ vọng được đặt ra từ đầu năm. Song trong bối cảnh đặc thù của năm đầu kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, cũng như do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đây vẫn là kết quả rất ấn tượng.

“Đây là kết quả rất đáng ghi nhận, cho thấy hiệu quả tích cực của các giải pháp, sự chỉ đạo quyết liệt nhằm thúc đẩy giải ngân đầu tư công được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành và sự vào cuộc hiệu quả của các cấp, các ngành”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã nói như vậy và cho rằng, kết quả này có ý nghĩa rất quan trọng, tạo tiền đề cho các năm tiếp theo để có thể đạt mục tiêu giải ngân bình quân giai đoạn 2021-2025 đạt trên 90% kế hoạch Quốc hội giao.

Rõ ràng, trong bối cảnh đó, giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 có vai trò rất lớn. Và có lẽ, đấy là lý do ngay từ những ngày đầu năm, công tác thúc đẩy giải ngân đã được thực hiện.

Cùng với việc “xuyên Việt, xuyên Tết” để đốc thúc giải ngân, khi ban hành Nghị quyết phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 1/2022, Chính phủ cũng chỉ đạo phải khẩn trương rà soát phân bổ, giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2022 cho các nhiệm vụ, dự án đúng quy định, phù hợp với tiến độ thực hiện và khả năng giải ngân, bảo đảm trọng tâm, trọng điểm, dứt khoát không dàn trải, manh mún, kéo dài.

Để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, trong chuyến công tác vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đặc biệt nhấn mạnh việc xử lý vấn đề nguyên vật liệu cho các dự án, cũng như công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng... Muốn giải phóng mặt bằng tốt, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc để làm thật tốt công tác tuyên truyền, vận động giúp người dân hiểu rõ về tầm quan trọng, ý nghĩa của dự án, đồng thời có chính sách đền bù thỏa đáng”, Thủ tướng nói.

Bạn đang đọc bài viết Quyết liệt đốc thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đầu tư năng lượng tái tạo cần được ưu tiên hàng đầu
Theo chuyên gia, dự án đầu tư thuộc lĩnh vực năng lượng tái tạo cần được đặt lên ưu tiên hàng đầu và những cơ chế ưu đãi cao nhất cần được áp dụng cho việc thu hút đầu tư tư nhân cả trong và ngoài nước vào lĩnh vực này.

Tin mới